07/07/2010 08:58 GMT+7

Lo cao ốc và game bạo lực tràn lan

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH

TT - Tại phiên chất vấn của kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 6-7, các đại biểu đã nêu hàng loạt câu hỏi chất vấn xoay quanh trách nhiệm quản lý của các sở: Quy hoạch - kiến trúc, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông.

3YU6zGLp.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo bức xúc khi nói về tác hại của game bạo lực - Ảnh: M.Đ.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhận xét qua phiên chất vấn: “Nhiều câu trả lời không né tránh nhưng trả lời các câu hỏi rằng đồng chí có bị áp lực vì những nhóm lợi ích không thì tôi chưa nghe các giám đốc trả lời một cách rõ to là không. Trong tương lai nếu có hỏi như vậy, câu trả lời phải là: Không!”.

Khu trung tâm là... chiếc bánh ngọt!

Trả lời chất vấn về tình trạng cao ốc mọc như nấm sau mưa tại khu trung tâm TP, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Trần Chí Dũng và hai người “trợ giúp” là giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền và chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến đều tuyên bố “không có công trình cao ốc nào được duyệt mà không phù hợp quy hoạch”.

Theo ông Bền, từ năm 2008 đến nay, TP đã có 104 cao ốc được cấp phép xây dựng, trong đó có đến 71 công trình tập trung ở Q.1 và Q.3. Ông Tuyến cho biết tuy cao ốc xây nhiều nhưng dân số thường trú không tăng.

Đại biểu (ĐB) Ngô Minh Hồng - giám đốc Sở Tư pháp TP - hỏi ngay: “Chúng ta theo đuổi mô hình nào để phát triển nhà cao tầng, như New York chăng?”. Theo bà Hồng, có thể xây cao ốc không làm tăng thêm dân đăng ký hộ khẩu nhưng dân từ các nơi kéo về làm việc, mua sắm đông dẫn đến nhu cầu về hạ tầng giao thông cũng tăng lên. “Sở có chịu áp lực của những cuộc gọi điện thoại, những lá thư tay khi thẩm định quy hoạch các dự án nhà cao tầng không?” - bà Hồng hỏi.

Ông Trần Chí Dũng trả lời rằng theo quy hoạch chung xây dựng được Thủ tướng phê duyệt, TP.HCM phát triển đa trung tâm và các công trình nhà cao tầng là điểm nhấn của các đô thị trung tâm và các trục giao thông lớn. Ông Dũng cũng khẳng định khi thẩm định quy hoạch các công trình cao ốc, Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP đã tính toán đầy đủ các yếu tố về giao thông, chỗ đậu xe.

“Khi thẩm định quy hoạch cũng có áp lực là chủ đầu tư nào cũng muốn hệ số sử dụng đất tối đa, mật độ xây dựng tối đa. Nhưng chúng tôi là cơ quan quản lý nên phải kiểm soát kỹ” - ông Dũng cho biết.

Bà Hồng không đồng ý: “Tôi không hỏi áp lực từ nhà đầu tư. Áp lực ở đây là từ những cuộc điện thoại, những lá thư tay của cấp trên. Tôi muốn hỏi là có áp lực đó không?”. Câu hỏi này không được ông Dũng trả lời.

Bà Hồng chưa thỏa mãn: “Ai cũng biết hiện tòa nhà 68 tầng đang xây và nghe đâu sắp tới chủ đầu tư Bitexco sẽ xây tiếp tòa tháp đôi trên đường Lê Thị Hồng Gấm nữa. Nếu cứ tình trạng này thì TP của chúng ta cũng giống như có nơi người ta đã ví von là những que tăm cắm chi chít trên một chiếc bánh ngọt!”.

Coi chừng gánh nặng nợ nần

Các ĐB Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Thế Thanh, Nguyễn Đăng Nghĩa... cũng bức xúc trước cảnh cao ốc không ngừng mọc lên ở khu trung tâm TP trong khi áp lực giao thông ngày một đè nặng. ĐB Huỳnh Công Hùng, phó Ban kinh tế - ngân sách, đặt vấn đề về chỉ tiêu quy hoạch cao ốc Vincom vì thực tế các tuyến đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng quá hẹp, vỉa hè cũng hẹp nên chỉ cần tan tầm người từ hai bên đường ra đứng đón xe là đã chật kín, không còn lối cho người đi bộ, không còn đường cho xe gắn máy.

Trong khi đó, phần giải trình của giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Phượng chủ yếu kể những chuyện đã làm được như thông xe nhiều cây cầu, lai dắt thành công các đốt hầm Thủ Thiêm...

ĐB Trương Trọng Nghĩa cảnh báo các dự án xây dựng hạ tầng bằng vốn vay ODA không khéo sẽ trở thành gánh nặng nợ nần vì tình trạng đội vốn không kiểm soát được. Đơn cử, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ban đầu phê duyệt dự toán đầu tư chỉ 900 triệu USD, đến nay chưa khởi công đã đội lên thành 2,3 tỉ USD.

Mặc dù cả ông Trần Quang Phượng và giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP Thái Văn Rê đều cho rằng đội vốn là do trượt giá và bổ sung thiết kế chứ không phải do bị phía cho vay áp đặt nhưng ĐB Trương Trọng Nghĩa vẫn không yên tâm: “Chúng ta phải có giải pháp tự vệ, chứ để tình trạng đơn vị lập dự án thuê luôn đơn vị thẩm định thì không ổn và trước sau gì chúng ta cũng bị phụ thuộc”.

Kiến nghị hạn chế game online bạo lực không được tiếp thu

Trước thông tin cho rằng ngành trò chơi trực tuyến mang lại hàng chục triệu USD doanh thu mỗi năm, nếu cấm hoặc hạn chế sẽ mất nguồn thu này, ĐB Nguyễn Văn Bạch phản đối quyết liệt: chúng ta không cần những đồng tiền đó khi các cháu thiếu nhi thoái hóa về nhân cách, sinh ra tệ nạn, trộm cắp...

Quan điểm của giám đốc Sở Thông tin - truyền thông (TT-TT) Lê Mạnh Hà được nhiều ý kiến đồng tình, rằng ngân sách nhà nước không cần thu những đồng tiền mà nguồn tiền đó từ việc trẻ em nhịn ăn sáng để chơi game hay từ tiền ăn cắp của trẻ con để chơi game.

Theo ông Hà, qua đánh giá của Sở TT-TT TP, có 43 trò chơi (chiếm 66%) mang tính bạo lực được cấp phép, gây nhiều tác hại cho người chơi như tính bạo lực, tính cờ bạc, khiêu dâm, kích dục, tính gây nghiện...

Tuy nhiên, theo ông Hà, những kiến nghị của Sở TT-TT TP nhằm hạn chế game online bạo lực đã không được tiếp thu. Những game với cảnh đầu rơi máu đổ, Sở TT-TT TP cho là game bạo lực thì lãnh đạo Cục Báo chí trả lời bằng văn bản rằng những game có bắn súng là môn... thể thao điện tử.

Ông Hà cho biết đã đề nghị cho địa phương có quyền đình chỉ hoạt động khi phát hiện trò chơi có tác động xấu đến xã hội như gây nghiện, bạo lực, sắp tới TP sẽ thực hiện quyết liệt việc này và chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhất trí cao với các đánh giá của Sở TT-TT về mức độ tác hại của game online có nội dung bạo lực. Theo bà Thảo, xác định các yếu tố bạo lực của game online không quá khó vì đã có trên 7.000 bài báo nói về game online, trong đó có rất nhiều ý kiến cảnh báo về những tác động xấu. “Tôi tin lãnh đạo các cấp biết rõ thông tin này” - bà Thảo nhấn mạnh.

Chỉ đạo “nóng” ngay tại diễn đàn HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu sau kỳ họp này, Sở TT-TT TP đề xuất ngay biện pháp xử lý 43 game online mà sở nói có tính bạo lực đã được cấp phép để lãnh đạo TP xem xét biện pháp xử lý, thực hiện ngay trong tháng 7. Về lâu dài, yêu cầu Sở TT-TT TP trình đề án quản lý game online để HĐND TP quyết định, không để buông lỏng quản lý.

Trả lời chất vấn của các ĐB về vấn đề xây dựng quy hoạch TP, ông Lê Hoàng Quân khẳng định quan điểm chung của TP là xây dựng đô thị thân thiện, môi trường hòa bình, ổn định với giải pháp lâu dài phát triển các cụm đô thị vệ tinh, hạn chế xây nhà cao tầng ở nội ô.

Theo ông Quân, nâng chất lượng sống ở TP tốt hơn là mục tiêu đeo đuổi lâu dài, phải có thời gian thực hiện. Giai đoạn tới sẽ tập trung cho hạ tầng đô thị. “Tôi cũng thấy chưa hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của người đứng đầu nhưng đã nỗ lực hết sức” - ông Lê Hoàng Quân nói.

Hôm nay (7-7), kỳ họp HĐND TP.HCM bước vào phiên thảo luận tại hội trường, xem xét thông qua các tờ trình và nghị quyết chung, bầu phó chủ tịch HĐND TP và bế mạc.

Công viên Chi Lăng của ai?

XrfTiTUf.jpgPhóng to

ĐB Ngô Minh Hồng:

“Trước khi bị phá để xây dựng tòa nhà Vincom, ở công viên Chi Lăng giáp đường Đồng Khởi có một tấm biển ghi tên người thiết kế công viên này từ thời Pháp, nay không thấy tấm biển ấy ở chỗ cũ, chẳng biết đã đặt ở đâu.

Công viên Chi Lăng là của TP hay của cao ốc Vincom vì hiện tôi thấy nó thành khuôn viên của Vincom mất rồi? Phải chăng chúng ta đã quên mất quá khứ 300 năm của chúng ta, để khi nhìn lại không còn thấy đâu là cảnh xưa người cũ?”.

fc8WVgjq.jpgPhóng to

Ông Trần Chí Dũng:

“Trong quá trình thẩm định dự án cao ốc Vincom, Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP đã đặt ra nhiều vấn đề, yêu cầu chủ đầu tư phải phục hồi nguyên trạng công viên Chi Lăng, sau đó sở có kiểm tra và chủ đầu tư có khắc phục.

Khi phê duyệt quy hoạch không có lối đi trực tiếp từ công viên Chi Lăng vào tòa nhà. Riêng tấm biển lưu niệm ở công viên Chi Lăng sở không quản lý, có thể Công ty Công viên cây xanh hoặc Q.1 sẽ trả lời”.

Hào Dương ta đó chính là “Vedan”!

z7qbK2P8.jpgPhóng to

ĐB Trương Trọng Nghĩa:

Tôi có văn bản chất vấn Sở Tài nguyên - môi trường TP vụ Công ty Hào Dương, văn bản trả lời của sở này nêu rất rõ vi phạm của Công ty Hào Dương như BOD vượt 17,9 lần, COD vượt 17 lần... Sở Tài nguyên - môi trường cũng đã đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch - đầu tư cùng Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP có biện pháp mạnh, thậm chí rút giấy phép vì có tình tiết tăng nặng là tái phạm.

Tôi xin hỏi đồng chí chủ tịch UBND TP có thể chỉ đạo thực hiện ngay việc này không? Tôi xin tặng đồng chí hai câu thơ: Vedan không ở đâu xa/Hào Dương ta đó chính là “Vedan”!

IXUh4XbE.jpgPhóng to

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân:

Tôi đã đến Công ty thuộc da Hào Dương ở Khu công nghiệp Hiệp Phước và có trao đổi với Sở Tài nguyên - môi trường TP rằng nếu công ty này tiếp tục vi phạm thì phải xử lý kiên quyết.

Chúng tôi thông cảm, chia sẻ với nhà đầu tư là tiền của tốn kém rất nhiều nhưng bản thân doanh nghiệp phải có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và xem đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Không phải doanh nghiệp nào mới vi phạm là mình xuống thu hồi giấy phép, đình chỉ ngay mà phải giúp doanh nghiệp thấy được trách nhiệm và có giải pháp tháo gỡ.

Chúng tôi khẳng định quan điểm rõ ràng nếu Hào Dương vi phạm lần thứ ba, thứ tư thì phải xử lý kiên quyết, vi phạm nghiêm trọng phải khởi tố hình sự.

NGUYỄN TRIỀU - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên