Tuân thủ ba khẩu hiệu: sáng tạo không ngừng để tạo ra sản phẩm thật tiện dụng, dễ dàng sử dụng, thiết kế cho bạn và vì bạn, Philips đã tạo nên các thiết kế đầy đột phá của mình nhờ vào việc am hiểu sâu sắc từng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Đi từ những điều căn bản
Nhà bác học Edison là người phát minh ra bóng đèn điện, nhưng anh em nhà Philips (Hà Lan) chính là người đã làm giảm thiểu gánh nặng phí sinh hoạt và đưa đèn điện phổ cập đến mọi nhà bằng phát minh bóng đèn của mình vào thập niên 1890.
Ở thời kỳ mà thưởng thức âm nhạc tại nhà còn là một thú xa xỉ và cồng kềnh với chiếc loa như loa kèn đồng và đĩa nhựa LP to bằng… cái đĩa đựng trái cây, Philips mang đến cho thế giới cuộn băng cassette gọn trong bàn tay và máy nghe cassette chỉ to bằng một cái radio, góp phần làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp sản xuất âm nhạc thế giới.
Cùng với sự ra đời của đĩa compact disc hay đĩa DVD - phiên bản thu nhỏ của các bộ phim đang làm nổ tung màn ảnh rộng - Philips (hợp tác với Sony) lại một lần nữa giúp cho việc tận hưởng cuộc sống của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn.
Trong hơn 120 năm không ngừng nghỉ với hơn 55.000 bằng phát minh và 33.000 bằng sáng chế kiểu dáng, Philips chọn “sự đổi mới” (Innovation) làm giá trị cốt lõi xuyên suốt trong chiến lược sản phẩm toàn cầu.
![]() |
Ông Eddie Ong - tổng giám đốc Công ty Điện tử Philips Việt Nam |
Theo đó, Philips xem việc kết nối tương tác với khách hàng là trọng tâm cho mọi hoạt động của nhãn. Tất cả các khâu từ thiết kế, tiếp thị đến chào bán đều được hình thành từ sự tìm tòi thấu hiểu những phản hồi, nhu cầu của các “thượng đế” của Philips trên khắp thế giới.
Nhờ luôn xem trọng vai trò khách hàng trong mọi hoạt động của mình, Philips đã đạt đến “cảnh giới” thiết kế nhân bản, độc đáo khác biệt, mang tính cá nhân và luôn phù hợp với văn hóa từng khu vực.
Chính điều này đã tạo nên khái niệm “Công nghệ nhân bản” (High design) trong các sản phẩm của Philips. Stefano Marzano - tác giả và là giáo sư giảng dạy về thiết kế tại Học viện Domus, Milan, Ý - đã về đầu quân cho bộ phận nghiên cứu phát triển của Philips. Marzano đã đưa ra một khái niệm quan trọng “Công nghệ nhân bản” (High design), nghĩa là sự hiểu rõ những giá trị về văn hóa, xã hội và hoàn cảnh kinh tế của khách hàng, từ đó có thể ứng dụng những công nghệ một cách đúng đắn, thiết thực cho người tiêu dùng
Sản phẩm thông minh đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng
Trong một xã hội không ngừng thay đổi, nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Bên cạnh đó, có những nhân tố mang tính thời đại tác động đến hoạt động sản xuất như bảo vệ môi trường, xu hướng công nghệ mang tính nhân bản…
Antonio Hidalgo - giám đốc kỹ thuật bộ phận phát triển sản phẩm ngành hàng tiêu dùng cao cấp Philips, chia sẻ: “Chúng tôi xác định lĩnh vực phát triển chủ đạo của chúng tôi là xoay quanh sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp cho người tiêu dùng, và xem đó là nền tảng để thực hiện các sáng tạo, đổi mới của mình. Điều đó đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi, bởi vì những gì chúng tôi tin tưởng cũng chính là những mong muốn sâu xa của khách hàng. Từ đó, nền tảng “Đổi mới” sẽ thúc đẩy nguồn lực, sự phát triển và đầu tư của Philips vào nghiên cứu và công nghệ, tạo ra nhiều hơn nữa các sản phẩm đạt tiêu chuẩn đáp ứng những nhu cầu cao nhất của mọi người”.
Có thể thấy triết lý này được phản ánh trực tiếp từ những sản phẩm đang dẫn đầu thị trường của Philips. Ví dụ chương trình chăm sóc sức khỏe Philips DirectLife tại Mỹ cho phép người sử dụng dùng thiết bị đo đạc năng lượng tiêu thụ trong các hoạt động, hay có thể thiết lập một hồ sơ sức khỏe cá nhân qua mạng và gửi đến Philips.
Sau đó, một chuyên gia sức khỏe sẽ hướng dẫn qua mạng quá trình theo dõi, xác định tình trạng sức khỏe để giúp bạn luôn theo dõi và có kế hoạch tập luyện, chăm sóc sức khỏe định kỳ một cách chi tiết và khoa học.
Hay thiết bị tẩy lông bằng xung điện Lumea phát ra các tia sáng ngắn và mạnh để tẩy lông và ức chế sự mọc lông. Hơn nữa ứng dụng về Lumea hiện nay được mở rộng ở châu Âu và đặc biệt phát triển các dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam như máy cạo râu, tỉa lông và chăm sóc da.
Và còn nhiều phát minh nổi bật khác của Philips đã gắn bó với người tiêu dùng trên khắp thế giới cho đến ngày hôm nay: radio (1927), máy cạo râu (1939), mắt đọc đĩa (laservison optical disc) (1970-1980)…
Phát minh hướng đến con người - đó là kim chỉ nam giúp cho những nhà phát minh của Philips luôn gắn liền với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống. Và điều đó chỉ có thể thực hiện được nhờ sự tương tác rộng khắp cộng với am hiểu sâu sắc về mong ước, nhu cầu của khách hàng.
![]() |
Những sản phẩm Philips hiện đang bán tại Việt Nam: 1. Máy sấy tóc HP8201; 2. Máy xay sinh tố HR2094; 3. Nồi hấp HD9120; 4. Máy ép HR1861; 5. Bàn ủi GC2860; 6. Nồi cơm điện HD4768; 7. Máy hút bụi FC9160; 8. Bàn ủi GC510 |
• Năm 1891, Philips thành lập phòng nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm bóng đèn điện và trải qua một thập kỷ, Philips đã trở thành một trong những nhà máy sản xuất lớn nhất châu Âu. • Năm 1918, Philips giới thiệu đèn chụp X-quang. Năm 1925, Philips tham gia nghiên cứu lĩnh vực tivi, đến năm 1927 Philips phát minh và giới thiệu radio đầu tiên trên thế giới và năm 1932 là nhà sản xuất radio lớn nhất thế giới. Năm 1939, Philips giới thiệu máy cạo râu đầu tiên trên thế giới. • Năm 1950, Philips đầu tiên phát minh ra dao cạo điện xoay đầu tiên - một thiết kế rất thành công và vẫn còn được sử dụng tới ngày nay. Năm 1963, Philips phát minh ra máy cassette nhỏ gọn đầu tiên. Trong năm 1965, Philips sản xuất bộ vi mạch tích hợp đầu tiên trên thế giới. • Philips cho ra đời đĩa Compact năm 1983. • Trong năm 1997, Philips kết hợp với Sony sản xuất đầu DVD và sau đó dòng sản phẩm đã nhanh chóng tăng mạnh về doanh số trong lịch sử điện tử… |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận