31/10/2006 16:45 GMT+7

Cổ tích cho 8X, và…nhiều X

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - 30 tập phim Tuyết nhiệt đới (M&T Pictures sản xuất), sau gần cả năm trời thực hiện, sẽ chính thức lên sóng HTV9 vào 18g ngày 1-11-2006.

WrqMS4DF.jpgPhóng to
Hằng (Anh Thư ) ngắm tuyết rơi ...

Với những gì đã xem, tôi không ngần ngại bỏ phiếu (tưởng tượng thôi, nếu một cuộc bình chọn được tổ chức…) cho Tuyết nhiệt đới nằm trong số rất ít tác phẩm phim ảnh dành cho giới trẻ thật ấn tượng của năm 2006.

Nếu như bạn xem Hương phù sa (hãng TFS sản xuất) để thấy hình ảnh tươi tắn của sức trẻ vùng đồng bằng, giờ đây đến với Tuyết nhiệt đới, bạn sẽ càng vui trước sức sống tinh khôi trẻ trung của thế hệ 8X nơi chốn đô thị.

8X, tuổi vào đời với những suy nghĩ không kém căng thẳng về con đường tương lai đầy thử thách, nhưng khi người ta 20 thì nặng gánh lo nghĩ đến đâu đi nữa, cũng…thoắt một cái, lại nghịch ngợm, xốc nổi, lại bồng bột (mà sau này, khi đã trọng tuổi lại phải nhớ, phải thèm những bồng bột…dễ thương kia).

Tuyết nhiệt đới là một hồi nhớ cái tuổi vào đời, trước hết, của chính đạo diễn “đầu trọc” Vũ Ngọc Đãng (kiêm tác giả kịch bản)? Có vẻ như thế, khi nhân vật Hải (Lương Mạnh Hải đóng) trong phim cũng học nghề đạo diễn, ra trường lăn xả đủ cách để được giao phim, rồi cũng làm nghề “phó nháy” mưu sinh.

Có vẻ như thế khi Hải thân quen với giới người mẫu nên “bắt mạch” rất nhanh trước những tâm trạng, nghĩ suy trong thế giới người mẫu. Như ngoài đời, Vũ Ngọc Đãng được công nhận là có biệt tài phát hiện tố chất diễn xuất trong một số người mẫu: Anh Thư vụt sáng, với tính cách nồng nhiệt hồn nhiên qua phim Những cô gái chân dài, giờ đây với Tuyết nhiệt đới, Đãng lại đem đến một Thanh Hoài duyên dáng mặn mà trong vai Ngọc, một Ngọc Quyên trong vai Yến … “mê trai” đến dễ thương, một Duy Tân trong vai Mạnh lớ ngớ, đáng yêu của cậu con trai khi lần đầu biết nhớ đến con gái người ta, lớ ngớ cả trong sự ghen tuông…

MM1L4VhD.jpgPhóng to
Hằng, Hải trong lần đi chụp hình trên Đà Lạt trong Tuyết nhiệt đới

Nhưng, cũng không hoàn toàn là “copy” ngoài đời. Vì phim là…phim kia mà. Tuyết nhiệt đới là câu chuyện “cổ tích”, dệt nên những lãng mạn nối tiếp, làm bừng dậy những cảm xúc trong vắt. Cổ tích vừa mang màu sắc hoàng tử công chúa với tuyết trắng phau bỗng một hôm rơi lãng đãng, dù là ở miền…nhiệt đới, vừa rất bụi bặm chất đời sống thật.

Cổ tích 2006 - cắm rễ trên mảnh đất bùn lầy nước đọng, nơi khu xóm lao động vất vả. Trong câu chuyện cổ tích này, nổi bật lên hình ảnh Hằng (Anh Thư đóng), một cô gái đạp xe ba gác, khuôn mặt lúc nào cũng lem luốc, sẵn sàng gồng tay thi đấu với đám bụi đời đường tàu, chạy đua với cánh con trai, ăn nói đốp chát không ngại ngần. Và, cũng…dễ “mít ướt”. Cái khóc của cô nàng cũng ngộ, mỗi lần buồn bã thì leo lên tuốt ngọn cây, thui thủi một mình không ai thấy, rồi…rưng rưng.

“Cô ấy thật dễ sợ mà cũng thật thú vị”, Hải thốt lên. Chính là từ sự tiếp cận với Hằng, một thế giới xô bồ, sinh động của cuộc đời đã mở ra tầm nhìn cho Hải, một chàng trai rất đỗi thư sinh ăn trắng mặc trơn. Thông điệp cuộc sống được “đọc”, từ sự đồng hành với thế giới lao động nghèo khó mà vẫn không át đi được tiếng cười vươn lên. Đó là cái tình đáng quý của Vũ Ngọc Đãng, giữa lúc xuất hiện không ít sự quay ngoắt, lãng quên khi người ta bị cuốn vào vòng xoáy của “văn hóa tiêu dùng” thời thượng, ích kỷ.

Trong cổ tích ấy, có cảnh Hằng và Mạnh leo lên cây trò chuyện, ánh sáng hắt lên, đẹp như một bức tranh. Rồi, Hằng nằm mơ bước vào thế giới những người thành đạt. Trong sự lãng mạn ấy, có cảnh Mạnh lấy chiếc môbilết cà tàng chở Hằng ôm…chú heo con ụt ịt, ngộ nghĩnh gì đâu.

Bước chuyển trong phim Tuyết nhiệt đới xảy ra khi Hằng nhận lời đi casting làm người mẫu quảng cáo, theo đề nghị của Hải. Dân lao động đi thử vai, quýnh quáng ngượng muốn độn thổ, đàng sau hành động đó là một tâm tình đáng mến đến bất ngờ. Bé Tí Điệu trong xóm lao động bị tai nạn, không tiền đóng viện phí, Hằng nghĩ cách…rủ rê đám bụi đời của Đực (Hiếu Hiền) thi đá dép trúng bịch nước treo trên cây từ xa, ăn tiền. Không xong. Ừ, đi đóng phim hả, tiền nhiều không, để có cái mà lo viện phí. Mỗi người mỗi lý do đi vào nghề người mẫu, nghe nói “phức tạp”, chỉ biết đối với Hằng về sau, đó là một chọn lựa với lòng tự trọng. Hằng đã xăn tay áo lên để đương đầu với đám đàn ông cười hềnh hệch chế giiễu cái nghề “tứ chi phát triển, đầu óc ngu si”.

Còn rất nhiều tình tiết, nhiều nhân vật khác nữa trong một “cổ tích trường thiên” 30 tập, đáng để dõi mắt xem. Có thể, bạn sẽ xao lòng trong những khung cảnh của những ngọn đèn dầu xếp hình trái tim. Có thể, bạn sẽ cùng nuôi giấc mơ lãng mạn trong một đêm khuya, trong con hẻm nhỏ, có hai người rụt rè trao nhau lời mơ ước, như Hằng với Hải. Âm nhạc của Quốc Bảo dìu dặt. Những ca khúc Tuổi 20, Giấc mơ tuyết trắng…chắp vào tình cảm tinh khôi tuổi trẻ một đồng vọng miên man …

Và, tuyết đã rơi trước sân nhà, trong một khu xóm lao động. Những hạt tuyết…bông gòn lả tả, do các em nhỏ đứng trên nóc nhà rắc xuống, dưới sân Hằng và Hải đang chụm đầu bên nhau. Cổ tích do tuổi thơ dệt nên cho người lớn. Ý tưởng kết phim dễ thương. Tôi nghĩ, có lẽ sẽ còn nhiều người khi xem phim chia sẻ niềm xúc động nhẹ nhàng, bâng khuâng này. Cổ tích cho thế hệ 8X, nhưng biết đâu, còn cho những “X” đã gấp hai, gấp ba lần độ tuổi 20.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên