![]() |
Xu hướng đi chợ địa phương thay vì đi siêu thị đang thịnh hành tại Mỹ - Ảnh: Wikipedia |
Blog của Nhà xuất bản Đại Học Oxford tại Mỹ cho biết xu hướng này do bốn phụ nữ ở San Francisco khởi xướng cách nay hai năm, vận động người dân cố gắng ăn thực phẩm được trồng hoặc sản xuất trong phạm vi bán kính 160m. Từ đó locavore đã trở thành phong trào thịnh hành ở Mỹ, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng ở những khu chợ của nông dân, thậm chí tự trồng rau cho mình, với lập luận rằng các sản phẩm địa phương tươi sống có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Các locavore hạn chế mua đồ trong siêu thị như một cách để bảo vệ môi trường, vì hàng hóa nhập khẩu gây tốn kém nhiên liệu vận chuyển.
Đây quả là một tin buồn cho những nhà xuất khẩu thực phẩm ở các nước đang phát triển, nhưng Ben Zimmer, nhà biên tập từ điển của NXB ĐH Oxford, nhận xét: “Từ locavore cho thấy những tín đồ ẩm thực có thể vừa thưởng thức những gì mình ăn vừa nhận thức ảnh hưởng của mình đối với môi trường. Điều quan trọng là nó kết hợp chuyện ăn uống với sinh thái theo một cách mới”.
Trong số những từ khác được đề cử làm “Từ của năm 2007”, có “bacn”, chỉ những thông báo email, như báo có tin thời sự mới và các kiểu cập nhật mạng xã hội, nghiêm túc hơn thư rác; “social graph”, chỉ mạng lưới bạn bè và kết nối của người sử dụng trên các trang web như MySpace và Facebook; “upcycling”, tức là việc chế tạo vật liệu phế thải thành những thứ có ích.
LA AN (Theo AP)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận