16/08/2009 08:04 GMT+7

Hải Phòng mất dần thế mạnh nghề đóng tàu cá

TTXVN
TTXVN

TT - Hải Phòng đang mất dần thế mạnh của ngành cơ khí đóng tàu ra khơi đánh cá. Do không có đơn đặt hàng suốt gần 10 năm qua nên các cơ sở chuyên đóng tàu cá ở Đồ Sơn, Cát Hải phải ngừng hoạt động.

Từ chỗ có hàng chục cơ sở đóng và sửa chữa tàu cá trên địa bàn phục vụ Chương trình quốc gia về biển Đông và hải đảo trước đây, đến nay nghề đóng tàu cá của Hải Phòng hiện chỉ còn hai HTX đóng tàu cá ở xã Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên) hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở này hiện cũng chỉ sửa chữa tàu là chính, chủ yếu là tàu gỗ, còn đóng mới tàu rất ít.

Thực tế cho thấy nghề đóng tàu cá vỏ sắt bị mai một dần do nghề khai thác cá biển ngoài khơi gặp nhiều khó khăn, lực lượng lao động tham gia nghề cá xa bờ ngày càng ít trong khi nguồn lợi thủy sản gần bờ cạn kiệt. Việc vươn khơi phải cần có tàu to, máy công suất lớn, song ngư dân lại thiếu vốn đầu tư mua sắm. Nhằm “tự cứu lấy mình”, một số cơ sở đóng tàu cá, nhất là đóng tàu vỏ sắt, buộc phải chuyển đổi hoặc liên doanh đóng tàu hàng, tàu chuyên dụng phục vụ các ngành vận tải, xây dựng công trình biển.

Việc mai một nghề đóng tàu cá khiến Hải Phòng đang mất dần một nghề truyền thống có thế mạnh về khai thác nguồn lợi của biển, trong đó có nghề đánh cá xa bờ của thành phố.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên