28/01/2004 10:37 GMT+7

Học guitar ở quê hương vũ điệu flamenco

HIỀN CHÂU
HIỀN CHÂU

TT - Từ năm 2000, giảng viên Nhạc viện TP.HCM đã có mấy người được du học nâng cao bằng kinh phí nhà nước hay các học bổng qua con đường nhà nước tại châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. Đó là một luồng sinh khí mới cho việc đào tạo nghệ thuật ở ta. Nguyễn Thị Kim Chung là một trong số ấy.

* Cơ may nào đưa bạn tới Tây Ban Nha (TBN) học guitar?

- Sau khi tốt nghiệp đại học môn guitar tại Nhạc viện TP.HCM, tôi được giữ lại làm giảng viên.Tháng 5-2001, AECI (Cơ quan Hợp tác quốc tế của TBN) có cho Nhạc viện TP.HCM một suất học bổng để tới TBN nâng cao trình độ trong một năm. Nhạc viện TP.HCM đã dành cho tôi học bổng ấy.

Sang đến nơi tôi vào học Trường âm nhạc Josep Maria Ruera ở Granollers (Barcelona) theo lớp của giáo sư Josep Henriquez. Những ngày đầu học qua tiếng Anh, nhưng nếu mình biết tiếng TBN thì việc học thuận lợi hơn, và thế là ngoài học đàn tôi cố gắng học tiếng TBN nữa. Tháng 10-2002, tôi đã có chứng chỉ của khóa học này.

* Nhưng sao mãi đến tháng 9-2003 Kim Chung mới về lại VN?

- Được đi ra nước ngoài học thấy thèm học lắm, thấy mình cần bổ túc thêm nhiều lắm, cho nên ai cũng muốn có cơ hội học thêm. Cũng nhờ kết quả học tập của năm trước nên tôi thi được vào học một giáo trình nâng cao 50 tiết học của Nhạc viện Hoàng gia Madrid do giáo sư José Luis Rodrigo dạy. Nhạc viện TP.HCM cũng đồng ý cho tôi học tiếp. Được học ở trường nổi tiếng nhất TBN này cũng vinh dự lắm vì số thi vào rất nhiều nhưng vào được rất ít.

* Hai năm học chắc Kim Chung thu hoạch được nhiều điều về nghề nghiệp?

- Học thầy giỏi và giàu kinh nghiệm, mình biết được nhiều lắm. Họ dạy trước khi chơi tác phẩm nào cũng phải nghiên cứu rất kỹ từ tác giả đến âm nhạc. Tôi cũng có thêm nhiều tài liệu bài vở guitar.

Ngoài việc học classic, tôi có học được một khóa tại Viện Flamenco “Casa Patas” với giáo sư Paco Navarro. Ngày 1-9-2003 tôi mới có chứng chỉ này. Tôi còn mong đến Nam Mỹ để học.

HIỀN CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên