13/09/2004 05:01 GMT+7

Lê Tấn Tài là ai?

S.H. - D.B.
S.H. - D.B.

TT - Sau bốn ngày nghỉ xả hơi, tối qua 12-9 đội tuyển bóng đá VN đã tập trung trở lại tại Trung tâm Thành Long nhằm chuẩn bị cho Agribank Cup.

j24Z2Dsb.jpgPhóng to
Tấn Tài - Ảnh: P.S.N.
TT - Sau bốn ngày nghỉ xả hơi, tối qua 12-9 đội tuyển bóng đá VN đã tập trung trở lại tại Trung tâm Thành Long nhằm chuẩn bị cho Agribank Cup.

Đợt tập trung này HLV Tavares đã gọi thêm hậu vệ Phùng Văn Nhiên (Nam Định), thủ môn Đặng Tuấn Điệp (Hải Phòng) và hậu vệ Lê Tấn Tài (Khánh Hòa). Trong ba cầu thủ này Tài là nhân vật lạ nhất, gây bất ngờ nhất.

Tài còn rất trẻ khi mới 20 tuổi (sinh ngày 4-1-1984). Trong cuộc gặp gỡ trưa 12-9 khi đang chuẩn bị hành lý để vào TP.HCM tập trung cùng đội tuyển, Tài tự giới thiệu với tôi mình là “con nhà nông... chính hiệu”.

Tài sinh ra và lớn lên ở thôn Ninh Điền, xã Ninh Thọ, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) và đến với bóng đá sân ruộng từ hồi còn nhỏ. Phải đến khi học tại Trường THPT Trần Quý Cáp (Ninh Hòa), Tài mới được chơi cho có vẻ “chính qui” là vào đội bóng đá của trường đi tham gia giải bóng đá phong trào của huyện.

NCác nhà chuyên môn nói gì?

*HLV Trần Bình Sự (người dẫn dắt đội Đồng Nai cùng đoạt suất thăng hạng nhất với Khánh Hòa): Ở vòng chung kết Giải bóng đá hạng nhì toàn quốc vừa rồi tôi có dịp xem Lê Tấn Tài thi đấu ba trận trong màu áo Khánh Hòa. Thú thật, tôi không hiểu vì sao ông Tavares lại gọi Tài vào đội tuyển quốc gia khi mà anh còn rất non. Chưa kể chiều cao 1,66m của anh khá bất lợi trước các cầu thủ quốc tế. Theo tôi, tầm của Tài chỉ đáp ứng được ở tuyển U-20 hay U-22...

*HLV Tavares: Đúng là ông Luciano đã khuyên tôi nên triệu tập Tấn Tài vào đội tuyển vì đây là một cầu thủ trẻ có phẩm chất, năng lực tốt. Tôi cũng đã xem Tài thi đấu một trận. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Tôi sẽ còn phải kiểm tra kỹ khi Tài vào đội tuyển, nếu anh ấy tốt thì giữ lại; còn không đáp ứng được thì trả về...

Năm 2002 anh được chọn vào đội bóng của huyện Ninh Hòa dự giải phong trào của tỉnh. Tại giải ấy, Tài đã lọt vào mắt của HLV Dương Quang Hổ, nguyên tuyển thủ quốc gia, đang phụ trách huấn luyện đội U-18 của tỉnh. Thế là Tài đã được triệu tập, rời “trường làng” để lên tỉnh.

Với sự dẫn dắt của HLV Dương Quang Hổ, ở đội U-18 Khánh Hòa chỉ trong khoảng một năm thì Tài được chọn lên đội tuyển Khánh Hòa tham gia đá Giải bóng đá hạng nhì quốc gia 2004. Trận đấu đầu tiên mà Tài được đá chính thức là gặp đội Lâm Đồng ngày 26-7-2004, ở vị trí hậu vệ phải.

Người tỏ ra thích thú nhất với Tài chính là vị cố vấn kỹ thuật người Brazil của đội Khánh Hòa - ông Luciano.

Chính ông này đã gọi điện cho HLV Tavares tiến cử Tài khi nghe thấy đội tuyển đang khủng hoảng hậu vệ biên. Ông Tavares đã lặn lội ra miền Trung xem Tài thi đấu một trận và sau đó là quyết định triệu tập anh vào tuyển quốc gia.

Trước khi lên đường vào TP.HCM, Tài tâm sự: “Lúc được tập trung vào đội tuyển của tỉnh tôi đã rất bất ngờ và mừng ghê lắm.

Nhưng so với khi nghe tin được gọi vào đội tuyển quốc gia thì chẳng thấm gì. Vì nói thật là tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ được như vậy.

Tôi đang lo ghê lắm vì biết rằng ở đội tuyển toàn những cầu thủ giỏi, nhưng tôi tự hứa với mình là phấn đấu hết sức. Thầy Lu (HLV kỹ thuật Luciano) mấy hôm nay liên tục dặn dò tôi là phải tự tin hết sức khi vào đội tuyển”.

Người dân Khánh Hòa mấy hôm nay đang rất hào hứng với sự kiện này, bởi sau thời Nguyễn Hữu Đang đã khá lâu nay bóng đá tỉnh này mới có một cầu thủ góp mặt đội tuyển...

s9WaKHRM.jpgPhóng to
Tài Em hai năm trước cũng bị nghi ngờ, nhưng giờ đây là người xuất sắc nhất, ổn định nhất của đội tuyển Ảnh: TR.D.
Một Tài Em thứ hai?

Chưa bao giờ trong lịch sử đội tuyển bóng đá quốc gia VN lại có chuyện một cầu thủ được triệu tập mà cả làng bóng đá đỉnh cao ngẩn ngơ vì không biết Lê Tấn Tài là ai!

Rất nhiều người vội vàng cho rằng ông Tavares đã quá vị nể người đồng hương Luciano nên mới nhận Tài, sau một lời tiến cử và sau một trận theo dõi. Thậm chí, một số HLV dẫn dắt các đội hạng nhì đã khẳng định rằng Tài chưa xứng đáng vào đội tuyển...

Tuy nhiên, chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi nếu nhớ lại một bài học cách đây hai năm: năm 2002 ông Calisto cũng đã bị cho là ưu ái đệ tử ở Gạch Đồng Tâm khi chú "Hai lúa" Tài Em vào đội tuyển.

Rồi việc tin dùng Trường Giang đang chơi ở hạng nhất, rồi Xuân Thành mờ nhạt ở Hải Phòng cũng bị đặt dấu hỏi. Nhưng đến Tiger Cup 2002 thì tất cả đều phải đồng thanh "Calisto thật tinh đời"!

Vì vậy, biết đâu Tấn Tài là một Tài Em thứ hai?

S.H. - D.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên