19/01/2011 16:33 GMT+7

Dàn xếp tỉ số, trọng tài Ukraine bị treo còi trọn đời

NHẬT ANH (Theo Reuters, AP)
NHẬT ANH (Theo Reuters, AP)

TTO - Ngày 18-1, Tòa án thể thao thế giới (CAS) đã công bố án lệnh bảo vệ quyết định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trong việc cấm vĩnh viễn trọng tài người Ukraine Oleg Oriekhov tham gia các hoạt động bóng đá.

TTO - Ngày 18-1, Tòa án thể thao thế giới (CAS) đã công bố án lệnh bảo vệ quyết định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) trong việc cấm vĩnh viễn trọng tài người Ukraine Oleg Oriekhov tham gia các hoạt động bóng đá.

CAS khẳng định có đầy đủ bằng chứng cho thấy Oleg Oriekhov “đã có sự liên lạc liên tục với thành viên của một nhóm tội phạm có liên quan đến dàn xếp tỉ số trận đấu và cá cược gian lận”.

Vì vậy, CAS kết luận Oleg Oriekhov đã cố tình vi phạm các nguyên tắc đạo đức của một trọng tài. Án lệnh khẳng định: “Với những bằng chứng đã có, lệnh cấm vĩnh viễn mọi hoạt động có liên quan đến bóng đá là một hình thức xử phạt tương xứng”. Án lệnh của CAS có hiệu lực lập tức.

Trước đó, UEFA đã ban hành lệnh treo còi vĩnh viễn Oleg Oriekhov sau khi điều tra trọng tài này đã nhận 50.000 euro để giúp FC Basel thắng CSKA Sofia 3-1, trong trận đấu thuộc Europa League vào giữa tháng 11-2009.

Oleg Oriekhov đã kháng cáo lên CAS, viện lý do các bằng chứng của UEFA chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một loạt cuộc điều tra sau đó, bắt nguồn từ cảnh sát Đức, đã cho thấy có một đường dây dàn xếp tỉ số tinh vi trên toàn thế giới, chi phối các cầu thủ, trọng tài, ban lãnh đạo các đội bóng, kể cả ở tầm tuyển quốc gia.

Án lệnh của CAS chính là một cách bảo vệ chiến dịch làm trong sạch bóng đá thế giới mà FIFA cùng UEFA khởi xướng.

NHẬT ANH (Theo Reuters, AP)

NHẬT ANH (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên