07/07/2005 03:21 GMT+7

Minh Chung và Kính vạn hoa 2: "Bắt, chụp" những cảm xúc trẻ con

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - Bộ phim Kính vạn hoa (dựa trên truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, TFS sản xuất), do đạo diễn Minh Chung thực hiện, đã tạo nên một cơn sốt cho các em thiếu nhi trong dịp hè vừa qua.

ndBKvm9U.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Cỗ xe ngựa kỳ bí. Ảnh: H.NAM

* Đà Lạt tháng bảy nắng mưa bất chợt. Với thời tiết thế này thì tiến độ thực hiện 10 tập phim trong hai tháng của anh như thế nào?

- Thời tiết thay đổi liên tục khiến du khách ngại ra đường, nhưng với đoàn phim Kính vạn hoa thì “đụng tới đâu, đánh tới đó”. Mưa thì quay nội cảnh, hết mưa thì ngoại cảnh. Mưa lớn quá thì chờ tạnh mưa rồi quay tiếp.

Các diễn viên nhí chỉ rảnh hai tháng hè nên chúng tôi đang tập trung sức lực chạy đua với thời gian, và tôi cũng lo về lứa tuổi đang lớn nhanh như thổi của các diễn viên nhí. Phải “chạy” chứ sợ hè sang năm các em không còn “nhí” nữa.

Đúng là Kính vạn hoa đang “chạy đua” thật! Đà Lạt sáng sớm còn mù sương nhưng các diễn viên nhí phải tập trung tại điểm quay lúc... 5g sáng để chuẩn bị phục trang, trang điểm, học lại thoại… 7g sáng, mặt trời vừa ló dạng thì tất cả âm thanh, ánh sáng, máy quay đã sẵn sàng để chạy nước rút kẻo 20, 30 phút sau trời lại đổ mưa.

“Chạy đua với thời gian thế thôi chứ đâu chạy được tuổi lớn của mấy đứa nhỏ. Muốn làm thêm nhiều tập Kính vạn hoa cũng khó lắm vì mấy đứa lớn hết rồi. Vũ Long, Ngọc Trai, Anh Đào năm nay đều đã bước sang tuổi 17” - đạo diễn Minh Chung nói.

QZfJzPb0.jpgPhóng to

Đạo diễn Minh Chung đang chỉ đạo diễn xuất. Ảnh: NGỌC TRÂM

Đạo diễn Minh Chung sinh năm 1957, tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu năm 1983. Năm 1992, bắt đầu làm phim với phim Cổ tích VN - Cậu bé thông minh (Hãng phim Phương Nam). Đến nay anh đã làm 15 tập phim Cổ tích VN, Kính vạn hoa và hàng trăm phim ca nhạc thiếu nhi.

* Được xem là người “chuyên trị” phim thiếu nhi thì điều gì khó khăn nhất với anh khi làm thể loại này? Bí quyết nào để làm phim thiếu nhi có hiệu quả nhất?

- Theo tôi khó khăn nhất là diễn viên. Làm việc với các em vui thì rất vui nhưng cũng rất mệt. Có em đang diễn ngon lành, bất chợt nghỉ ngang, không thèm diễn nữa vì giận bạn diễn hay vì bất kỳ một lý do nào đó. Lúc ấy mình không còn là đạo diễn nữa mà phải là người bạn ân cần, chia sẻ, tìm hiểu, thậm chí hơn cả người thân, chơi và chăm sóc các em.

Tất cả các bộ phim thiếu nhi tôi đã làm, tôi chỉ viết kịch bản phân cảnh ngay tại hiện trường. Những câu thoại bất ngờ, tình huống bất chợt do các em tạo nên là nguồn cảm hứng sáng tạo cho những khuôn hình của tôi.

Nói như thế nào cho đúng nhỉ? Tôi làm phim theo kiểu “bắt, chụp” những cảm xúc đột xuất của trẻ con.

Câu trả lời của anh được minh chứng trước mắt tôi. Trò chơi đô vật của mấy chú nhóc Vũ Long, Ngọc Trai và Huy Anh bày nhau “quậy” đêm hôm trước ở khách sạn vừa kể cho chú Chung nghe thì được ứng dụng ngay bằng cảnh quay trong tập Cỗ xe ngựa kỳ quái ngày hôm sau.

Khi một diễn viên nhí trong đoàn giận dỗi, nghỉ không thèm diễn đến… 4 lần/ngày, mới thấy tài của đạo diễn dỗ ngọt cậu bé thế nào: không chỉ mua quà, năn nỉ mà còn dẫn đi chơi. Vũ Long đóng phim với anh từ 3 tuổi, Ngọc Trai từ 6 tuổi nên anh biết rất rõ tính tình, còn những diễn viên mới thì phải rà… tần số từ từ - anh cười “bật mí”.

* Phần 2 có gì đặc biệt không so với phần 1, thưa anh?

- Nội dung vẫn là bộ tứ Tiểu Long, Quý Ròm, Hạnh, Mạnh với những chuyến phiêu lưu rất thú vị và hấp dẫn như: Theo dấu chim ưng, Phù thủy, Xin lỗi mày Tai To, Bí mật kẻ trộm, 15 ngọn nến, Tiền chuộc... Sẽ xuất hiện thêm vài diễn viên nhí như Duy Linh (vai Tùng - em Hạnh), Ngân (vai Văn Châu), Thùy Dương...

Năm nay các em đã lớn nên trong phim cũng sẽ xuất hiện những diễn biến về tâm sinh lý tuổi học trò mơ mộng vẩn vơ như Quý Ròm trong tập Hoa tỷ muội.

* Đã có lời mời làm một phim truyền hình dài 40 tập vào đầu năm 2006, không phải là phim thiếu nhi. Liệu anh có quên làm phim thiếu nhi không?

- Tôi chỉ quên khi đang làm phim đó thôi. Sau đó chắc chắn tôi sẽ lại làm phim thiếu nhi.

Và anh lại cười, nụ cười "ha ha" mà với mọi người là rất ấn tượng theo "kiểu Minh Chung"!

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên