03/05/2006 01:03 GMT+7

Hàng Việt tại Campuchia

DƯƠNG THẾ HÙNG
DƯƠNG THẾ HÙNG

TT - Tại Phnom Penh có thể dễ dàng mua những món hàng tiêu dùng sản xuất tại VN. Các doanh nghiệp VN đã thiết lập một mạng lưới phân phối và hậu mãi chu đáo, tạo chỗ đứng vững chắc ở thị trường Campuchia.

JW67cPiA.jpgPhóng to
Khách hàng Campuchia đang mua giày dép Biti's tại Công ty hàng Việt - Ảnh: D.T.H.
TT - Tại Phnom Penh có thể dễ dàng mua những món hàng tiêu dùng sản xuất tại VN. Các doanh nghiệp VN đã thiết lập một mạng lưới phân phối và hậu mãi chu đáo, tạo chỗ đứng vững chắc ở thị trường Campuchia.

Lấn lướt hàng Thái

Theo bà chủ một cửa hàng ở chợ OuRusSay (Phnom Penh), người tiêu dùng rất thích sản phẩm VN do giá rẻ, chất lượng tốt, hàng hóa lại phong phú.

Trong rừng hàng hóa đến từ nhiều nước như Thái Lan, Singapore..., hàng VN nhiều chủng loại và bắt mắt. Hấp dẫn là các loại thực phẩm như mì gói Acecook, bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, thực phẩm chế biến Vissan, cà phê Trung Nguyên...

Chủ một cửa hàng cho biết mì ăn liền của VN “ăn đứt” hàng Thái vì vừa ngon vừa rẻ. Khách chọn mua mì của Hãng Vifon, Acecook, Vifood... vì giá chỉ 400 ria/gói, trong khi mì Thái Lan 600 ria/gói. Đặc biệt loại mì Hạnh Phúc có hình con thỏ, ở vùng quê Campuchia bán giá 250 ria/gói phù hợp với túi tiền nông dân trong khi mì Mama của Thái giá 500 ria/gói.

Tôi ghé một tiệm bán văn hóa phẩm tìm mua một cây viết, ông chủ trẻ giới thiệu ngay bút bi Thiên Long. Anh nói: “Giá khoảng 280 ria so với hàng Đài Loan 285 ria, hàng Thái 290 ria. Chênh nhau chút đỉnh nhưng bút Thiên Long được chuộng hơn vì có nhiều nhà phân phối và chất lượng tốt.

Theo ông Lê Biên Cương, tham tán thương mại VN tại Campuchia, từ năm 2000 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của hàng VN qua Campuchia tăng gần bốn lần. Năm 2000 giá trị hàng xuất khẩu đạt 133 triệu USD thì năm 2005 tăng lên 536 triệu USD...

Từ hai năm nay, nhãn hiệu này đã trở nên quen thuộc với khách hàng là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng người Campuchia”. Ở những cửa hàng tạp hóa, bên cạnh xà bông Thái Lan là các nhãn hiệu quen thuộc như Viso, Omo. Còn trên các quầy “tương chao đường đậu” là dầu ăn Tường An.

Cô bán hàng nói tiếng Việt rành rẽ: “Hàng VN mới qua, cần mua số lượng nhiều thì có đại lý đưa hàng giao tận nơi”. Tại một cửa hàng bán vật liệu xây dựng ở đường phố 156, quận Khan Tuol Kork, một chủ xây dựng người Campuchia nằng nặc đòi tìm cho được loại thép của Công ty Thép miền Nam. Lý do ông đưa ra là vì đã quen xài loại này do chất lượng tốt, độ chịu lực cao.

Trong khi đó, tại chợ ChBa Om Pau nằm trên quốc lộ 1 ở ngoại ô TP Phnom Penh, nhiều nông dân đến mua phân bón Bình Điền. Anh Ba Quang, người VN làm đại lý cho hãng phân bón này, đã chọn hẳn một góc chợ làm nơi giao dịch. Anh cho biết do đặc điểm đồng ruộng và tập quán sản xuất người Campuchia cũng giống người VN nên loại phân bón này được người Campuchia tin dùng. Giá rẻ và cần bao nhiêu cũng có nên nông dân nước này có thói quen “tới mùa là mua Bình Điền”.

Thiết lập mạng lưới phân phối

Nằm ngay mặt tiền đại lộ Sihanouk thuộc quận Khan Chamkamon (TP Phnom Penh), Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại hàng Việt - VietGoods (thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM) trưng bày khá nhiều hàng VN chất lượng cao.

Tại đây, ấn tượng nhất là các quầy của Hãng Biti’s. Có khá nhiều khách mua là giới trẻ Campuchia. Cô Long Leakhna, một kỹ sư xây dựng người Campuchia, lựa một đôi giày thể thao rồi cho biết: “Xài giày Biti’s hai năm rồi, bền, nhẹ, thích hợp cho người đi công trình. Cần thì cũng có thể đi dạo phố vì khá hợp thời trang”.

Trong văn phòng này còn trưng bày nhiều sản phẩm hàng VN chất lượng cao như nệm Kymdan, các loại sữa của Vinamilk, thực phẩm của Vissan, Vina Food, rượu vang Đà Lạt... Anh Vann Thin, đại diện văn phòng VietGoods tại Campuchia, cho biết văn phòng được thành lập năm 2003 nhằm giới thiệu và quảng bá hàng VN chất lượng cao ở Campuchia.

Nếu khách có nhu cầu với số lượng lớn thì văn phòng giới thiệu tới đại diện của các công ty để cung ứng hàng. Hiện nay, văn phòng đang đại diện cho 57 doanh nghiệp giới thiệu hàng VN chất lượng cao tại Campuchia.

Hiện các doanh nghiệp VN đang nỗ lực thiết lập mạng lưới phân phối tại Campuchia. Theo các doanh nghiệp, hàng VN có thị phần, được người tiêu dùng Campuchia chấp nhận phần lớn phụ thuộc vào mạng lưới phân phối và các dịch vụ hậu mãi hoàn chỉnh.

DƯƠNG THẾ HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên