05/04/2018 05:54 GMT+7

"Cơn ác mộng Anfield"

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Manchester City có thể vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) trước 6 vòng và xô đổ các kỷ lục giải đấu, nhưng cơn đau và vết sẹo vẫn sẽ còn mãi trong mùa bóng lịch sử của họ…

Niềm vui của các cầu thủ Liverpool sau khi ghi bàn vào lưới M.C. Ảnh: REUTERS

Bầu không khí nóng bỏng trên các khán đài sẽ truyền lửa cho những đôi chân dưới sân. Câu này nghe có vẻ sáo ngữ, trống rỗng, đặc biệt trong bối cảnh tuần nào một thành phố như Liverpool cũng có các trận bóng đỉnh cao.

Kế hoạch của Guardiola phá sản

Nhưng nó không sáo rỗng khi đặt vào ngữ cảnh đêm 4-4 ở trận lượt đi tứ kết Champions League, nghe theo lời kêu gọi của HLV Klopp, đám đông khán giả Liverpool trong đó có các tượng đài Kenny Dalglish, Ian Rush đã tạo cho sân Anfield một không khí hừng hực.   

Bầu không khí đó tuy không hăm dọa được những cái đầu đầy kinh nghiệm của HLV Pep Guardiola cùng các học trò của ông nhưng nó bơm thêm nguồn năng lượng cho các cầu thủ Liverpool. Họ đuổi theo từng đường chuyền bóng của đối thủ. Từng cú tắc bóng hay mỗi lần can thiệp của họ đều được cộng hưởng bằng bốn bức tường âm thanh khổng lồ.

Tiếng ầm đó là tác nhân hoàn hảo cho lối chơi pressing của Liverpool. Pep Guardiola đã biết đối thủ chơi pressing tốt đến thế nào qua hai trận gặp nhau tại Premier League. Trận thua duy nhất của Manchester City ở giải quốc nội mùa này đến tại sân Anfield, Liverpool thắng 4-3 trong một trận đấu họ pressing quá hay. Kể cả ở trận thua 0-5 trên sân Etihad, Liverpool cũng chơi tốt cho đến khi Sadio Mane bị đuổi khỏi sân và sau đó họ bị vỡ trận.

Ấn tượng với tuyến giữa đầy sức mạnh pressing đó của Liverpool, Guardiola đã chuẩn bị một kế hoạch đặc biệt mà ít khi ông dùng. Đó là đưa Gundogan có khuynh hướng phòng thủ hơn vào tuyến giữa ba người, sử dụng David Silva ở giữa hàng công ba người. Trong khi Leroy Sane và Gabriel Jesus chơi rộng sang hai cánh thì David Silva thụt lùi xuống như một số 9 ảo để khiến Henderson bên phía Liverpool phải luôn để mắt đến.

Một pha uy hiếp khung thành Liverpool của Sane. Ảnh: REUTERS

Tức là tuyến giữa của Manchester City sẽ có thêm người thứ tư, Henderson bị kìm giữ sẽ khó phát động các đợt pressing của Liverpool một cách liền lạc. Cách vận hành theo trục dọc của David Silva sẽ tạo nhiều khoảng trống cho ba tiền vệ phía dưới xâm nhập. Khi trước tại Barca, ở nhiều trận đặc biệt, Guardiola đã thành công khi để Messi chơi với vai trò số 9 ảo này. 

Nhưng kế hoạch của Guardiola bị phá sản vì Jesus không chơi rộng ra cánh phải như trông đợi. Không có sức ép nào đặt lên cánh trái của Liverpool trong khi Silva và Jesus hay kẹt với nhau ở trục giữa. Tiếng hò hét trên khán đài và khí thế của các đồng đội cũng làm cho Henderson lờ tịt đến việc phải để mắt đến Silva. Liverpool quyết định chơi theo cách của họ, mặc cho đối thủ có toan tính điều gì.

Nếu pressing mà không đạt hiệu quả, chắc chắc về cuối trận, Liverpool sẽ xuống sức, như khi họ dẫn 4-1 rồi để Manchester City gỡ 4-3 tại sân Anfield ngày 14-1-2018. Nhưng đêm qua, thế trận pressing của Liverpool hiệu nghiệm quá nhanh, trong vòng nửa giờ đồng hồ đầu tiên họ đã có ba bàn thắng của Salah, Chamberlain và Mane.

Nỗi đau tại Anfield

Các bàn thắng sớm giúp Liverpool chủ động lối chơi sau đó. Hiệp hai, họ lùi về sân nhà, dựng lên hai lớp phòng thủ và tất nhiên không có sự xuống sức. Liverpool quyết tâm bảo toàn thành quả của họ một cách trọn vẹn. Tại Premier League, tỉ số 4-1 hay 4-3 thì cũng là 3 điểm. Nhưng ở thể thức đấu loại hai lượt trận tại cúp châu Âu, 3-0 khác rất nhiều so với 3-2.

Tại Premier League, khoảng cách giữa hai đội là 18 điểm, Manchester City còn đấu ít hơn một trận. Nhưng tại đấu trường châu Âu, họ bình đẳng, đó là một động lực khác với các cầu thủ Liverpool. Mùa bóng 2004-05, Liverpool của Rafa Benitez về đích ở Premier League kém hơn Chelsea của Jose Mourinho đến 38 điểm nhưng rồi thì Chelsea vẫn bị Liverpool loại ở vòng bán kết Champions League.

Năm đó, Liverpool thắng nhờ bàn thắng mà Mourinho mô tả là “bàn thắng ma” của Luis Garcia, bóng chưa đi qua hết vạch vôi khung gỗ. Bây giờ, Liverpool có thể vượt qua đối thủ cùng trong nước một cách thuyết phục khi bỏ túi lợi thế dẫn trước 3-0.

60 năm qua, Manchester City mới chỉ thắng được hai lần ở sân Anfield, vào các năm 1981 và 2003. “Cơn ác mộng Anfield” lại tiếp tục với Manchester City khi mà trong tay họ có HLV và đội hình đẹp nhất lịch sử của họ. Tiếp tục một cách cay nghiệt đến nỗi họ khó có thể gượng dậy khi tiếp đối thủ trên sân nhà 6 ngày sau đó.

>>Salah tỏa sáng, Liverpool nhấn chìm M.C 3-0

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên