24/04/2008 19:14 GMT+7

Môi khô, có đốm trắng

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Môi tôi bị khô, nhiều khi khô đến mức da bị lún sâu vào trong so với phần da xung quanh. Sau đó thì da tự động bong ra, kèm theo cảm giác rất ngứa (tuy nhiên cũng có khi không), gãi nhẹ tróc lớp da ra thì môi chảy dịch vàng. Trên vành môi trên có vài đốm trắng nhỏ li ti, đến nay thì đã thấy rõ ở cả hai vành môi.

Tôi không nghĩ là mình bị dị ứng thức ăn, vì không thấy có lúc nào môi trở nên khô dữ dội khi ăn đúng một loại thức ăn nào đó có thể gây dị ứng.

Đã đi khám rất nhiều bác sĩ nhưng vẫn không hết. Thời gian đầu, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm môi, nhưng khoảng gần hai tháng trước tôi đi khám lại thì các bác sĩ đều chẩn đoán tôi bị chàm môi. Bôi thuốc có thành phần corticoid khoảng một tuần thì môi trở lại bình thường tuy nhiên da môi vẫn còn rất căng như lúc đang bệnh, rất khó mở miệng.

Gần đây các bác sĩ cho một số loại thuốc bôi da như GeleBetacologe, Fucidin H, kết hợp với các thuốc uống chống dị ứng, vitamin PP. Tôi xem hướng dẫn sử dụng và tham khảo trên mạng thì thấy không có loại nào có thể sử dụng để bôi môi cả. Tôi biết thuốc bôi môi thì phải được điều chế đặc biệt riêng cho môi chứ không phải thuốc bôi da nào cũng có thể lấy bôi môi. Tôi rất hoang mang. Môi tôi vẫn hết sau đợt điều trị ban đầu khoảng một tuần, và rồi cũng tái phát trở lại như những lần trước.

Gần đây nhất bác sĩ cho tôi sử dụng Protopic Ointment 0.03%. Tôi tham khảo trên mạng thì thấy thuốc này đã bị FDA của Mỹ dán nhãn "black box" từ năm 1996 vì có liên quan đến một số bệnh ung thư da, dù chưa có kết luận nào chính xác về sự liên quan giữa ung thư và thuốc này.

Bây giờ tôi rất lúng túng và bối rối. Căn bệnh của tôi cần điều trị dài ngày, nhưng những thuốc có corticoid thì không thể dùng lâu, còn thuốc không có corticoid như Protopic thì lại có những nguy cơ khác. Xin Phòng mạch online tư vấn thêm cho tôi.

(Bạn đọc)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Căn cứ theo phần trình bày của bạn thì có ba vấn đề được đặt ra:

1. “Môi khô, bong da, nứt, ngứa, rỉ dịch vàng trong thời gian dài” có thể gặp trong một số trường hợp sau:

Nguyên nhân tại chỗ:

a. Chàm môi do tiếp xúc với hóa chất, thức ăn.

b. Viêm môi do vi trùng hoặc vi nấm thường trú trên da hoặc trong đường tiêu hóa trên làn môi đã bị tổn thương có sẵn như khô môi do khí hậu chẳng hạn.

Nguyên nhân toàn thân:

a. Một số bệnh nội khoa như bệnh hệ thống, trúng thuốc, rối loạn nội tiết, nhất là bệnh lý của tuyến giáp…

b. Thiếu vitamin nhóm B: Niacin, Riboflavin, PP.

c. Bệnh lý ác tính của môi.

Bạn nên thực hiện tốt những việc sau đây:

- Không tiếp xúc hóa chất: không dùng mỹ phẩm hoặc các chất tẩy rửa cho vùng môi.

- Cân đối chế độ ăn uống sao cho cung đầy đủ các vitamin nhóm B. Các vitamin này có nhiều trong hạt ngũ cốc, rau xanh, thịt, trứng, gan, sữa, men bia rượu…

- Dưỡng ẩm và chống nắng cho môi bằng son dưỡng môi có chứa vitamin hoặc chất chống nắng.

2. “Có nhiều đốm trắng nhỏ li ti trên hai môi” là biểu hiện của bệnh Fox - Fordyce thể khu trú. Đây là tình trạng tắc nghẽn các tuyến mồ hôi nước trong niêm mạc môi. Nguyên nhân của bệnh chưa rõ nhưng có liên quan đến các yếu tố như cấu trúc của tuyến mồ hôi, cảm xúc, yếu tố nội tiết.

Hiện tượng này cũng khá thường gặp. Bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Điều trị chủ yếu bằng các phương pháp phá hủy tổn thương tại chỗ như đốt điện hoặc đốt laser. Ngoài ra một số thuốc bôi cũng có tác dụng trên tổn thương nhưng hiệu quả không cao.

3. Đã dùng nhiều loại thuốc bôi được bào chế dành cho da:

Đây là vấn đề rất nhạy cảm và linh động bởi vì môi được xếp là vùng bán niêm mạc, là vùng tiếp giáp giữa môi trường bên ngoài và môi trường bên trong cơ thể. Do đó một số thuốc bôi dùng ngoài da có thể bôi được trên môi. Tuy nhiên điều đáng chú ý là thuốc bôi da mà dùng bôi trên môi có thể đi vào đường tiêu hóa và gây ra một số tác dụng phụ. Hơn nữa môi có thể bị dị ứng với chính tá dược có trong sản phẩm được bào chế dành cho da và các chế phẩm dành cho da này có thể gây bít tắc các tuyến tiết nuôi dưỡng môi làm cho tình trạng bệnh của môi càng nặng hơn.

Một số thuốc bôi môi thường được dùng hiện nay là: Vaselin, Glycerin boratée, Orrépaste.

Cuối cùng bạn nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu có uy tín để được điều trị tình trạng viêm môi, điều trị bằng thuốc kháng nấm hoặc kháng sinh nếu cần, chẩn đoán loại trừ các nguyên nhân toàn thân…

Chúc bạn thành công!

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên