22/06/2008 02:45 GMT+7

Hòa nhạc Toyota xuyên Việt 2008: Âm nhạc vì cộng đồng

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Với những khán giả sành điệu của âm nhạc giao hưởng, chương trình Hòa nhạc Toyota xuyên Việt 2008 có lẽ chỉ là một trong nhiều show diễn đặc sắc từng thưởng thức. Nhưng đó lại không phải là vấn đề của đêm diễn ngày 20-6-2008 tại Nhạc viện TP.HCM.

CZZqI4PX.jpgPhóng to

Một nhiếp ảnh gia cũng có thể chỉ huy dàn nhạc - Ảnh: P.T.N.

TT - Với những khán giả sành điệu của âm nhạc giao hưởng, chương trình Hòa nhạc Toyota xuyên Việt 2008 có lẽ chỉ là một trong nhiều show diễn đặc sắc từng thưởng thức. Nhưng đó lại không phải là vấn đề của đêm diễn ngày 20-6-2008 tại Nhạc viện TP.HCM.

Nhẹ nhàng, tinh tế, đầy lãng mạn là những điều khán giả có thể nói về tour lưu diễn này. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng tài ba Honna Tetsuji, nữ nghệ sĩ violon Okumura Ai và Dàn nhạc giao hưởng VN đã cùng khán giả bay bổng trong không gian âm nhạc của Johann Strauss, William Kroll, Tchaikovski, Vittorio Monti, Leroy Anderson.

Không bó hẹp trong phạm vi của những tín đồ nhạc giao hưởng, chương trình đã tạo một bước đột phá trong việc đưa nhạc hàn lâm tiếp cận công chúng phổ thông qua tiết mục "Thử làm chỉ huy".

Đêm nhạc ngày 20-6-2008 tại Nhạc viện TP.HCM đã khép lại chuyến lưu diễn xuyên Việt lần II của Toyota concert tour Vietnam 2008 qua các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn do Quĩ Toyota Việt Nam bảo trợ. Vào hai ngày 27 và 28-6-2008, khán giả sẽ có dịp gặp lại nhạc trưởng Honna Tetsuji trong chương trình hòa nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ violon Takagi Kazuhiro.

Một sinh viên, một nhiếp ảnh gia, một công chức, một du khách Canada - những người chưa một ngày học nhạc - vẫn "dũng cảm" bước lên sân khấu điều khiển cả một dàn nhạc trước hàng trăm khán giả.

Những tiếng cười vang khắp thính phòng trước hàng loạt động tác chỉ huy không hề có trong bất kỳ tài liệu đào tạo chỉ huy nào đã được thể hiện đầy ngẫu hứng. Nhạc cổ điển đã tự tháo chiếc nơ trên cổ, cởi áo đuôi tôm để hòa mình với công chúng phổ thông ngoạn mục như thế...

Với mục tiêu tiếp cận cộng đồng và đóng góp thiết thực cho cộng đồng, toàn bộ số tiền vé thu được trong chuyến lưu diễn đều được trao tặng những mảnh đời khó khăn nơi chương trình đi qua. Tại TP.HCM, số tiền bán vé đã được trao cho anh Nguyễn Văn Thu, một công nhân ngành thoát nước đang phải cùng gia đình đối mặt với cơn túng quẫn.

Kết chương trình, khán giả nhận thêm một sự ngạc nhiên thú vị khi bản dân ca Bắc bộ Trống cơm do nhạc sĩ Ngô Hoàng Quân chuyển soạn trỗi lên bằng các nhạc cụ của dàn nhạc giao hưởng. Nhạc dân gian và bác học đã cùng nắm tay nhau vì sự phát triển của cộng đồng.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên