16/03/2014 04:00 GMT+7

Mong có thể góp sức nhiều hơn!

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Không thể phủ nhận chính sự tiếp sức của nhiều văn nghệ sĩ trẻ mà hành trình “Tháng 3 biên giới” dù chỉ mới hai lần tổ chức đã để lại dấu ấn trong lòng nhiều người nơi chương trình ghé đến.

Khai hội “Tháng Ba biên giới”“Tháng 3 biên giới” 2014: Nhìn rõ hơn trách nhiệm của mìnhVen dòng sông Mã

JLirxyQi.jpgPhóng to
Ca sĩ Thái Thùy Linh hát bài Hò kéo pháo với sự giao lưu của các chiến sĩ biên phòng tỉnh Điện Biên - Ảnh: V.Dũng

Hai năm liên tiếp có mặt trong chương trình “Tháng 3 biên giới” của báo Tuổi Trẻ, ca sĩ Thái Thùy Linh - gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2013- chia sẻ:

- Nếu lần đầu tiên còn một chút bỡ ngỡ và lo lắng vì chưa từng làm việc cùng nhau thì đến lần thứ hai nhận được lời mời của Tuổi Trẻ tham gia chương trình này, Linh đã không có chút do dự nào. Thậm chí khi báo đề nghị giới thiệu thêm một nghệ sĩ nữa, Linh đã nhắn ngay cho ca sĩ Minh Chuyên và đảm bảo với cô ấy không cần phải đắn đo gì về chất lượng tổ chức vì mọi thứ đều rất chuyên nghiệp và quy củ. Và bằng chứng là ngay sau khi kết thúc đêm diễn, Minh Chuyên nói với Linh rằng nếu năm sau có chương trình này thì nhớ cho cô ấy tham gia cùng.

* Chị rất có duyên với những chương trình mang ý nghĩa xã hội và chịu khó đi xa, đến tận những địa điểm mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng sẵn sàng?

- Mình bị ấn tượng với bức ảnh những anh lính biên phòng bế các cháu bé qua suối của chương trình. Tối 14-3, khi đứng giữa sân khấu dã chiến ngoài trời ở Mường Phăng, nhìn xuống các cháu bé ngồi dưới Linh cứ như đang thấy chính các em bé từ trong bức ảnh bước ra. Có thể khẳng định khi “Tháng 3 biên giới” là một chương trình mang ý nghĩa xã hội thiết thực và có sức lan tỏa rộng lớn mà bản thân Linh nghĩ mỗi nghệ sĩ có được cơ hội tham gia đều sẽ rất hạnh phúc vì sự đóng góp của mình. Linh chỉ mong mình còn có thể góp sức được nhiều hơn thế.

* Ba năm qua, nhiều người còn biết đến một Thái Thùy Linh không chỉ trong vai trò ca sĩ mà còn là người khởi xướng một chương trình tình nguyện giàu nghĩa tình...

- Cũng hoàn toàn tình cờ thôi, đó là lần Linh đi diễn tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn (Yên Bái) và phải ở lại vì dù đoạn đường chỉ 15km nhưng hiểm trở không thể đi ban đêm. Trước giờ diễn, Linh tranh thủ lân la hỏi chuyện bà con, các em và lần đầu tiên tận mắt nhìn thấy cảnh nhà nội trú, thấy bữa ăn của các em thế nào, đêm ngủ dậy sương muối rơi trắng đầu. Nó khác xa với hình ảnh những bé gái dân tộc váy xòe hoa trong nắng mà mình từng thấy trên phim ảnh. Và Linh bị sốc vì điều đó.

Một tuần sau mình trở lại đúng nơi ấy, ở suốt bốn ngày, đến nhiều nhà dân, trường học để hỏi thăm phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh. Mình còn làm một phiếu khảo sát và bất ngờ là có đến 70% học sinh được hỏi cần cái mặc hơn là cái ăn vì mỗi em chỉ có một bộ quần áo, có em còn không có nổi chiếc áo khoác, hoặc nếu có cũng rách bươm.

Vậy là chương trình mặc ấm cho học sinh miền núi ra đời ngay sau đó. Năm đầu tiên quyên góp được 60 tấn quần áo, năm thứ hai 70 tấn và năm thứ ba vừa kết thúc là hơn 50.000 bộ quần áo. May mắn có một công ty giặt ủi công nghiệp cùng tham gia nên số quần áo của năm thứ ba được phân loại, giặt ủi rất mới. Cùng với quần áo là hàng trăm nghìn cuốn tập trắng, dụng cụ học tập, giày dép nữa. Và với sự ủng hộ của các trường học, người dân khắp cả nước ấy, ba năm qua chương trình đã đến với các em học sinh miền núi tám tỉnh phía Bắc: Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn và Tuyên Quang.

* Có người nói Thái Thùy Linh đang dùng chương trình mặc ấm để “đánh bóng” tên tuổi của mình?

- Chính Linh cũng bất ngờ vì sự ủng hộ nồng nhiệt của nhiều người đến thế khi bức thư viết về chuyến đi bốn ngày của Linh được chị gái đưa lên trang cá nhân. Có hàng ngàn lượt bạn đã vào chia sẻ và giới thiệu cho bạn bè, nên ai đó bảo Linh dùng chương trình này để “đánh bóng” gì đấy chắc là chưa từng đọc bức thư ấy. Mà Linh cũng mong nếu có thêm vài ba nghệ sĩ khác cùng “đánh bóng” mình bằng các chương trình như thế thì chắc chắn sẽ có rất nhiều em học sinh miền núi bớt đói và rét khi đến trường.

* Vậy sẽ còn xuất hiện tên ca sĩ Thái Thùy Linh ở những “Tháng 3 biên giới” các năm tiếp chứ?

- Rất sẵn sàng, chỉ sợ Tuổi Trẻ không mời nữa thôi. Có thể là đến một địa điểm mới, hoặc có khi trở lại địa bàn cũ nhưng chắc chắn sẽ là một hình ảnh Thái Thùy Linh hoàn toàn mới khi trở lại. Ngay cái tên “Tháng 3 biên giới” đã đầy chất thơ nhạc rồi và Linh còn nghĩ đến tại sao không thể có những chương trình mang tên “Tháng 4 hải đảo” hay tháng 5 gì gì đấy... tiếp theo nữa.

Nghệ sĩ với “Tháng 3 biên giới”

Những văn nghệ sĩ đã tham gia chương trình “Tháng 3 biên giới” từ ngày 13 đến 15-3 tại Điện Biên gồm có: nhạc sĩ Thế Hiển, đạo diễn Hữu Luân, các ca sĩ Thanh Thúy, Thái Thùy Linh, Minh Chuyên cùng Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, phần biểu diễn của nghệ sĩ Mai Đình Tới với các nhạc cụ bằng những vật liệu tự chế và vợ chồng ảo thuật gia Trần Định - Kim Loan đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt cùng nhiều tràng pháo tay của rất đông khán giả tại Mường Phăng.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên