05/04/2012 03:15 GMT+7

Messi và penalty

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Ngôi sao Messi đã trở thành tâm điểm trong chiến thắng 3-1 của Barca trước AC Milan trên sân Nou Camp trong trận lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 4-4 (giờ VN).

TT - Ngôi sao Messi đã trở thành tâm điểm trong chiến thắng 3-1 của Barca trước AC Milan trên sân Nou Camp trong trận lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 4-4 (giờ VN).

Vẫn là anh, cầu thủ số 10 của Barca, đóng vai trò trung tâm của đội bóng, nhân vật nổi bật của trận đấu. Ba pha suýt làm bàn ở hiệp một, trong đó có một pha độc diễn quen thuộc khi anh một mình dẫn bóng từ giữa sân qua nhiều cầu thủ đối phương rồi tung chân sút (phút thứ 4). Một pha sút bóng ở hiệp hai, bóng bật vào chân hậu vệ Milan đổi hướng bay đến chỗ Iniesta và cầu thủ số 8 của Barca đã đưa bóng gọn gàng vào lưới đối phương (phút 53). Một pha nhả bóng cho Thiago dứt điểm ngay trước khung thành đối phương (phút 70). Dấu ấn của Messi thật đậm, vẫn vậy trong nhiều trận bóng với anh và với Barca.

Và hai quả penalty đưa anh lên vị trí dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất (tính cho đến trận đấu này), Quả phạt đền đầu tiên cũng chính là công của Messi khi anh đi bóng trong vòng cấm địa của Milan và bị Antonini phạm lỗi.

Còn quả phạt đền thứ hai?

Trọng tài người Hà Lan Kuipers đã chỉ tay vào chấm phạt đền trước khung thành AC Milan vì lỗi Nesta phạm phải với Busquets trong một pha dàn xếp đá phạt góc của Barca. Khi đó Xavi chưa thực hiện quả đá phạt. Quyết định của trọng tài trong trường hợp này là đúng hay sai, là thiên vị đội bóng xứ Catalan hay không đang là đề tài nóng của dư luận bóng đá không riêng ở Ý.

Trong bóng đá, và nói chung trong mọi cuộc chơi thắng thua, luôn có yếu tố may mắn, như trong cái tất nhiên vẫn có cái ngẫu nhiên, nếu không cái này thì chẳng có cái kia. Và bất kỳ đội bóng nào trong lịch sử của mình cũng đều đã được hưởng lợi từ may mắn bất ngờ và cũng đều đã bị hứng chịu sự không may mắn bất ngờ. Nói cách khác, đội bóng nào cũng đã được lợi và bị hại từ trọng tài. Nhưng thực lực và đẳng cấp mới là cái quyết định thắng thuyết phục hay thắng ăn may. Đó là quy luật của cuộc chơi.

Messi đã thực hiện thành công quả penalty thứ hai, lần này anh lừa được thủ môn Milan phán đoán sai hướng. Cố nhiên là anh mừng khi tỉ số 2-1 sau cú đá phạt thành công đó. Nhưng tôi có cảm tưởng anh vẫn không thật sự vui thích lắm khi chưa ghi được bàn thắng từ bóng sống, theo kiểu Messi. Trong trận tứ kết lượt về này trên sân nhà, Messi đã dũng cảm khi chấp nhận hai lần đứng trước chấm phạt đền, ở lần đầu suýt nữa anh đã để thủ môn đối phương chặn được bóng khi anh này đã ngả người đúng hướng, nhưng hình như còn thiếu một chút thanh thoát trong cách chơi của anh. Điều này cũng dễ hiểu trong một trận đấu quyết định như thế và đối phương kèm sát anh như vậy.

Rốt cuộc Barca đã thắng thuyết phục AC Milan với tỉ số 3-1 từ tỉ lệ cầm bóng 66%/34% trong trận tứ kết lượt về trên sân nhà. Rốt cuộc trọng tài Kuipers và quả penalty thứ hai ông cho Barca được hưởng trong trận này đã khiến tên tuổi ông nổi tiếng từ phía khó hiểu, đáng ngờ, và đó cũng là một phần lịch sử của bóng đá. Rốt cuộc Messi - cầu thủ hay nhất thế giới - vẫn đang tiếp tục xô đổ các cột mốc kỷ lục của bóng đá thế giới. Messi + hai quả penalty + Kuipers = Barca đá bại AC Milan.

PHẠM XUÂN NGUYÊN

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên