03/03/2011 07:01 GMT+7

Gấp rút tìm HLV thay ông Calisto

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sáng 2-3, HLV Calisto đã nộp đơn từ chức lên Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Sau đó, hai bên đã có cuộc làm việc kéo dài gần ba giờ để hoàn tất việc thanh lý hợp đồng.

TT - Sáng 2-3, lên Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Sau đó, hai bên đã có cuộc làm việc kéo dài gần ba giờ để hoàn tất việc thanh lý hợp đồng.

Quả thật là rất lo ngại cho chỉ tiêu đoạt HCV được đặt ra với thầy trò ông Calisto. Hẳn mọi người còn nhớ, các trận thua của tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2010 trước Philippines và Malaysia (lượt đi) đều trong thế chơi trên chân, kiểm soát phần lớn thời gian trận đấu, tạo được nhiều cơ hội ngon ăn nhưng không làm được điều quan trọng nhất: ghi bàn. Chỉ thiếu mỗi Công Vinh (chấn thương), tuyển VN rơi vào thế bế tắc. Vì vậy, dự báo ở SEA Games 26 khả năng đi đến một kết cục tương tự thông qua kết quả bốn vòng đấu của V-League.

Sau bốn vòng đấu, V-League 2011 có 74 bàn thắng do 51 cầu thủ thực hiện, trong đó chỉ có 21 nội binh. Dẫn đầu danh hiệu Vua phá lưới V-League hiện nay với 4 bàn thắng là ba ngoại binh: Timothy Anjembe (Hòa Phát Hà Nội), Samson Kayode (Đồng Tháp) và Merlo S.Gaston (Đà Nẵng)! Tốp kế với 3 bàn thắng cũng là hai ngoại binh.

Vậy những chân sút nào sẽ là niềm hi vọng của U-23 VN tại SEA Games cuối năm nay khi hiện nay vị trí ghi bàn ở các đội bóng dự V-League (và cả hạng nhất) đều đặt trên vai các ngoại binh? Có lẽ đó là Hoàng Đình Tùng (Thanh Hóa, hiện ghi 2 bàn thắng). Nhưng trong năm qua, Đình Tùng không xuất sắc lắm khi khoác áo tuyển Olympic VN.

Sau khi phân tích, chúng tôi nói với nhau: kiểu này chắc ông Calisto phải đi sớm. Bởi không có vàng tại SEA Games 26, ông chắc chắn phải ra đi trước khi kết thúc hợp đồng. Đi lúc ấy vừa buồn vì phải chịu búa rìu dư luận, vừa thất vọng thế thái nhân tình vì người ta quên sạch công lao năm 2008. Và quan trọng hơn, người thất bại thì sao ở thế thượng phong khi thương thảo với bến đỗ mới!

Không ngờ chuyện bàn luận trà dư tửu hậu đã thành hiện thực...

HUY THỌ

“Nhớ mãi HLV Calisto”

Đó là tâm sự của tiền đạo đội tuyển VN Nguyễn Việt Thắng cùng Tuổi Trẻ sau quyết định ra đi của HLV Calisto:

Sau những trận đấu ở V-League, tôi thường trò chuyện với HLV Calisto qua điện thoại về cuộc sống, chia sẻ với ông về bóng đá... Cuộc gọi trưa 28-2, ông hỏi thăm chấn thương dây chằng của tôi đã bình phục hoàn toàn chưa. Ông nói không có gì phải vội nếu chưa ghi bàn thắng ở V-League 2011 do sau chấn thương cần phải có thời gian để lấy lại phong độ. Ông bảo tôi cố gắng và bất ngờ cho biết sẽ không còn gắn bó với bóng đá VN nữa. Tuy ông không nói lý do mình ra đi nhưng qua những câu chuyện trước đó, tôi hiểu ông buồn vì dư luận đã không ngừng đả kích ông sau thất bại tại AFF Suzuki Cup 2010.

Theo tôi, tuyển VN không phải là đội bóng mạnh tuyệt đối của khu vực nên việc đòi hỏi đội tuyển phải vô địch là điều vô lý. Điều quan trọng là chúng tôi đã chơi hết mình và thể hiện được thứ bóng đá mang bản sắc riêng. Đó là cái được của HLV Calisto khi ông đã xây dựng được một lối chơi riêng của đội tuyển VN mà người mới hay cũ khi lên tuyển cũng có thể vận hành tốt.

Với cá nhân tôi, việc chia tay HLV Calisto là một sự tiếc nuối. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) có thể thuê được một HLV giỏi hơn nhưng chắc sẽ khó tìm được người nào hiểu bóng đá VN cũng như nhận được sự tôn trọng từ các cầu thủ như ông Calisto. Với tôi, nếu không có HLV Calisto thì không có Việt Thắng của hôm nay. Ông đã tạo điều kiện cho tôi sang Bồ Đào Nha năm 2005 tập luyện trong thời gian bị kỷ luật để duy trì phong độ. Ông không chỉ dạy bóng đá mà còn dạy tôi cách hành xử trên sân cỏ lẫn cuộc sống khi dẫn dắt CLB Đồng Tâm Long An. Gần ông khiến tôi trưởng thành hơn.

Có lúc cửa đội tuyển khép lại với tôi dù tôi đã nỗ lực hết mình với những bàn thắng trên sân cỏ. Lúc đó tôi thật sự bế tắc. Chỉ khi HLV Calisto nắm đội tuyển VN, tôi mới được gọi vào năm 2008. Đó cũng là sự khác biệt của HLV Calisto - người luôn mở rộng cửa đội tuyển với bất kỳ cầu thủ nào.

NGUYÊN KHÔI ghi

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên