06/11/2014 09:52 GMT+7

Sổ tay: Chỉ là chuyện của Đoàn?!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Phải chăng buổi gặp của gần 250 HS hiện là thủ lĩnh tại các trường học thuộc sự quản lý trực tiếp của Sở GD - ĐT chỉ là câu chuyện của Đoàn?

Theo tính toán và thông tin ban đầu, một buổi gặp gỡ có mặt lãnh đạo Thành đoàn và đại diện Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM với các bạn đang là bí thư, phó bí thư Đoàn trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên. 

Thế nhưng trễ hơn 45 phút so với dự kiến cuộc gặp mới chính thức bắt đầu vì chờ mãi vẫn không thấy đại diện nào của sở dù Ban thường vụ Thành đoàn hiện diện gần đủ.

Thông tin được biết là sở có cử đại diện cấp phòng qua dự nhưng không biết sao các vị... đi lạc qua quận 6, trong khi địa điểm buổi gặp ở tít quận Gò Vấp!

Phải chăng buổi gặp của gần 250 học sinh hiện là thủ lĩnh tại các trường học thuộc sự quản lý trực tiếp và nhiều mặt của sở chỉ là câu chuyện của Đoàn?

Dù có thể không mới, song có chuyện một số giáo viên không thích hoạt động Đoàn chỉ vì “tham gia tốn thời gian, ảnh hưởng kết quả học tập (?!)” hay thời khóa biểu dày quá, trường nội trú còn học mỗi ngày ba ca, thời gian đâu cho sinh hoạt Đoàn.

Những chuyện khác như Đoàn trường muốn tổ chức hội trại giao lưu nhưng trợ lý thanh niên, lãnh đạo nhà trường không cho vì sợ đi qua đêm không ai quản, trách nhiệm ai chịu...

Nhiều và còn nhiều câu chuyện thực tế mà khi trường này phát biểu thì các trường khác vỗ tay nồng nhiệt bởi cũng chính là “thay lời muốn nói” cho trường mình tại buổi gặp gỡ.

Thôi thì cách tự cân đối, sắp xếp giữa lịch học quá tải với tổ chức hoạt động Đoàn tùy thuộc cách thức của Đoàn trường nên không bàn ở đây.

Nhưng các bạn muốn có một góc dành cho văn phòng Đoàn trường hoạt động có lẽ không phải là đòi hỏi quá đáng.

Chính các bạn dẫn chứng tại buổi gặp, văn phòng Đoàn là phần cắt xén một góc phòng chứa dụng cụ giảng dạy của thầy cô nên khi cần họp ban chấp hành và các bạn cộng tác viên chuẩn bị tổ chức hoạt động, Đoàn trường phải họp ở... nhà giữ xe. Câu chuyện này không phải cá biệt của một trường.

Nhiều câu hỏi tại buổi gặp không có lời giải đáp, hoặc nếu có cũng khó lòng thỏa đáng thắc mắc được đặt ra. Chưa kể nếu có mặt lãnh đạo các phòng của sở dự buổi gặp e cũng khó lòng giải quyết được gì ngoài câu quen thuộc của không ít buổi đối thoại là “xin ghi nhận tất cả ý kiến để về báo cáo lại lãnh đạo”.

Trước mắt, Thành đoàn không thể trả lời cho các bạn học sinh tại các trường vì không thể chỉ đạo trực tiếp các trường phải tạo điều kiện thế này thế khác cho tổ chức Đoàn trong trường hoạt động.

33 lượt ý kiến “kể khổ” của các thủ lĩnh thanh niên khối THPT chắc cũng khó lòng đi tới đâu.

Trong phát biểu của mình, ngoài động viên và chỉ ra những điểm cần bổ sung, kỹ năng còn thiếu của bí thư Đoàn trường học, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường chỉ đạo các quận, huyện đoàn phải quan tâm đặc biệt đến Đoàn các trường vì đó không chỉ là lực lượng đoàn viên kế thừa mà còn là xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cho tương lai. Đi kèm đó là lời cam kết hỗ trợ để hoạt động Đoàn các trường chưa mạnh sẽ hoạt động mạnh lên, trường mạnh rồi thì tốt hơn nữa.

Dĩ nhiên một buổi gặp cũng chẳng kỳ vọng giải quyết tất cả mọi việc. Song cảm giác trơ trọi, không được quan tâm là có khi những vấn đề được các thủ lĩnh thanh niên trường học đặt ra mà nếu chỉ một mình tổ chức Đoàn thôi dù làm cật lực mà không có sự phối hợp của ngành giáo dục thì chắc chắn nếu năm sau còn gặp lại sẽ vẫn được nghe những câu ta thán tương tự!

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên