23/11/2008 19:35 GMT+7

Mào tinh và nang mào tinh

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT
Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT

TTO - Em năm nay 20 tuổi. Khi kiểm tra thì thấy 2 tinh hoàn của em có khối u tròn nhỏ: 1 bên to (khoảng 1/6 tinh hoàn), 1 bên nhỏ không đáng kể. Cho hỏi dấu hiệu đó có gì bất thường không?

unjj602T.jpgPhóng to
Tinh hoàn, mào tinh và nang mào tinh
TTO - Em năm nay 20 tuổi. Khi kiểm tra thì thấy 2 tinh hoàn của em có khối u tròn nhỏ: 1 bên to (khoảng 1/6 tinh hoàn), 1 bên nhỏ không đáng kể. Cho hỏi dấu hiệu đó có gì bất thường không?

ĐQD

Chào em,

Em không cho biết là vị trí “khối u tròn” nó nằm ở đâu so với tinh hoàn: ở trên đầu, ở dưới, hay ở chính giữa…, xuất hiện bao lâu rồi, có lớn dần lên không, có đau không…

Vì ở vùng tinh hoàn có thể có nhiều cấu trúc bình thường hoặc bệnh lý sờ có dạng khối tròn nhỏ, em không mô tả kỹ lưỡng nên cũng khó nói chắc chắn đó là gì. Tuy nhiên nhiều khả năng đó chỉ là mào tinh hoặc là nang ở mào tinh.

Bình thường trên mỗi tinh hoàn có mào tinh hình chữ C đội lên trên tinh hoàn như mào của con gà vậy. Mào tinh là nơi chứa ống mào tinh do các ống sinh tinh nhập lại hợp thành. Sau đó ống mào tinh sẽ nối tiếp với ống dẫn tinh. Vì vậy ở nam giới bình thường, khi sờ kỹ sẽ thấy có một khối mềm nhỏ nằm ngay trên tinh hoàn đó chính là mào tinh.

Ở mào tinh có thể xuất hiện nang là một khối chứa dịch, thường là nang nhỏ và không gây triệu chứng gì và cũng không cần điều trị. Khi sờ vào có cảm giác thấy một khối tròn căng. Chỉ những nang mào tinh quá lớn, gây đau tức hoặc nhiễm trùng mới cần phẫu thuật cắt nang.

Ngoài ra có thể có những mấu phụ tinh hoàn và mấu phụ mào tinh là những di tích phôi thai còn lại, khi siêu âm có thể thấy rõ hình ảnh các mấu phụ này.

Để biết chính xác trường hợp của em là gì, em có thể đi khám tiết niệu hoặc khám nam khoa. Thông thường chỉ cần khám, bác sĩ sẽ biết đó là gì. Một số trường hợp cần làm thêm siêu âm để chẩn đoán.

Điều cần lưu ý ở nam giới độ tuổi hoạt động tình dục mạnh (17-40 tuổi) là độ tuổi dễ mắc hai bệnh nguy hiểm ở tinh hoàn và mào tinh là ung thư tinh hoàn và viêm mào tinh. Vì vậy khi phát hiện bất thường gì ở tinh hoàn và mào tinh thì không nên do dự mà nên đi khám ngay ở các bệnh viện có phòng khám tiết niệu và nam khoa để giúp phát hiện bệnh sớm hoặc loại trừ khả năng có bệnh để yên tâm học tập và làm việc.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên