05/05/2008 00:12 GMT+7

Một chiều với Từ Công Phụng

HOÀNG NGUYÊN
HOÀNG NGUYÊN

TT - 28 năm - một khoảng thời gian khá dài mà khán giả mộ điệu đã chờ đợi, để lại được lắng nghe tiếng hát của Từ Công Phụng.

Rpwhjgnp.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Từ Công Phụng chiều 3-5-2008

TT - 28 năm - một khoảng thời gian khá dài mà khán giả mộ điệu đã chờ đợi, để lại được lắng nghe tiếng hát của Từ Công Phụng.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Rời VN sang định cư tại Portland, Oregon (Hoa Kỳ) từ năm 1980, 10 năm trước Từ Công Phụng đã có dịp về thăm quê hương Ninh Thuận. Song mãi cho đến tận hôm nay, anh mới chính thức trở về với tư cách nhạc sĩ Từ Công Phụng - người mà ở thời cực thịnh trong thập niên 1960, 1970 đã được xếp vào hàng "ngũ hổ" bên cạnh Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn và Lê Uyên Phương.

Những ngày đầu sang Mỹ, như bao thân phận tha hương khác, đời sống thường nhật của một người trót mang danh nghệ sĩ cũng rất khó khăn. Dù rất muốn đi học thêm chuyên ngành luật (anh đã có bằng cử nhân luật tại VN), nhạc sĩ họ Từ cũng đành phải bươn chải để lo cho vợ con. Anh theo học ngành in ấn, mở một xưởng in tư nhân lấy tên là Vitina và không còn xuất hiện trong làng văn nghệ. Nhưng trong khoảng thời gian năm năm ấy anh vẫn tiếp tục sáng tác trong lặng lẽ…

Trở lại với hoạt động nghệ thuật, gã lãng tử Từ Công Phụng đã đi khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, sang tận Canada, Úc để tham gia trong các chương trình ca nhạc thính phòng. Nhạc sĩ gọi đấy là để trả nợ nghệ thuật, bởi anh vốn không xem nghệ thuật là việc kiếm sống và cũng không chịu bất kỳ sự ràng buộc nào trong hoạt động sáng tác.

Chẳng thế mà dù chỉ tự học là chính, Từ Công Phụng có thể chơi được guitar, piano và những sáng tác của anh luôn mang một nét đặc trưng Từ Công Phụng, không lẫn lộn với những tác giả khác - nét nhạc chính nhạc sĩ cũng không thể tự giải thích được. Giai điệu khoan thai, ca từ buồn man mác, không đòi hỏi ca sĩ phải quá cố gắng xử lý kỹ thuật. Nhưng làng văn nghệ cũng xác nhận rằng nhạc Từ Công Phụng chỉ hay khi được thể hiện qua giọng ca của chính tác giả. Cũng như nhạc của Trịnh Công Sơn - đơn sơ, nhưng lại không dễ hát.

Trong chuyến trở về lần này, nhạc sĩ Từ Công Phụng được phép hoạt động nghệ thuật trong vòng ba tháng (tính từ đầu tháng năm). Trong ba đêm 9, 10 và 11-5-2008, anh sẽ tham gia trong chương trình 45 năm tình ca Từ Công Phụng tại phòng trà Văn Nghệ, TP.HCM.

Bên cạnh việc tham gia biểu diễn, anh cũng ấp ủ dự định thực hiện một album tác giả qua tiếng hát của các ca sĩ trẻ trong nước để phát hành tại Hoa Kỳ.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ trong lần trở về này, Từ Công Phụng cho biết anh chỉ mong cùng với âm nhạc của mình gặp lại những người bạn xưa, và nếu được mong giới trẻ biết thêm về một dòng nhạc của những người đi trước, với những tác phẩm chở trong đó cả không gian và đời sống của một thời kỳ. Anh hi vọng các tác giả trẻ sẽ sáng tác tốt hơn các anh, để mang đến cho cuộc đời những dòng nhạc đẹp. Từ Công Phụng nói đơn giản: "Hãy yêu nhạc bằng một tình yêu thật sự và trong sáng, âm nhạc sẽ không bỏ rơi ta".

Câu chuyện miên man với người nghệ sĩ đã dần bước vào cái tuổi cổ lai hy là những mảng chắp nối của quá khứ và hiện tại. Từ chối nói về người nhạc sĩ mình phục tài nhất, nhưng Từ Công Phụng thừa nhận trong số những tác giả cùng thời, anh mến mộ Trịnh Công Sơn và đặc biệt thích nét nhạc của Ngô Thụy Miên.

Sau cơn bạo bệnh tưởng chừng như không qua khỏi, anh càng thấy có trách nhiệm phải cống hiến nhiều hơn cho âm nhạc. Trở về lần này, anh xác nhận mình không hề nhận lời cộng tác độc quyền cho bất kỳ đơn vị nào như có một số báo đã thông tin. Trái lại, nhạc sĩ sẵn sàng góp mặt trong các chương trình mang tính xã hội và những dự án của các ca sĩ trẻ. Anh nghĩ đó là cách để nghệ thuật đến với khán giả và để khán giả thêm yêu nghệ thuật.

Trên tất cả, như lời anh khẳng định trên website cá nhân: "Dù tôi có là chứng gian cho những cuộc tình không thực, nhưng ít ra tôi đã mang đến một chút hạnh phúc nhỏ nhoi, một chút kỷ niệm khó phai mờ cho những kẻ tình nhân của một thời yêu thương say đắm". Đó cũng là con đường anh đã chọn và một đời cưu mang - tình ca.

HOÀNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên