13/03/2010 17:45 GMT+7

Môi trường xanh: nguồn cảm hứng của Liên hoan âm nhạc điện tử Hà Nội

BaoChau
BaoChau

TTO - Chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, 80 nghệ sĩ từ 16 quốc gia trên thế giới cùng nhiều nghệ sĩ Việt Nam sẽ tham biểu diễn tại Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2010 (Liên hoan nhạc điện tử) mang tên Không Gian Xanh tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Nghệ sĩ Trí Minh, người khởi xướng chương trình âm nhạc, đã chia sẻ những thông tin về chương trình thường niên lần thứ 3 này.

KiE93hRi.jpgPhóng to
Ca sĩ Thanh Lam sẽ tham gia chương trình này (video4viet.com)

* Liên hoan Âm nhạc Điện tử Hà Nội đã trở thành một hoạt động âm nhạc thường niên nhưng bước sang năm thứ 3 mà nhiều người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của chương trình này?

Nhạc sĩ Trí Minh (NSTM): Có một lần tôi sang Anh và tham dự một festival âm nhạc của họ. Tôi thấy trong festival đó có quá nhiều hoạt động về môi trường. Tôi nhận ra đây là một xu hướng mới của thế giới, một cách tiếp cận với nhân loại để cùng xây dựng một tương lai bền vững, cùng tìm hiểu để tôn trọng văn hóa.

Tôi rất buồn về giới trẻ Việt Nam. Họ chỉ biết và yêu nhạc Trung Quốc, nhạc Hàn Quốc. Những bộ phim Trung Quốc, Hàn Quốc ngày ngày lấn lướt trên các đài truyền hình Việt Nam.

Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn qua những chương trình như thế này sẽ giúp các bạn trẻ Việt Nam hiểu thêm về văn hóa Việt Nam và văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Hơn thế còn chung tay hành động bảo vệ môi trường.

* Nghe thể loại âm nhạc của liên hoan này, có người hiểu, có người không hiểu. Có ngưởi hỏi tại sao không biểu diễn các thể loại âm nhạc một lèo mà chia ra nhiểu mảng, nhiều thể loại? Ban tổ chức chương trình có trưng cầu ý kiến của khán giả tham gia chương trình năm trước không và ý kiến của họ ra sao?

NSTM: Về việc thăm dò ý kiến của khán giả mà đa số là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, chúng tôi đặt ra những câu hỏi trực tiếp cho họ: Bạn thấy chương trình này có hay không? Bạn có hiểu không? Và bạn có góp ý gì cho chúng tôi?...

Và chúng tôi thực sự vui mừng vì họ chia sẻ rất cởi mở. Đa số các bạn đều cho rằng thể loại âm nhạc này nghe tên gọi thì khá chung chung, trừu tượng và khó hiểu nhưng thực tế khi đã được thưởng thức thì không như vậy. Nó cũng bao gồm những thể loại nhạc gần gũi với người nghe như pop.

Đặc biệt là thể loại DJ, không giống với quan niệm của nhiều người cho rằng đó là loại nhạc nhảy điên cuồng chỉ dành cho vũ trường. Ở đây DJ có thể là những bản nhạc vui nhộn, náo nhiệt nhưng cũng có thể là những bản nhạc nhẹ nhàng mang nhiều thông điệp nhân văn về con người, về thế giới tự nhiên.

Còn tại sao không biểu diễn "một lèo" thì đa số những người tham gia chương trình trước đây đều đồng ý với chúng tôi rằng nên chia mảng theo từng ngày, từng chủ đề có định hướng sẽ tốt hơn. Mỗi ngày sẽ có một thể loại âm nhạc khác nhau, một chủ đề về môi trường khác nhau để người xem có thể hiểu được và phân biệt tốt hơn.

* Năm nay, trong các đêm liên hoan, ban tổ chức hưởng ứng giờ trái đất của thế giới như mọi năm không?

NSTM: Không những tắt điện một buổi tối mà trong cả ba buổi tối diễn ra liên hoan, chúng tôi sẽ tiến hành tắt điện từ 20giờ30 để nhường lại sân khấu cho các hoạt động môi trường.

Sau 23 giờ, các hoạt động về âm thanh, tiếng động sẽ ngừng hoàn toàn, sau đó là hoạt động âm nhạc lặng. Khán giả sẽ không nghe âm nhạc mà cùng hình dung về âm nhạc. Những trò chơi sau 23 giờ cũng không có âm thanh.

* Liên hoan âm nhạc với rất nhiều hoạt động về môi trường, về ý thức bảo vệ môi trường. Vậy người tham gia sẽ được hưởng những lợi ích gì về vấn đề này từ chương trình?

NSTM: Vấn đề này chúng tôi đã trao đổi, tính toán kỹ lưỡng với nhiều tổ chức phi chính phủ về môi trường và đô thị và đặc biệt là hai tổ chức tham gia chương trình với chúng tôi là Live & Learn (Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng); Trung tâm Hành động vì sự phát triển của đô thị.

Họ cho biết hiện nay những người hiểu về môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt là các bạn trẻ là rất ít. Thông qua chương trình âm nhạc này, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ cùng với họ thể hiện một cách sinh động nhất những bức xúc về môi trường, về biến đổi khí hậu.

Chúng tôi cũng tin rằng giáo dục môi trường không chỉ là những chương trình hội thảo thông thường với một người đứng giữa thuyết giáo cho mọi người phải sống như thế này, phải làm như thế kia mà có thể chỉ thông qua một ca khúc, một đoạn phim, một vở nhạc kịch rất ngắn nhưng thông điệp của nó dễ nhớ và ý nghĩa, mọi người sẽ ấn tượng và hưởng ứng nhiệt tình.

iQPf9Dqi.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Trí Minh, người khởi xướng chương trình

Bản thân tôi từng rất ấn tượng với một vở nhạc kịch chỉ dài 6 phút do các bạn học sinh xây dựng. Trong đó họ lồng ghép những bài hát hiện đại, vui nhộn được giới trẻ hiện nay rất yêu thích cùng những hình ảnh, thông điệp về môi trường.

Điều đó rất ý nghĩa và cho thấy sức sáng tạo của các bạn trẻ, sự quan tâm của họ đối với môi trường là vô cùng phong phú. Tuy nhiên chưa có sự liên kết giữa nhiều tập thể trẻ với nhau. Vì vậy đến chương trình này là một dịp họ gặp nhau, trao đổi, làm quen và sau này sẽ cùng rủ nhau hành động.

Ngoài những hoạt động cho học sinh, sinh viên, chúng tôi còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, hóm hỉnh cho các em thiếu nhi dưới 12 tuổi. Các bạn nhỏ sẽ được tham dự chương trình hoàn toàn miễn phí.

NGUYỄN HÀ

Bữa tiệc Âm thanh Hà Nội 2010 mang tên Không gian xanh sẽ diễn ra từ 9g sáng đến 12g đêm trong suốt ba ngày 26, 27, 28-3 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, số 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội với các hoạt động phong phú: Trình diễn thời trang, chiếu phim, hội thảo, các buổi biểu diễn âm nhạc.

Liên hoan sẽ được diễn ra vào nhiều giờ, nhiều không gian khác nhau gồm sân khấu trong nhà và ngoài trời. Chương trình chi tiết của các hoạt động cũng được thay đổi từng ngày.

Ở khu vực sân khấu ngoài trời với các hoạt động: Sân khấu mở trình diễn DJ; biểu diễn ca nhạc DJ; thông điệp môi trường.

Khu vực sân khấu trong nhà: Chiếu phim về môi trường và liên hoan nghệ thuật; Hội thảo về Âm nhạc và Nghệ thuật; Sân khấu mở, trình diễn DJ; biểu diễn ca nhạc; sau 23 giờ hàng ngày là các trò chơi lặng, nhảy disco lặng.

Khu vực hội thảo: Hội thảo về môi trường; Hội thảo về Âm nhạc Nghệ thuật.

Khu vực môi trường: Thời trang xanh; trò chơi; chụp ảnh…

Các quốc gia tham gia liên hoan: Đức, Hong Kong, Pháp, Việt Nam, Úc, Anh, Nhật…

Vé tham dự chương trình có bán tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Hà Nội, địa chỉ các điểm phân phối được đăng tải trên: http://www.hanoisoundstuff.com/.

Giá vé: 70.000đ/ ba ngày. (Một vòng tay).

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên