27/01/2011 07:12 GMT+7

Li Na "cứng đầu" và cơ hội lịch sử

H.TRUNG
H.TRUNG

TT - Từ một “kẻ nổi loạn” trong làng quần vợt Trung Quốc, tay vợt Li Na đang đứng trước cơ hội lớn để mang về cho đất nước mình danh hiệu vô địch đơn Giải Grand Slam đầu tiên.

TT - Từ một “kẻ nổi loạn” trong làng quần vợt Trung Quốc, tay vợt Li Na đang đứng trước cơ hội lớn để mang về cho đất nước mình danh hiệu vô địch đơn Giải Grand Slam đầu tiên.

Hôm nay (27-1), Li Na đụng độ tay vợt nữ số một thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki trong trận bán kết Giải quần vợt Úc mở rộng 2011. Nếu Li Na vượt qua Wozniacki và giành chiến thắng trong trận chung kết, quần vợt Trung Quốc sẽ giành vinh dự lớn: đoạt giải đơn Grand Slam đầu tiên.

Hôm 24-1, Li Na đã tiến gần đến mục tiêu đầy vinh quang đó khi chiến thắng trước đối thủ người Đức Andrea Petkovic sau 144 phút thi đấu khá thoải mái. Sau trận đấu, Petkovic nói cô tin rằng Li Na sẽ vào chung kết và giành chiến thắng. Hàng triệu CĐV Trung Quốc sẽ dán mắt vào màn hình theo dõi trận đấu và cổ vũ cho Li Na, một trong những “đóa hoa vàng” của thể thao Trung Quốc.

Thành công đến với tay vợt 28 tuổi này không phải một sớm một chiều. Lần đầu tiên cầm vợt năm 9 tuổi, Li Na nhanh chóng đạt được nhiều thành công nhờ phản xạ nhanh và những cú đánh bóng cực mạnh. Nhưng đến năm 2002, cô ngừng thi đấu suốt hai năm để học đại học. “Tôi đã nghĩ mình sẽ từ bỏ quần vợt vì thứ hạng thấp, bởi tôi không được chơi ở các giải lớn - Li Na tâm sự với Reuters - Nhưng quần vợt là cuộc sống của tôi. Sau hai năm, tôi đã trưởng thành hơn và muốn thử lại một lần nữa”. Quay trở lại sân đấu, Li Na nhiều lần tiếp tục dính chấn thương. Do nghỉ thi đấu trong thời gian dài, Li Na không thể đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của Hiệp hội Quần vợt nữ thế giới (WTA).

Kết quả ngày thi đấu hôm qua của Giải Úc mở rộng

* Tứ kết đơn nữ: Vera Zvonareva (Nga) - Petra Kvitova (Cộng hòa Czech): 2-0 (6-2, 6-4), Kim Clijsters (Bỉ) - Agnieszka Radwanska (Ba Lan): 2-0 (6-3, 7-6).

* Tứ kết đơn nam: Andy Murray (Anh) - Alexandr Dolgopolov (Ukraine): 3-1 (7-5, 6-3, 6-7, 6-3).

Lịch thi đấu hôm nay

* Bán kết đơn nữ: Wozniacki - Li Na, Kim Clijsters - Vera Zvonareva (Nga).

* Bán kết đơn nam: Roger Federer - Novak Djokovic.

Trong làng quần vợt Trung Quốc, Li Na cũng bị mang tiếng là kẻ “cứng đầu cứng cổ” khi thường xuyên va chạm với các quan chức Liên đoàn Quần vợt Trung Quốc (CTA) xung quanh chuyện lương thưởng và lịch luyện tập. Trong nhiều năm, cô phải nộp phần lớn tiền thưởng từ các giải đấu cho CTA.

Và sau nhiều lần đấu tranh, hai năm trước cô cùng các đồng đội ở đội tuyển quốc gia như Zheng Jie, Peng Shuai và Yan Zi đã được phép tự quyết định tham gia ở giải đấu mình muốn, tự chọn HLV và sắp xếp lịch luyện tập. Nhiều quan chức bảo thủ ở CTA đã chỉ trích dữ dội Li Na, nhưng tất cả đã buộc phải im lặng sau khi cô và Zheng Jie vào bán kết Giải Úc mở rộng hồi năm ngoái.

Được “giải phóng”, Li Na liên tục đạt nhiều thành tích đáng kể. Từ đó, sự kỳ vọng đối với cô ngày càng gia tăng. Và áp lực từ lịch thi đấu căng thẳng đã ảnh hưởng đến cô. Năm ngoái, Li Na chia tay với HLV Tomas Hogstedt và thừa nhận cô trở nên “trầm cảm” trong các giải thi đấu.

Nhưng mọi chuyện đang ổn thỏa với Li Na. Ở trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh, cô đã trải qua chuỗi 10 trận thắng liên tiếp và đang tràn đầy tự tin trước trận gặp đối thủ cũ Wozniacki, người mà cô đã đánh bại ở vòng 4 Giải Úc mở rộng năm ngoái. Tuy nhiên, trận đấu hôm nay sẽ không dễ dàng. Wozniacki hiện là tay vợt số 1 thế giới theo xếp hạng của WTA. Vấn đề là Wozniacki chưa chiến thắng ở bất kỳ giải Grand Slam nào và đang quyết tâm chứng tỏ ngôi vị của mình không tự nhiên mà có. Vì vậy, trận đấu Li Na - Wozniacki chắc chắn sẽ cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn.

H.TRUNG

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên