27/10/2009 08:20 GMT+7

KOTO - ngôi nhà dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Vừa đào tạo nghề miễn phí, KOTO vừa giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đây là một dự án đã được thực hiện nhiều năm tại Hà Nội và đang tuyển sinh khóa đầu tiên ở TP.HCM. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lâm Viết Hùng - phó giám đốc KOTO Sài Gòn -cho biết:

KOTO - ngôi nhà dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

TT - Vừa đào tạo nghề miễn phí, KOTO vừa giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đây là một dự án đã được thực hiện nhiều năm tại Hà Nội và đang tuyển sinh khóa đầu tiên ở TP.HCM. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lâm Viết Hùng - phó giám đốc KOTO Sài Gòn -cho biết:

ImageView.aspx?ThumbnailID=371001
Học viên KOTO thực tập nấu ăn - Ảnh: KOTO

- KOTO là một dự án hoạt động dưới mô hình một nhà hàng kinh doanh phi lợi nhuận và trung tâm dạy nghề với phương châm làm thay đổi cuộc sống của những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại VN. Đó là con các gia đình nghèo, cha mẹ nghiện hút, rượu chè, cờ bạc hay các tật xấu khác, cha mẹ mang bệnh thần kinh, trẻ mồ côi hay bị ruồng bỏ, bị lạm dụng, lao động nặng nhọc trong môi trường độc hại, bị bỏ mặc, trẻ bị vướng những rắc rối với luật pháp...

Trong 24 tháng, học viên sẽ được học các kỹ năng để phục vụ trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn (bếp, phục vụ bàn - bar), tiếng Anh chuyên ngành và các kỹ năng sống (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, quản lý chi tiêu cá nhân, kiềm chế cơn tức giận, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng tìm việc, cả việc vệ sinh cá nhân, giáo dục sức khỏe sinh sản và giới tính, tin học...).

Ngoài ra, các học viên còn được tham gia các chương trình sinh hoạt ngoại khóa hằng tuần. Học viên cũng được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được tiêm chủng, được cung cấp đồng phục, giặt giũ, ăn trưa, nhà ở, dịch vụ y tế và tiền trợ cấp huấn luyện hằng tháng tại nhà hàng đào tạo. Trong khóa đầu tiên tại TP.HCM, chúng tôi tuyển 25 bạn trẻ từ 16-22 tuổi.

* Thưa ông, quá trình tuyển sinh sẽ được thực hiện như thế nào? Học viên cần có những điều kiện gì?

- Học viên chỉ cần biết đọc, biết viết và có hoàn cảnh nhân thân rõ ràng. Hiện chúng tôi đang liên hệ với các nhà mở, mái ấm, đồng thời tình nguyện viên của chúng tôi cũng đang đi giới thiệu dự án đối với trẻ lang thang, trẻ kiếm sống trên đường phố.

Sau khi xem hồ sơ của các em (trong đó có bảng trả lời các câu hỏi về hoàn cảnh gia đình một cách chi tiết), đại diện của KOTO sẽ trực tiếp đến thăm gia đình hoặc nơi sinh sống của các em. Chúng tôi sẽ có buổi phỏng vấn từng em rồi mới quyết định tuyển, nhưng tiêu chí quan trọng nhất để KOTO quyết định nhận hay không là hoàn cảnh gia đình các em.

* Với trình độ khởi điểm chỉ là biết đọc, biết viết, sau 24 tháng học tập liệu học viên có đạt được trình độ như mong muốn để phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn lớn không, thưa ông?

- Học viên chịu sự quản lý của KOTO 24/24 giờ trong ngày. Buổi sáng các em sẽ học lý thuyết ở trường, buổi chiều thực tập ngay những điều đã học (cả nghiệp vụ và tiếng Anh) ở nhà hàng. Mô hình này chúng tôi đã thực hiện ở Hà Nội và rất thành công. Nói là thực tập nhưng các em nấu ăn, pha chế nước uống... để bán cho khách (đương nhiên phải có người hướng dẫn trực tiếp) chứ không phải pha chế rồi bỏ. Thực tập nói tiếng Anh là giao tiếp với khách nước ngoài ở nhà hàng chứ không đơn thuần là nói chuyện chơi. Như thế, các em sẽ có trách nhiệm với việc học tập của mình hơn.

Chương trình đào tạo nghề cho các em do Học viện Box Hill (Úc) đảm nhiệm và cấp bằng cho học viên. Sau thời gian học và thực tập, khi về nhà học viên lại có các cha nuôi, mẹ nuôi chăm sóc và chia sẻ về tinh thần (KOTO tổ chức nơi ở cho học viên theo mô hình gia đình).

* Như vậy, KOTO hoạt động bằng nguồn kinh phí nào? Trên thực tế có học viên nào bị đuổi học chưa? Tỉ lệ đào tạo thành công ở KOTO (tức là số học viên được Box Hill cấp bằng) là bao nhiêu?

- KOTO hoạt động bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau: lợi nhuận của nhà hàng, các nguồn kinh phí của nhiều tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội... KOTO được xây dựng như một doanh nghiệp xã hội với cam kết toàn bộ lợi nhuận của công ty sẽ được đầu tư trở lại vào học viên.

Ngoài việc miễn phí học hành, ăn ở, hằng tháng học viên còn được chu cấp 600.000-800.000 đồng để các em giúp đỡ gia đình. Tất cả hoạt động liên quan đến tài chính của KOTO được giám sát thông qua Công ty kiểm toán quốc tế KPMG và Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán.

Tỉ lệ đào tạo thành công của KOTO Hà Nội đạt trên 90%. Một số em không lấy được bằng tốt nghiệp do không phù hợp với nghề đào tạo tại KOTO, vi phạm kỷ luật nhiều lần mà không sửa đổi như trộm cắp, lấy tiền tip tại nhà hàng...

Dự án KOTO do Jimmy Pham - một thanh niên người Úc (có bố là người Hàn Quốc, mẹ là người VN) - xây dựng năm 1999 tại Hà Nội. Mỗi sáu tháng KOTO sẽ tuyển sinh 25 học viên. KOTO hoạt động theo mô hình một trung tâm dạy nghề kết hợp với một nhà hàng thực tập. Đây vừa là địa điểm thực tập về chuyên môn và ngoại ngữ của các em, vừa là địa điểm kinh doanh để tăng nguồn thu.

Đến nay đã có hơn 300 học viên đã và đang theo học tại KOTO Hà Nội. 100% học viên tốt nghiệp đều được giới thiệu việc làm. Họ hiện đang là những nhân viên ưu tú (một số đã trở thành quản lý) trong các khách sạn và nhà hàng tại Hà Nội, TP.HCM, một số tỉnh thành của VN và một số nước phát triển trên thế giới.

Nguồn: KOTO Hà Nội

HOÀNG HƯƠNG thực hiện

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên