18/06/2004 23:17 GMT+7

Có một Festival của giới tạo hình

VÕ XUÂN HUY
VÕ XUÂN HUY

TTO - Mưa gió đã làm một số chương trình thay đổi, nhưng Festival Huế 2004 vẫn là ngày hội của giới tạo hình. Dấu ấn hội họa bàng bạc khắp nơi từ phòng triển lãm, ra công viên rồi tràn cả ra mặt phố, đậm nhất là dọc theo hai bờ sông Hương.

p6xFsYL2.jpgPhóng to
Tác phẩm Không tên của SV Lê Võ Tuân - Ảnh: T.T.D.
TTO - Mưa gió đã làm một số chương trình thay đổi, nhưng Festival Huế 2004 vẫn là ngày hội của giới tạo hình. Dấu ấn hội họa bàng bạc khắp nơi từ phòng triển lãm, ra công viên rồi tràn cả ra mặt phố, đậm nhất là dọc theo hai bờ sông Hương.

Nằm ở bờ bắc sông Hương là hai trại điêu khắc. Một là điêu khắc quốc tế lần 3 được đặt sát gần với chân Hoàng thành, quy tụ 27 tác giả từ 11 quốc gia, theo cùng là phương tiện và ngôn ngữ điêu khắc đương đại, phong phú cả về chất liệu lẫn khuynh hướng biểu đạt. Nhiều tác phẩm đã vượt qua độ bền của vật liệu mà vươn tới độ bền của thẩm mỹ.

Hai là điêu khắc dân gian nằm phía thượng nguồn sông Hương, lần đầu tiên được mở nhưng trại đã mang lại một vườn tượng rất độc đáo và được xem điểm mới của Festival lần này. Hình khối của tượng là cuộc hôn phối giữa giữa rìu và gỗ. Thô mộc và hồn nhiên của ngôn ngữ đại ngàn.

Kết quả của các trại điêu khắc lần trước và lần này góp phần làm giàu thêm gia tài tượng hai bên bờ sông Hương và có lẽ là gia tài lớn nhất Việt Nam.

Bờ nam nơi mới ra đời một phố đi bộ, huy động gần như tối đa giảng viên, sinh viên ngành mỹ thuật và cả các em thiếu nhi thành phố, tổng cộng hơn 250 lượt người tham gia.

xxBvxrCg.jpgPhóng to
Vẽ tranh đường phố...
Làm cho phố di bộ trở thành con đường của hội họa và thể nghiệm cái mới: Nghệ thuật sắp đặt (installation), sáng tác tranh tập thể khổ lớn,vẽ chân dung, vẽ tranh phong cảnh, vẽ trên đường phố, triễn lãm và bán tranh lưu động.

Trong những ngày lễ hội, đây là nơi bao giờ cũng đông đúc, vì sự rực rỡ và thân thiện, du khách có thể nghỉ ngơi, ngắm nhìn, tham dự, và có thể đi vào bên trong tác phẩm.

Biển và NgườiDu ca đời người của Phạm Quang Trinh, hai bức tranh khổ lớn bày sừng sững trong công viên Tứ tượng, mỗi tấm có kích thước 1,5m x 10m cũng là một điểm nhấn độc đáo cho đường đi bộ. 26 tác phẩm sắp đặt trải dài từ công viên Tứ Tượng cho đến công viên 3 tháng 2, nhiều tác phẩm kết hợp tài tình giữa ý tưởng, chất liệu, ánh sáng và cảnh quan đã gây được hiệu quả thị giác cao như tác phẩm Nhịp điệu đường phố của Đinh Khắc Thịnh; Cửa sổ của Mr Rich Trần; Kẹp và Mắc của Ly Hoàng Ly; Không tên của Lê Võ Tuân, Thùy Duyên, Trần Hữu Nhật…Đặc biệt tác phẩm sắp đặt và tượng công viên lại hô ứng, làm phông làm nền tôn nhau lên, khiến cho công viên hai bờ sông trở nên sang trọng và hấp dẫn.

Phố đi bộ vừa mới hình thành mà đã lập kỷ lục nhiều cái "nhất": Số luợng người vẽ cùng một lúc đông nhất, nhiều lứa tuổi và giới vẽ nhất, tác phẩm sắp đặt nhiều nhất, tác phẩm hội họa dài nhất và giá cũng cao nhất (10.000 USD cho bức Du ca đời người do một du khách Mỹ mua). Nếu những người làm du lịch và giới tạo hình "gặp nhau "được thì rất có thể ở đây mỗi tháng tổ chức ngày hội họa một lần, làm phong phú thêm cho hoạt động du lịch văn hóa Huế.

Festival Huế 2004 là dịp các họa sỹ Bắc-Trung-Nam gặp gỡ và trao đổi học thuật qua cuộc triển lãm chung tại khách sạn Morin, hay là dịp những họa sĩ Huế bày biện đón mời du khách và giới thưởng ngoạn bốn phương, họa sĩ xa quê ,các bạn hữu xa gần cùng nhau trình làng. Đặc biệt là "Mùa xanh muôn một " của Lê Bá Đảng. Không chỉ dừng lại ngắm nhìn vinh quang của mình mà ông lại tiếp tục mở ra chân trời mới, mặc dù ông đã ở tuổi 84. Các tác phẩm của ông như đi sâu hơn vào thăm thẳm của thế giới xanh !

Triển lãm nhóm của Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải - Nguyễn Văn Cường tại Newspace, cũng được giới họa sĩ đánh giá cao về sự tìm kiếm bề mặt chất liệu và quan niệm công việc của người nghệ sĩ đương đại.

Những gì mà giới tạo hình đã và đang làm tại Festival Huế 2004, chúng ta có cơ sở để hy vọng về một ngày mới của nghệ thuật tạo hình trên đất cố đô.

VÕ XUÂN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên