11/03/2016 16:32 GMT+7

HLV Hữu Thắng ưu tiên yếu tố "an toàn"

S.H ghi
S.H ghi

TTO - Bình luận sau khi tân HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố danh sách tập trung đội tuyển, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, Hữu Thắng đã đặt yếu tố "an toàn" lên hàng đầu trong việc chọn lựa cầu thủ cho đội tuyển.

Tiền vệ Xuân Trường sẽ từ Hàn Quốc về khoác áo đội tuyển VN. Ảnh: CLB Incheon

 

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của chuyên gia Đoàn Minh Xương:

Trẻ hóa lực lượng là điều mà bất kỳ HLV nào cũng tính đến nhằm mục đích làm "tươi mát" diện mạo của đội tuyển quốc gia. Nhưng đó phải là sự trẻ hóa có kế thừa, có tính toán về khía cạnh an toàn.

Và chính vì lấy yếu tố an toàn lên hàng đầu nên HLV Hữu Thắng đã đề xuất gọi vào đội tuyển rất nhiều cựu binh (25 người) để làm chỗ dựa cho dàn cầu thủ trẻ, làm thành phần nòng cốt cho đội tuyển quốc gia. Đành rằng chúng ta đã bị loại khỏi World Cup 2018, nhưng đội tuyển VN rất cần phải thể hiện thực lực của chính mình ở trận cầu thủ tục, vì đó còn là hình ảnh của bóng đá nước nhà trên trường quốc tế.

Theo tôi, việc HLV Hữu Thắng chỉ gọi bảy cầu thủ còn đủ tuổi dự SEA Games vào năm tới là Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Long, Duy Mạnh, Tiến Dũng lên đội tuyển lần này không ngoài ý đồ giúp cho cầu thủ trẻ có thêm kinh nghiệm trận mạc, làm quen dần với bầu không khí đội tuyển, làm quen với các trận đấu đỉnh cao. Ngoại trừ các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản và có tương lai đầy hứa hẹn từ Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG ra thì gần như HLV Hữu Thắng không còn thêm sự lựa chọn nào khác từ các CLB còn lại ở V-League.

Nắm quyền chỉ huy của một CLB, một đội tuyển quốc gia thì không vị HLV nào muốn mình bại trận ngay ở lần ra quân đầu tiên, chính vì lẽ đó mà Hữu Thắng đã gọi đến 25/32 cựu binh cho lần tập trung này. Và tôi cũng không quá bất ngờ khi trong số 25 cựu binh ấy có tới 9 cầu thủ xuất thân từ bóng đá xứ Nghệ như Đình Luật, Văn Hoàn, Đình Đồng, Đình Hoàng, Công Vinh, Nguyên Mạnh, Phi Sơn, Ngọc Hải và Hoàng Thịnh.

Cần phải nhấn mạnh rằng những cầu thủ xứ Nghệ nói trên được gọi vào đội tuyển lần này không phải là do họ là đồng hương của HLV trưởng, mà họ được gọi vì Hữu Thắng nắm rất chắc, biết rất rõ về năng lực chuyên môn của họ để sử dụng hợp lý trong đợt tập trung ngắn ngày lần này. Bất kỳ “thuyền trưởng” nào cũng cần có những “thuyền viên” như vậy bên cạnh mình trong chuyến “hải trình” hứa hẹn đầy cam go.

Với trường hợp Quế Ngọc Hải, tôi không cho rằng VFF giảm án sớm để cầu thủ này đến với đội tuyển quốc gia. Tất cả chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi đừng quên rằng từ năm 2014 đến gần cuối mùa bóng V-League 2015, Quế Ngọc Hải luôn được HLV Miura chọn vào đội tuyển U-23 lẫn tuyển VN. Cho nên cầu thủ này khoác áo tuyển VN lần này là sự vượt trội về chuyên môn, và đó là vị trí cần cho đội tuyển quốc gia chứ không phải vì sự ưu ái nào khác.

HLV Hữu Thắng chỉ mới bước vào những ngày đầu tiên trong vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Anh ấy còn nhiều việc phải làm trong việc định hình về lối chơi, thăm dò từng bước đi, thăm dò về năng lực thật sự của học trò trên đấu trường quốc tế rồi qua đó uốn nắn họ theo lộ trình mà anh đã vạch ra.

Chắc chắn một điều rằng đây chưa phải là danh sách sau cùng trong việc chuẩn bị của tuyển VN với AFF Suzuki Cup 2016 và xa hơn nữa là SEA Games 2017 tại Malaysia. Với một người có tính cách mạnh mẽ, táo bạo như Hữu Thắng thì anh ấy sẽ còn mang lại cho đội tuyển quốc gia thêm nhiều bất ngờ nữa bằng những cầu thủ tiềm năng đang ẩn hiện ở V-League 2016…

S.H ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên