24/03/2009 14:02 GMT+7

Một thế giới khác của Đinh Quân

Theo DIỄM VÂNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo DIỄM VÂNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Triển lãm hoành tráng “Hát trên bãi cỏ xanh” của họa sĩ Đinh Quân đã làm choáng ngợp người xem với gần 20 bức tranh sơn mài khổ lớn, trong đó lớn nhất là tấm có kích thước 1,80 x 4,5(m). Cũng chừng ấy tượng đầu người (cao gần 1,5m, bằng chất liệu composite) được trưng bày ở khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Khá lâu rồi Hà Nội mới có một triển lãm thu hút được nhiều người xem đến thế, cả người trong nghề lẫn công chúng yêu nghệ thuật. Trong buổi khai mạc ngày 6-3-2009, tác giả còn gây bất ngờ cho người xem bằng video art “Câu chuyện của những bức tượng” - một bản hòa ca của âm nhạc, màu sắc, ánh sáng…

X1D6quF6.jpgPhóng to
Tốp ca nữ

Đinh Quân không bày nhiều triển lãm cá nhân, nhưng có thể nói tranh của anh luôn mang đến cho người thưởng ngoạn một sự háo hức, tươi mới mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Với sở trường là sơn mài, Đinh Quân thuộc số những người tiên phong đem đến cách thể hiện khác cho chất liệu truyền thống này nhằm đưa tranh sơn mài vượt qua ranh giới mỹ nghệ - trang trí mong manh, thật sự trở thành tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Những sắc đỏ, vàng, nâu sậm và trắng được kết hợp nhuần nhị trong những hình tác phẩm thể hiện phụ nữ nửa thơ ngây, nửa tràn trề nữ tính. Có thể nói tác giả đã dụng công để tranh sơn mài của anh đạt tới những chuẩn mực của chất liệu, tạo được một phong cách sơn mài độc đáo không trộn lẫn. Những người nữ trong tranh anh dường như đã thoát khỏi thế giới hiện thực để sống trong không gian hư ảo của siêu thực, trừu tượng nhưng luôn đánh thức những vùng tâm trạng khác nhau của người thưởng lãm.

bN4lrFuF.jpgPhóng to
Tốp ca nam

Đó là Đinh Quân của thời kỳ trước. Còn lần này, những tác phẩm sơn mài của anh mang ngôn ngữ biểu hiện đầy trực cảm, kết hợp với loạt tượng hai màu trắng - đỏ đặt trên thảm cỏ xanh trong khuôn viên bảo tàng đem đến một cảm giác mãnh liệt, dữ dội đến choáng ngợp.

Những Tốp ca nam, Tốp ca nữ, Chung một hàng, Vỗ tay, Chân dung tự họa, Yêu… là những khuôn mặt méo mó, vặn vẹo, mắt, mũi, miệng mở to vừa như gào thét, vừa như ngạc nhiên, tức giận… Nhưng lạ lùng thay, khi bình tâm đứng giữa những khuôn mặt ấy, người ta lại cảm thấy ấm áp, tin cậy đến không ngờ, bởi như mỗi tác phẩm đều “kể” cho người đối diện một câu chuyện rất mạch lạc với thật nhiều cảm xúc.

Cảm xúc ấy với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo là: “Mài vào tim óc tôi một ấn tượng đỏ, một ấn tượng khẩu, một Đinh Quân nghệ thuật thoát xác để bay đi tới cõi thiện tâm. Đây là một thế giới khác, một thế giới kinh động, giật mình và thấy mình trong phản chiếu của hư vô”.

Với họa sĩ, nhà giáo David Thomas - Giám đốc Trung tâm Mỹ thuật châu Á ở Boston thì những tác phẩm thấu hiểu nỗi đau nhân quần như thế chỉ có thể được sáng tạo bởi một họa sĩ tài năng và đầy tính nhân văn. Ông là một trong số 15 người Mỹ là các giám đốc bảo tàng của các bang hoặc các nhà nghiên cứu mỹ thuật đã đến xem triển lãm này. Còn nhà phê bình mỹ thuật Trần Thức gọi Đinh Quân là “người nghệ sĩ - nhà giải phẫu của nhiều căn bệnh xã hội”. Có rất nhiều lời chia sẻ, bày tỏ tình cảm như thế tác giả.

C2Jh1XTc.jpgPhóng to
Chung một hàng

Để có thành công như vậy, ngoài kỹ thuật tạo hình, cần phải nói đến năng lực xử lý chất liệu của Đinh Quân. Anh đã làm cho chất liệu sơn mài tưởng như khô cứng trở nên cởi mở hơn, bình đẳng hơn, thậm chí còn có điểm ưu việt hơn so với các chất liệu khác trong ứng dụng mỹ thuật đương đại.

MJiddbTB.jpgPhóng to
Chân dung tự họa

“Hát trên bãi cỏ xanh” là kết quả của sự “hoài thai” hơn chục năm trời trong tâm trí cùng gần ba năm lao động cật lực của Đinh Quân. Anh thổ lộ: “Tôi vẽ bằng sự trải nghiệm ký ức của người nông dân - mở mắt ra là thấy cánh đồng…”. Và thật bất ngờ khi được biết một triển lãm nữa của Đinh Quân sẽ được tổ chức trong năm nay và đã được anh chuẩn bị những khâu cuối cùng. Trong triển lãm đó, với ngôn ngữ biểu đạt mới và vẫn mượn hình hài người phụ nữ, thế giới nội tâm của Đinh Quân sẽ thêm một lần “bùng nổ”.

ujazndz1.jpgPhóng to
Yêu

Sau khi xem “Hát trên bãi cỏ xanh”, họa sĩ, cũng là nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nói: “Có thể từ nay, cuộc sống của Đinh Quân không còn cân bằng nữa. Nó đòi hỏi họa sĩ cần đi tiếp, đi rất xa, không có điểm dừng. Ngôn ngữ nghệ thuật của Đinh Quân cũng sẽ phát triển cùng với ý tưởng của anh”.

Đã có lời mời Đinh Quân tiếp tục trưng bày “Hát trên bãi cỏ xanh” ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Chicago (Mỹ) sau khi triển lãm bế mạc vào ngày 18-3-2009.

YWYYocbj.jpgPhóng to

Sinh năm 1964 tại Hải Phòng, Đinh Quân tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Chỉ sau vài triển lãm nhóm, Đinh Quân đã nổi lên như một họa sĩ sơn mài có tài.

Tranh sơn mài của anh đã được biết đến ở nhiều nước và lãnh thổ, qua các triển lãm tại Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Na Uy, Philippines, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan và hiện được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Malaysia.

Anh là một trong số 20 họa sĩ Việt Nam có mặt trong triển lãm “Tranh sơn mài Việt Nam: một thời kỳ mới” tại Trung tâm triển lãm Oakland (California, Mỹ).

Theo DIỄM VÂNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất