19/02/2011 09:15 GMT+7

Gạo "lạ" xuất hiện tại TP.HCM

T.V.NGHI - T.MẠNH
T.V.NGHI - T.MẠNH

TT - Ngày 18-2, một bạn đọc ngụ TP.HCM báo tin bà đã mua nhầm gạo giả từ một người bán dạo.

Read this on Tuoitrenews.vn

QrdhDEOl.jpgPhóng to
Gạo “lạ” nấu ra cơm “lạ” - Ảnh: T.T.D.

Bạn đọc này kể: “Ngày 17-2, tôi được một người chạy xe đạp bán gạo dạo mời mua gạo Thái Lan hạt dài, ngon dẻo với giá 10.500 đồng/kg. Tôi mua thử 1kg gạo này. Gạo có hình dạng thon dài, màu vàng ngà đều tăm tắp, không hạt nào gãy đôi hay sứt mẻ.

Tôi đong nửa ký gạo nấu cơm và khi nấu xong hạt cơm chỉ to ra một chút so với gạo trước khi nấu, các hạt cơm rời ra chứ không dính lại với nhau như cơm thông thường. Hạt cơm cũng không hề đứt gãy dù tôi đã dùng đũa xới tơi lên. Khi tôi dùng tay vo lại, cơm đàn hồi như cao su.

Nếm thử, cơm không cho mùi vị thơm như quảng cáo của người bán. Tôi đem “thành phẩm” cho hàng xóm láng giềng xem và thật ngạc nhiên khi có rất nhiều bàn tay sờ, bốc vào cơm nhưng đến tận trưa 18-2 cơm vẫn không bị thiu, không đổi màu...”.

Gửi cho Tuổi Trẻ một ít gạo lẫn cơm “lạ” còn sót lại, bạn đọc trên cho biết bà mong người bán gạo dạo quay lại nhưng không thấy.

Chiều cùng ngày, chúng tôi mang một ít gạo nói trên cho ông Đào Quang Hưng, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), xem và ông nhận định: “Gạo này nhìn rất lạ, tôi chưa thấy từ trước đến nay”. Tuy nhiên theo ông Hưng, để kết luận có phải gạo giả hay không thì phải qua phân tích các chỉ tiêu lý hóa.

Ông Hưng khuyến cáo người dân không nên sử dụng loại gạo “lạ” này cho tới khi có kết luận chính thức từ cơ quan phân tích. Nói rõ hơn về điểm “lạ” của loại gạo trên, ông Hưng phân tích: “Gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo này dài tới 10mm, bề ngang gạo này nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường. Gạo tốt nhất ở VN hiện nay có khoảng 5% tấm thì loại gạo này mười hạt như mười, không có tấm. Về màu sắc cũng có nhiều điểm bất thường, gạo “lạ” trong suốt không có chút bạc bụng như gạo thường và cũng không có phôi nhũ”.

So00kVBq.jpgPhóng to
Ảnh: Q.Khải

* Bãi rác dưới chân cầu Trần Quang Diệu, P.13, Q.3 (TP.HCM) bốc mùi hôi thối - một bạn đọc phản ảnh.

Ngày 16-2, đến nơi chúng tôi thấy rác chất thành đống kéo dài từ chân cầu Trần Quang Diệu ra gần tới lòng đường Trường Sa (ảnh).

Một người thu gom rác dân lập ở đây cho biết do đường Trường Sa đang được nâng cấp, mặt đường chưa hoàn thiện nên người dân ở P.9 (bên kia cầu) và P.13 cứ mang rác đến vứt ở đây làm bãi rác ngày càng lớn và ô nhiễm hơn.

* Đường lại tối thui vì nạn trộm dây điện. “Đường Quang Trung đoạn thuộc khu phố 1, P.Hiệp Phú, Q.9 (TP.HCM) không có đèn đường từ hơn một tháng nay khiến người dân không dám ra đường vào ban đêm vì sợ cướp giật và tai nạn giao thông” - bạn đọc Võ Thanh Sum phản ảnh chiều 16-2.

Ông Phạm Văn Đổ, nhân viên quản lý chiếu sáng Q.9 (thuộc Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP), cho biết tuyến đường Quang Trung bị trộm cắt gần 200m dây điện từ trước Tết Nguyên đán khiến đèn đường tắt ngúm. Ông Đổ hứa đơn vị sẽ lắp đặt lại những đoạn dây điện bị mất để đèn đường sáng trở lại.

6sPOkkzB.jpgPhóng toẢnh: Bá Sơn

* Thi công chậm, không an toàn. Bạn đọc Lê Viết Thái phản ảnh đơn vị thi công đã đào đường, lắp đặt cống ở hẻm 368 Cách Mạng Tháng Tám, P.4, Q.Tân Bình (TP.HCM) rồi bỏ đó nhiều tháng liền không thi công tiếp. Cụ Nguyễn Thị Nhâm (90 tuổi) vấp hố ga (ảnh) do nhà thầu không che chắn kỹ đã bị ngã rạn xương.

Bà Phạm Cao Việt Linh, phó chủ tịch UBND P.4, cho biết công trình thi công tại hẻm nói trên thuộc dự án nâng cấp đô thị do Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP làm chủ đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng thi công. Dự án đã bị chậm trễ nhiều tháng nay. Việc cụ Nhâm bị ngã rạn xương, phường có báo cho đơn vị thi công biết.

Ông Đồng Hưng, đại diện đơn vị thi công, cho biết đã cử người đi xác minh để báo cáo lãnh đạo công ty về trường hợp cụ Nhâm bị tai nạn. Theo ông Hưng, dự án chậm thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng và chưa biết khi nào mới làm xong dự án.

* Có đường nước máy nhưng dân phải dùng nước giếng vì xin gắn đồng hồ nước không được - nhiều bạn đọc ở khu phố 5, P.An Phú Đông, Q.12 (TP.HCM) phản ảnh.

Trưởng ban điều hành khu phố 5 xác nhận bà con ở tổ dân phố 38, 41, 43... chưa được dùng nước sạch như họ đã phản ảnh.

Đại diện UBND P.An Phú Đông cho biết khu phố 5 đã được Công ty cấp nước Trung An phát triển mạng lưới cấp nước sạch, nhưng chỉ những hộ nằm sát và gần đường ống cấp nước mới được đấu nối. Còn khoảng 10% số hộ dân nằm ở các hẻm sâu chưa được dẫn nước vào là do đường ống chưa có.

a0s5scjg.jpgPhóng to
Ảnh: V.Kỳ

* “Hố tử thần” xuất hiện trước nhà 80 Quang Trung (TP Nha Trang, Khánh Hòa) hơn 10 ngày qua nhưng không thấy cơ quan nào lấp lại - bạn đọc tên Thuận báo tin ngày 18-2.

Đến nơi chúng tôi thấy hố trên dài khoảng 2m, rộng 1m và sâu hơn 0,5m, nằm sát vỉa hè (ảnh).

Chiều cùng ngày, ông Lê Tiến Vĩnh - trưởng Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang - hứa sẽ nhanh chóng cho người kiểm tra và khắc phục sự cố lún sụt mặt đường nói trên.

0KEyVb5d.jpgPhóng to
Ảnh: C.Quốc

* Xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở vòng xoay tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Mậu Thân (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do không có đèn đường - bạn đọc tên Nga báo tin ngày 17-2.

Theo chị Nga, ngành giao thông đã đặt vòng xoay gần một tháng nay nhưng do khu vực này không có đèn đường nên nhiều người đi đường đâm xe vào vòng xoay gây tai nạn.

Ông Lê Tấn Học, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết đơn vị thi công đang lắp đèn đường cho đường Mậu Thân, dự kiến sẽ xong trước 30-4.

* Thư viện khánh thành rồi đóng cửa. Một bạn đọc phản ảnh Thư viện Nghệ An có vốn xây dựng lên đến 40 tỉ đồng nhưng sau khi khánh thành hồi tháng 10-2010 thì đóng cửa đến nay, trong khi thư viện cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Theo ông Cao Đăng Vĩnh - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Nghệ An, sau khi khánh thành Thư viện Nghệ An vẫn chưa sử dụng được do phần nội thất chưa xong. Tuy nhiên thực tế cho thấy thư viện này đã bị dột từ tầng thượng, nước ngấm qua tầng dưới và thấm qua tường... Ông Vĩnh giải thích: “Dột là do thiết kế mái không phù hợp khi mưa lớn. Hiện nhà thầu đang khắc phục”.

Ngày 17-2, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án và nhà thầu rà soát toàn bộ công trình nhằm khắc phục những vị trí chưa đảm bảo kỹ thuật để kịp dời thư viện cũ về thư viện mới trong tháng 2.

T.V.NGHI - T.MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên