19/07/2008 08:20 GMT+7

Dấu xưa Nam bộ lên phim

Dòng phim từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh
Dòng phim từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

TT - Những cảnh quay đầu tiên của bộ phim Tân Phong nữ sĩ (nằm trong chùm phim có kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh) đang được thực hiện tại Bình Dương.

Q9ohlVwj.jpgPhóng to

Một cảnh trong phim Tình án -Ảnh: TFS

TT - Những cảnh quay đầu tiên của bộ phim Tân Phong nữ sĩ (nằm trong chùm phim có kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh) đang được thực hiện tại Bình Dương.

Nhân dịp này chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với đạo diễn Võ Việt Hùng.

* Vì sao anh lại yêu thích và nhận lời thực hiện vệt phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh?

- Có lẽ đó là một chút duyên chăng? Tôi rất yêu không gian và con người Nam bộ xưa. Những tâm tình thế sự trong Tình án, Sống thác với tình, Khóc thầm, Tân Phong nữ sĩ hấp dẫn tôi một cách đặc biệt. Tôi lại là người Nam bộ, ba mẹ tôi quê gốc ở Bạc Liêu, mẹ tôi gọi công tử Bạc Liêu - cậu Ba Quy là cậu. Ông ngoại tôi là anh ruột của ông Trần Kim Trạch.

* Những câu chuyện của Hồ Biểu Chánh rất Nam bộ là điều hiển nhiên nhưng nó khá xưa, anh làm thế nào để có thể thu hút được khán giả hiện đại?

- Thật ra hiện nay phim truyền hình của ta bị trùng lắp đề tài nhiều. Tác phẩm của Hồ Biểu Chánh đem lại một không gian Nam bộ đầu thế kỷ 20, một mặt nào đó phim cũng là sự trở về với quá khứ, có yếu tố lịch sử - phong tục. Những bạn trẻ yêu mến lịch sử phong tục sẽ khám phá những điều thú vị từ cách nghĩ, cách sống của người... không xưa lắm.

yLyntZy4.jpgPhóng to

Đạo diễn Võ Việt Hùng tại hiện trường phim - Ảnh: Nguyễn Trực

Bên cạnh đó, tôi tin vào giá trị nội dung của tác phẩm nghệ thuật. Nói gì thì nói, phim phải chuyển tải đến người đọc một giá trị nhân văn nào đó. Có một điều bất di bất dịch đối với ứng xử của con người với con người trong một xã hội là sự nhân nghĩa. Điều đó có đầy đủ trong tác phẩm của Hồ Biểu Chánh.

* Cái khó lớn nhất khi anh thực hiện các phim về Nam bộ xưa?

- Bối cảnh. Tìm bối cảnh vô cùng khó khăn bởi vì cả TP.HCM không còn cái nhà nào là nhà xưa đúng nghĩa. Đi về tỉnh cũng khó khăn không kém. Có nhà thì còn mặt tiền là xưa nhưng bên hông và bên trong thì hiện đại. Có nhà được cái tủ, cái bàn...

Tôi đang phải quay nhà của ông huyện theo kiểu: sân + nhà khách ở Gò Công, phòng ngủ ở Bến Tre, nhà hàng xóm của ông huyện ở Hóc Môn, còn mặt tiền nhà thì ở Vĩnh Long... Tuy nhiên, tôi nghĩ khó khăn thì khắc phục thôi, nếu không làm vài năm nữa không chừng chẳng còn gì dấu xưa nhà cũ của Nam bộ, lúc đó có muốn làm và có bao nhiêu tiền cũng chẳng làm được nữa.

* Xin cảm ơn anh và chúc đoàn làm phim sẽ có được nhiều cảnh quay đẹp, tái hiện được không gian và con người của Nam bộ xưa.

Dòng phim từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

Tính đến năm 2004, hàng loạt tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh được mùa lên phim: Con nhà nghèo, Ngọn cỏ gió đùa, Nợ đời (đạo diễn Hồ Ngọc Xum), Chúa tàu Kim Quy (đạo diễn Châu Huế)… tạo nên một làn sóng hâm mộ đáng kể của khán giả với dòng phim chuyển tải không gian và con người Nam bộ xưa.

Đến năm 2008, các dự án khác về tác phẩm của Hồ Biểu Chánh lại tiếp tục được khởi động. Đặc biệt, lần này cả bốn phim Tình án (đã thực hiện xong, đang đợi phát sóng), Tân Phong nữ sĩ (đang quay), Sống thác với tình, Khóc thầm (dự án) sẽ do Võ Việt Hùng làm đạo diễn, Hãng phim TFS sản xuất. Dòng phim từ tác phẩm Hồ Biểu Chánh nếu được thực hiện chỉn chu và chăm chút, với mức đầu tư xứng đáng có thể được xem là một dạng "sách giáo khoa" về Nam bộ đầu thế kỷ 20.

Dòng phim từ tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên