08/11/2008 05:25 GMT+7

Gió làng Kình: Câu chuyện về sự tỉnh táo

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Sau dấu ấn Ma làng phát sóng cách đây không lâu, đề tài về nông thôn tiếp tục được Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN (VFC) “xới” lên qua bộ phim truyền hình dài 25 tập Gió làng Kình.

pnkxJsbm.jpgPhóng to
Diễn viên Bùi Bài Bình (bìa trái) trong phim Gió làng Kình - Ảnh tư liệu

Phim sẽ ra mắt khán giả truyền hình lúc 20g10 trên kênh VTV1 ngày 17-11, ngay sau khi Bỗng dưng muốn khóc kết thúc. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - người “chuyên trị” đề tài nông thôn - và đạo diễn trẻ Bùi Thọ Thịnh cùng chung sức thực hiện bộ phim này. Trước khi phim phát sóng, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với Tuổi Trẻ:

Gió làng Kình kể câu chuyện xảy ra trong ba năm từ 2004-2006 tại làng Kình - một làng vùng châu thổ sông Hồng. Năm 2004 làng Kình tổ chức bầu trưởng thôn, Phạm Khuyến (Bùi Bài Bình) - dù trước đây là một phó chủ nhiệm hợp tác xã bị mất chức vì tham ô - vẫn được đưa vào danh sách bầu cử vì thế lực dòng họ và nắm được nhiều việc trong nội bộ chính quyền.

Hắn dùng mọi thủ đoạn từ dọa dẫm tới mua chuộc để thắng cử. Sau khi thắng cử, Khuyến dùng chiêu bài giải quyết chính sách để vận động người dân chia lại ruộng đất của thôn. Những người họ hàng thân thích, những cán bộ lũng đoạn bộ máy chính quyền như được chắp thêm vây cánh. Và hết sóng gió này đến sóng gió khác đổ xuống làng Kình.

- Trước nay, các bộ phim đề tài về nông thôn chủ yếu xoay quanh giai đoạn thời bao cấp. Gió làng Kình xác định một hướng đi khác, đó là phản ánh trực diện vấn đề nông thôn đương đại hiện nay. Một nông thôn có quá nhiều vấn đề cần giải quyết như tình trạng buôn bán đất đai, quyền lợi kinh tế, tệ nạn xã hội...Dĩ nhiên phim sẽ không thể cáng đáng hết các vấn đề này nên chúng tôi chỉ đề cập vấn đề nhỏ nhất trong hàng loạt vấn đề của nông thôn thời đổi mới.

Câu chuyện chỉ xảy ra ở làng - nhân vật chính là trưởng thôn. Ngay cả người có chức vụ nhỏ nhất do dân bầu vẫn có thể làm khuynh đảo cả một làng xã. Tại sao? Đó là vì không khí chung của nông thôn ngày nay. Không khí khiến nhiều kẻ lắm mưu đồ dễ dàng trục lợi bằng lời hứa hẹn. Khi đạt được mưu đồ, chúng lại làm trái ngược với những lời hứa. Phim đề cập nhân vật trưởng thôn, nhưng mở rộng hơn đó là vấn đề nhức nhối của xã hội nông thôn hiện nay.

Người dân mất bình tĩnh, chạy theo những lợi ích trước mắt, dễ bị lừa gạt, lợi dụng. Qua phim, chúng tôi muốn đưa ra thông điệp: trong sự biến động của thị trường, người dân cần bình tĩnh suy xét tường tận, đặc biệt là trong việc bầu cử những người đứng đầu thôn. Nếu vì những quyền lợi trước mắt mà đưa ra những quyết định sai lầm sẽ làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội.

* Bộ phim rất thời sự trong tình hình hiện nay khi mà Quốc hội đang họp bàn về đề án thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã. Liệu đây có phải chủ ý của người làm phim?

- Sự thật là khi làm phim chúng tôi không ngờ đến yếu tố này. Đáng lẽ phim phát sóng vào tháng sáu nhưng bị trì hoãn vì nhiều lý do. Nay bộ phim xuất hiện trong hoàn cảnh đặc biệt. Đây rõ ràng là một thuận lợi. Phim như góp thêm một ý kiến cho cộng đồng. Ở nông thôn, thường họ hàng sống chung với nhau rất đông. Có dòng họ giàu có, có dòng họ đông người hoặc những dòng họ... lưu manh. Họ sẽ tìm mọi cách để có thể chiếm chức vị chủ tịch xã. Vì thế người dân cần tỉnh táo, đừng để trở thành người bị nạn bởi chính người mình bầu ra.

* Một số gương mặt quen thuộc trong bộ phim Ma làng sẽ tiếp tục xuất hiện trong Gió làng Kình. Liệu sự lựa chọn này có quá nguy hiểm khi họ đã trở nên quá quen thuộc trong mắt khán giả?

- Chỉ có hai gương mặt quen thuộc là diễn viên Bùi Bài Bình và Hồng Sơn từ Ma làng sang Gió làng Kình thôi. Họ hóa thân vào những hình ảnh cũng khá quen thuộc như trong Ma làng. Tôi cũng thấy mình hơi liều lĩnh. Dù vậy, kết quả là các diễn viên đã thể hiện được mình rất tốt. Bên cạnh đó, dù có nhiều khó khăn, kinh phí cũng không nhiều lắm nhưng Gió làng Kình cũng đã quy tụ được dàn diễn viên gạo cội của miền Bắc như Lan Hương, Đỗ Thủy, Công Lý, Hoàng Hải... Họ yêu quý đề tài này nên họ tham gia làm phim rất nhiệt tình.

* Sau Gió làng Kình sẽ là gì, thưa ông?

- Vẫn là một đề tài về nông thôn. Tôi đang chờ đợi một kịch bản mới!

* Đạo diễn Khải Hưng (giám đốc VFC):

VFC tiếp tục theo đuổi dòng phim chính luận

Với việc giới thiệu Gió làng Kình, VFC một lần nữa khẳng định chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi dòng phim chính luận phát sóng trên VTV1. Làm phim đề tài này có hút không? Qua một loạt phim như Đất và người, Ma làng và đặc biệt là Chạy án, câu trả lời là có, bởi yếu tố quan trọng là hợp lòng dân.

Hiện nay đa số đạo diễn cứng tay nghề đã về già, nhưng lớp trẻ chưa thật sự cáng đáng công việc nổi. Vì thế chúng tôi áp dụng mô hình đồng đạo diễn: một đạo diễn có tay nghề cùng đạo diễn trẻ thực hiện một bộ phim. Sự rủi ro sẽ không cao và sau một thời gian đạo diễn trẻ sẽ cứng cáp tay nghề. Đây cũng là mô hình cũ thế giới đã làm.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên