21/01/2010 05:25 GMT+7

Cụm giao thông cầu Chà Và: Cầu thông nhưng đường chưa thoáng

HỒNG NHẬT (Q.8, TP.HCM)
HỒNG NHẬT (Q.8, TP.HCM)

TT - Cầu Chà Và (TP.HCM) chính thức thông xe từ ngày 19-5-2009 và đã kết nối với đại lộ Đông - Tây. Trước đó, nhánh hai của cầu Nhị Thiên Đường cũng đã thông xe. Lượng xe di chuyển trên cả hai chiếc cầu này trong điều kiện bình thường thì thông thoáng, nhưng toàn bộ tuyến đường dẫn lên cầu Chà Và từ phía Q.8 sang Q.5 thì nạn ùn tắc giao thông vẫn diễn ra, nhất là vào giờ cao điểm.

S8BEIhuL.jpgPhóng to

Cảnh ùn tắc giao thông tại nút thắt cổ chai ngay trước vòng xoay dưới chân cầu Chà Và (phía Q.8, TP.HCM) trong điều kiện giao thông bình thường - Ảnh: H.NH.

Có các nguyên nhân sau dẫn đến tình trạng trên:

1. Đường Tùng Thiện Vương,

đoạn từ đường Phong Phú đến vòng xoay dưới chân cầu Chà Và (gọi tắt là vòng xoay) khoảng 60m nhưng quá hẹp. Toàn bộ lượng xe từ hướng cầu Nhị Thiên Đường đến đây bị lâm vào tình trạng thắt cổ chai.

2. Đường Tùng Thiện Vương, đoạn từ đường Cao Xuân Dục đến vòng xoay chỉ khoảng 300m nhưng liên tục bị xung đột giao thông bởi các đường cắt ngang hoặc đường nhánh: Trần Nguyên Hãn, Lương Ngọc Quyến, Đình Hòa, Cao Xuân Dục, Phong Phú, Cần Giuộc. Đấy là chưa kể trên tuyến này còn có một trường học.

3. Tình trạng giao cắt các tuyến gây xung đột giao thông ngay tại vòng xoay.

Mặc dù vào giờ cao điểm lực lượng cảnh sát giao thông liên tục có mặt tại vòng xoay dưới chân cầu Chà Và nhưng giao thông ùn ứ thì vẫn cứ ùn ứ. Cảnh sát giao thông cũng chỉ có thể... đứng nhìn chứ chẳng thể giúp tình hình được cải thiện.

Trong ngắn hạn, tôi đề nghị các giải pháp sau đây:

- Vào giờ cao điểm, cấm hướng xe di chuyển từ vòng xoay sang Cao Xuân Dục, buộc phải di chuyển qua cầu và vòng lại để tránh xung đột giao thông tại đây (phương án này đã được cảnh sát giao thông áp dụng nhưng không nhất quán, hôm có hôm không).

- Mở rộng mặt đường Tùng Thiện Vương đoạn từ đường Phong Phú đến vòng xoay.

- Đấu nối để có thể di chuyển hướng từ Bến Bình Đông lên cầu Chà Và qua đường Cần Giuộc nhằm giảm áp lực rẽ trái vào Tùng Thiện Vương từ các tuyến Trần Nguyên Hãn, Lương Ngọc Quyến, Đình Hòa. Đồng thời điều chỉnh thành hai chiều đối với tuyến Lương Ngọc Quyến, Đinh Hòa đoạn từ Bến Bình Đông đến Cao Xuân Dục như trước khi phục vụ cho cầu tạm.

Nếu không giải quyết được tình trạng kẹt xe tại điểm nóng giao thông nói trên, tiền tỉ đã đổ ra để xây nhánh hai cầu Nhị Thiên Đường và nâng cấp cầu Chà Và sẽ bị hạn chế tác dụng rất nhiều.

HỒNG NHẬT (Q.8, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên