11/04/2008 11:17 GMT+7

Đánh giá kết quả tinh dịch đồ như thế nào?

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT
Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT

TTO - * Chồng tôi đi làm xét nghiệm tinh dịch, kết quả như sau: mật độ: 22tr/ml, tỉ lệ TT sống: 72 %, tiến tới: nhanh (a): 3, chậm (b): 43, không tiến tới(c): 7, không DĐ: 47. Đặc điểm hình thái: tinh trùng bình thường: 7, tinh trùng không bình thường: 93, TT non: (-) , BC: (-), vi khuẩn: (-).

tMuvlmyu.jpgPhóng to
TTO - * Chồng tôi đi làm xét nghiệm tinh dịch, kết quả như sau: mật độ: 22tr/ml, tỉ lệ TT sống: 72 %, tiến tới: nhanh (a): 3, chậm (b): 43, không tiến tới(c): 7, không DĐ: 47. Đặc điểm hình thái: tinh trùng bình thường: 7, tinh trùng không bình thường: 93, TT non: (-) , BC: (-), vi khuẩn: (-).

Bác sĩ có thể giải thích cho chúng tôi ý nghĩa của những con số và khả năng có con của chồng tôi như thế nào ạ? Phương hướng điều trị ra sao? (Hoang)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Xin chào chị,

Ở những câu trả lời trước, chúng tôi đã cung cấp những giá trị của một tinh dịch đồ bình thường. Chị có thể tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi: “Vô sinh do tinh trùng yếu”, “Tinh dịch đồ bất thường” trên TTO.

Tuy nhiên, khi đánh một kết quả tinh dịch đồ cần lưu ý:

- Cách thức lấy tinh dịch có đúng không, thời gian kiêng giao hợp trước khi lấy tinh dịch (3-5 ngày) và thời điểm phân tích mẫu thử phải trong khoảng 1 giờ sau khi lấy mẫu.

- Nếu tinh dịch đồ có bất thường, nên thực hiện ít nhất 2-3 lần để đánh giá, kiểm tra và so sánh.

- Kết quả và chuẩn bình thường tinh dịch đồ của mỗi phòng xét nghiệm ở những bệnh viện khác nhau có thể sẽ không giống nhau.

Để biết khả năng có con của một người đàn ông thì không thể chỉ có dựa vào kết quả tinh dịch đồ. Một số người vẫn có con bình thường dù kết quả tinh dịch đồ có số lượng tinh trùng ít hoặc yếu. Ngược lại, tinh dịch đồ bình thường cũng không thể đảm bảo người đó chắc chắn có thể có con.

Ví dụ, có hai cặp vợ chồng chưa có con, không dùng phương pháp ngừa thai gì. Cả hai người chồng đều có kết quả tinh dịch đồ giống nhau là số lượng ít: 18 triệu/ml, các chỉ số còn lại bình thường:

- Cặp vợ chồng thứ nhất 23-25 tuổi, mới cưới được một năm. Khám người chồng về cơ quan sinh dục không có gì bất thường. Người vợ khám về phụ khoa cũng bình thường.

- Cặp thứ hai 33-35 tuổi, đã cưới mười năm. Khám người chồng thấy bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái độ 3. Người vợ bị u xơ tử cung to.

Với cùng kết quả tinh dịch đồ giống nhau như vậy, nhưng khả năng có con tự nhiên của hai người sẽ hoàn toàn khác nhau. Cặp vợ chồng thứ nhất khả năng có con tự nhiên rất cao và họ có thể chờ đợi, trong khi đó cặp vợ chồng thứ hai khả năng có con tự nhiên rất thấp, họ cần phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Như vậy để đánh giá khả năng có con cũng như hướng điều trị thế nào thì cần đánh giá cả hai vợ chồng, độ tuổi, thời gian cưới nhau, các bệnh kèm theo, đã điều trị gì chưa… chứ không chỉ dựa vào kết quả tinh dịch đồ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên