05/10/2012 19:25 GMT+7

Chuyển giao "rùa hoàng gia" quý hiếm cho Campuchia

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Sáng 5-10, một con rùa nước ngọt cực kỳ quý hiếm có tên gọi “rùa hoàng gia” đã được phía Việt Nam trao tặng cho Chính phủ hoàng gia Campuchia sau hơn 30 năm được nuôi dưỡng tại khu du lịch Suối Tiên (TP.HCM).

Rùa "hoàng gia" thoát chết nhờ chip

Rùa hoàng gia được ông Đinh Văn Vui - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH du lịch Văn hóa Suối Tiên - mua từ một người dân và đem về nuôi tại KDL Suối Tiên từ năm 1980.

Năm 2010, một cán bộ của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã tình cờ phát hiện đây chính là loài rùa quý hiếm có nguồn gốc tại Campuchia.

Nắm được thông tin loài rùa này có ý nghĩa quan trọng với người dân và hoàng gia Campuchia và đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Campuchia, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM và Công ty TNHH du lịch Văn hóa Suối Tiên đã liên hệ, phối hợp với Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Campuchia lên kế hoạch đưa con rùa quý hiếm trên về Campuchia.

“Rùa hoàng gia” có tên khoa học Batagur affinis, sống trong những khu rừng ngập mặn ven sông ở Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Loài vật này mang ý nghĩa văn hóa đặc biệt với người Campuchia và từ lâu đã được hoàng gia Campuchia tuyên bố là tài sản hoàng gia, người dân không được phép săn bắn.

“Rùa hoàng gia” từng được cho là đã tuyệt chủng tại Campuchia cho đến năm 2006 người ta phát hiện một số rất ít cá thể này ở lưu vực sông Sre Ambel (Campuchia).

Sau khi được Chính phủ Campuchia tiếp nhận, "Rùa hoàng gia" sẽ được giao cho dự án bảo tồn rùa Batagur ở lưu vực sông Sre Ambel nhằm phục vụ chương trình nhân giống nhằm tăng số lượng quần thể rùa Batagur, bảo tồn nguồn gen của loài này. Trong chương trình nhân giống này, trứng rùa sẽ được ấp nở trong một môi trường an toàn tuyệt đối, sau đó các con non sẽ được nuôi dưỡng và theo dõi vài năm trước khi thả ra tự nhiên.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên