![]() |
Giám đốc Nguyễn Tử Trí và con “IC thông minh” - Ảnh: T.T.D. |
Anh Trí là giám đốc doanh nghiệp sản xuất thương mại xuất khẩu Phương Đức Asia, người cho ra đời “con IC thông minh”.
10 năm cho một tiết kiệm
Trong chiếc xe máy, IC là bộ phận linh kiện điều khiển sự đánh lửa của bugi trong động cơ đốt. Nếu nó hoạt động không đồng bộ với vòng quay động cơ sẽ làm tiêu hao nhiên liệu và đốt không hết (góp phần gây ô nhiễm không khí).
Thị trường lâu nay tràn ngập IC Trung Quốc với chất lượng thấp khiến xe chạy “cà dựt”. Còn những IC chất lượng cao được sản xuất từ Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan có giá thành cao: 600.000- 700.000 đồng/cái. Chưa kể những IC ngoại này chỉ tốt trong điều kiện đường sá hoàn hảo.
Nguyễn Tử Trí suy nghĩ đến một sản phẩm nội địa có khả năng khắc phục những vấn đề này. Người cựu SV Bách khoa này bắt đầu nghiên cứu cơ chế đánh lửa của IC bằng những thiết bị đo lường, kiểm tra thông số kỹ thuật do chính anh sáng chế. Chúng có những tính năng giống như những chiếc xe máy thu nhỏ và hằng ngày với chiếc IC do mình làm, anh lại kiểm tra hiệu quả công suất của nó.
Theo anh, “thoạt đầu tôi chỉ làm chơi” bằng cách ráp cho những xe máy đơn lẻ nếu có nhu cầu. IC này được làm theo dạng đánh lửa cơ khí (mã vít). Song nhược điểm của nó là mã vít dễ cháy, dẫn đến mất điện và xe không nổ máy.
Trí chuyển thay đánh lửa cơ khí bằng điện tử. Nghĩa là nó đã có thể đánh lửa theo vận tốc vòng quay của động cơ nhằm đạt được hiệu suất cao nhất, đốt hoàn toàn hỗn hợp khí - xăng trong động cơ, giảm thiểu lượng khí độc hại xả ra môi trường. Điều anh tâm đắc nhất là với IC này, xe máy có khả năng thích ứng với điều kiện đường sá VN, mà xe gắn máy phải biến đổi vận tốc liên tục nên anh cho nó là “con IC thông minh”.
Nói thì đơn giản vậy nhưng từ lúc anh Trí có ý tưởng đến khi IC thành “thông minh”, thời gian ngót nghét 10 năm trời. Giá thành chỉ 27.000 đồng/cái - thấp khoảng 20 lần so với IC của Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc!
Thử nghiệm và hợp đồng
Anh xe ôm Nguyễn Quốc Khánh ở hẻm 118 Trần Huy Liệu là người đầu tiên thử nghiệm IC thông minh trên chiếc Dream Trung Quốc của mình. Như lời anh: “Lửa đánh tốt, không hao xăng mà xe vọt rất lẹ”. Anh dẫn chứng mình đi và về TP.HCM - Bến Cát (Bình Dương), trước kia tốn 2 lít xăng thì nay chỉ khoảng 1,5 lít.
Anh Khánh còn cho biết với IC này, khi mở bugi ra để lau chùi thì bugi không đen thui như những loại khác (chứng tỏ nhiên liệu được đốt hết). Các anh xe ôm khác lại cho biết ráp IC này vào thì “galăngti” êm, ổn định, tăng tốc nhanh, máy chạy không nóng, dễ khởi động máy ngay vào buổi sáng…
Không chỉ thế, anh còn nhờ bạn bè, trong đó có nhiều kỹ sư nhà nghề, xài thử và... nghiệm thu giùm. Một người bạn của anh nhắn tin: “Xe chạy nhẹ và vọt lẹ”. Một người khác còn cụ thể hơn: “Ở tốc độ 30km/giờ, máy rất êm, tăng tốc nhanh mà máy vẫn nhẹ”.
Lúc này chiếc IC chính thức được tiếp thị tại các công ty chuyên về xe máy. Trí đưa cho người thiết kế kỹ thuật của Công ty TNHH xe và máy FMC thử nghiệm ba loại IC: một hàng trôi nổi, một là hàng xịn của Nhật và một loại không tên.
Người thiết kế kỹ thuật sau khi chạy thử đã chọn cái cuối cùng, đó chính là “con IC thông minh”. Và một hợp đồng đã được ký kết giữa FMC và Công ty Phương Đức Asia của Trí: một năm dùng IC thông minh, khoảng 2.000 cái/tháng.
Ông Lê Đình Tùng - kỹ sư ngành điện ôtô, tốt nghiệp ĐH ôtô máy kéo Matxcơva, nguyên là thanh tra, kiểm tra các sản phẩm đèn, điện, ôtô, xe máy; phụ trách tuổi thọ, độ tin cậy sản phẩm ở Ủy ban Khoa học kỹ thuật (nay là Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học - công nghệ) - nhận xét: “Hiện VN nói chung và Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (nơi anh Nguyễn Tử Trí đang đề nghị đánh giá chất lượng) chưa có thiết bị đồng bộ chuyên kiểm tra toàn bộ thông số xe máy thích ứng với IC thông minh. IC thông minh chỉ có thể thử nghiệm thực tế. Chúng tôi thử nghiệm như sau: cho xăng vào bình xăng con, khóa bình xăng lại và chạy, cùng một đoạn đường, một tốc độ, một xe, cùng người lái như nhau. Trên xe của Super Dream, nếu dùng IC của Nhật, Thái Lan đi được 700m hết xăng trong bình xăng con, trong khi IC thông minh đi được 900m... Xe 81, 50 phân khối trước đây đi 1 lít xăng khoảng 50km, khi dùng IC thông minh đi được khoảng 70km”. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận