13/10/2008 07:12 GMT+7

Mắt đại bàng: sự nguy hiểm của công nghệ quen thuộc

NGUYỄN NGỌC
NGUYỄN NGỌC

AT - Jerry Shaw và Rachel Holloman là hai người xa lạ. Họ tình cờ bị xô đẩy vào tình thế nguy nan sau khi nhận điện thoại từ một người đàn bà bí ẩn. Bà ta đe dọa mạng sống của Jerry và Rachel cùng gia đình của họ. Cả hai luôn bị dồn vào những mối nguy hiểm liên tiếp. Nhất cử nhất động của họ đều bị theo dõi. Bộ phim đạt đến cao trào khi hai công dân vô tội trở thành những kẻ đào tẩu bị truy nã toàn quốc...

DwpKC28M.jpgPhóng to

Một cảnh trong Mắt đại bàng, với Shia LaBeouf (trái) trong vai nam chính

Ý tưởng thực hiện: Công nghệ quen thuộc chống lại chúng ta

Ý tưởng về bộ phim đã xuất hiện trong đầu nhà sản xuất Steven Spielberg từ nhiều năm trước. Nhà đồng sản xuất Pete Chiarelli cho biết: "Đối với Steven, công nghệ luôn có mặt ở khắp mọi nơi. Điều gì sẽ xảy ra nếu những công nghệ đó quay lưng chống lại chúng ta? Nếu công nghệ mà chúng ta ưa dùng và thường xuyên phải lệ thuộc đột nhiên bị sử dụng vào mục đích xấu, nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi người, chuyện gì sẽ xảy ra?".

Steven muốn thấy khán giả vừa bước ra khỏi rạp là tắt ngay điện thoại vì quá hoảng sợ. Cũng giống như ngày xưa, khi họ thường lo lắng mỗi lần bơi ngoài biển. Hàm cá mập của ông đã gây nên tác động dữ dội đó. Câu chuyện này không được Steven phát triển vào thời điểm đó, vì lúc ấy, công nghệ cao cũng giống như các hiện tượng viễn tưởng. Nó chưa xâm nhập vào đời sống hàng ngày của người dân. Mãi đến đầu năm 2006, Steven giới thiệu dự án Mắt đại bàng (*) trên với Kurtzman và đồng nghiệp Robert Orci. Đây là đội ngũ sáng tạo đã từng làm nên thành công cho các bộ phim như Mission Impossible III, Star Trek, Transformers...

Một thể loại hành động mới: cảnh phim chân thực và khán giả đồng cảm cùng nhân vật

Ngay từ đầu, các nhà làm phim đã dự định cho ra đời một thể loại phim hành động hoàn toàn khác với dòng phim hành động mà chúng ta vẫn xem. Kurtzman giải thích: "Thời gian dành cho diễn biến tâm lý nhân vật là điều ít thấy trong các cảnh hành động. Nếu bạn không yêu mến nhân vật, bạn sẽ không thật sự quan tâm đến mạng sống của họ. Hai nhân vật trong phim là người bình thường, rất đỗi bình thường. Sự gần gũi và đồng cảm này sẽ khiến bạn phải trải lòng với họ qua từng thử thách. Đó chính là điểm khác biệt của phim".

Nói như vậy không có nghĩa là khán giả sẽ không được thưởng thức những pha hành động hấp dẫn. Đoạn đầu của Mắt đại bàng được dàn dựng giống những video game hành động. Từng bước từng bước, người xem sẽ được dẫn dắt để tìm hiểu điều gì sắp xảy ra. Câu chuyện khởi đầu bằng một vụ nổ và mọi việc cứ thế tiếp diễn, nhịp phim không hề bị chậm lại. tất cả đều là những cảnh quay thật chứ không phải là những hình ảnh hoành tráng do máy tính tạo ra để giữ chân khán giả. Chính phong cách cổ điển trong dàn dựng bối cảnh đã giúp các pha hành động của phim trở nên khác biệt so với nhiều tác phẩm ở cùng thể loại. Trường cảnh rượt đuổi được dàn dựng rất công phu dưới bàn tay nhiều bậc thầy điện ảnh. Ước tính, họ đã dùng khoảng 38 chiếc xe. Mỗi đêm lại có không dưới 5 hay 10 xe bị quăng ra bãi xe thải...

Bộ phim tái hợp bộ ba: diễn viên Shia LaBeouf, đạo diễn D.J. Caruso và nhà sản xuất Steven Spielberg kể từ sau thành công của Disturbia (Tội ác sau ô cửa). Một lần nữa cả ba lại mang đến những cảm giác thú vị, hồi hộp đến nghẹt thở qua một câu chuyện đầy tính nhân văn cùng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa diễn xuất của diễn viên và công nghệ làm phim hiện đại.

________________

(*): Khởi chiếu từ ngày 3-10 tại các cụm rạp MegaStar (trên toàn quốc), Diamond, Cinebox, Galaxy, Thăng Long, Đống Đa, Toàn Thắng.

zMB5QtSV.jpgPhóng to

Áo Trắng số 33 (ra ngày 1-10-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất