04/12/2012 07:35 GMT+7

Cầu thủ phải chịu 80% trách nhiệm

NGUYỄN MINH PHƯƠNG
NGUYỄN MINH PHƯƠNG

TT - Những ngày này, có lẽ tâm trạng của tôi cũng như bao người hâm mộ khác là sự thất vọng đến cùng cực khi đội tuyển VN bị “văng” từ vòng đấu bảng.

TT - Những ngày này, có lẽ tâm trạng của tôi cũng như bao người hâm mộ khác là sự thất vọng đến cùng cực khi đội tuyển VN bị “văng” từ vòng đấu bảng.

Đằng sau mỗi thất bại luôn là một chuỗi nguyên nhân. Nhưng hãy bình tâm soát xét, mổ xẻ để tìm hướng khắc phục cho tốt hơn chứ đừng nặng về chỉ trích khiến thất bại càng thêm nhức nhối.

Trong lịch sử bóng đá VN, đây là lần đầu tiên chúng ta có một đội tuyển với tuổi đời bình quân trẻ nhất, kỹ thuật cá nhân có thừa, kinh nghiệm trận mạc cũng không thiếu bởi tất cả đều đang là trụ cột trong từng CLB tham dự V-League.

Ở góc độ chuyên môn, tôi không cho rằng đội tuyển VN dự AFF Suzuki Cup lần này là yếu nếu không muốn nói là rất ổn. Bằng chứng là cả chục trận đấu giao hữu trước giải, chính họ chứ không ai khác đã gieo niềm tin rất lớn với người hâm mộ lẫn các cựu tuyển thủ như chúng tôi. Tiếc một điều là khi vào cuộc chơi chính thức, khát vọng chiến thắng, sự cống hiến, tính lăn xả chỉ còn xuất hiện ở đôi ba người. Và điều này khiến thất bại là điều tất yếu.

Tôi có cảm giác nhiều người chỉ muốn đạt mục đích cho riêng mình chứ không nghĩ đến quyền lợi của tập thể. Tiền, ai cũng cần và muốn có. Nhưng muốn có tiền, trước hết phải lao động cật lực, phải làm việc cho đúng với khả năng của mình. Chưa cống hiến, chưa làm việc mà chỉ chăm chăm nghĩ đến tiền thì tài năng dẫu có giỏi đến mấy rồi cũng sớm thui chột.

Tôi không hàm ý chỉ trích các đồng nghiệp trẻ. Tuy nhiên thật không vui khi phải nói thẳng ra rằng nhiều người quá chú trọng đến tiền bạc, đến lợi ích cá nhân mà quên mất họ đang khoác trên người chiếc áo đội tuyển quốc gia. Tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ” đã làm mờ mắt một số cầu thủ. Vì sợ mất quyền lợi cá nhân mà họ chùn chân trước đối phương, đánh rơi khát vọng chiến đấu.

Đội tuyển VN chuẩn bị cho giải lần này tốt không? Quá tốt. Được chăm chút mọi mặt, được ăn nghỉ ở khách sạn 5 sao. Được nhận lương tháng cao gấp mấy lần so với hai năm trước chúng tôi nhận được. Vậy thì còn đòi hỏi gì nữa mà không dấn thân, không “bung” hết sức ra trước Myanmar, trước Philippines?

Khi thành công, cầu thủ được tung hô. Nhưng khi thất bại, HLV phải hứng chịu mọi sự chỉ trích. Theo tôi, đó là sự đánh giá quá thiếu công bằng. Là dân đá bóng, từng ăn cơm đội tuyển đến “mòn răng” hơn chục năm, tôi khẳng định: trong thất bại, 80% trách nhiệm thuộc về cầu thủ. Vì sao? Vì họ là những người thi đấu trên sân, là người quyết định sự thành bại trước tiên chứ không phải HLV. Nói vậy bởi HLV không thể làm thay phần việc của cầu thủ trên sân. HLV chỉ có trách nhiệm chuẩn bị và trang bị tốt nhất những gì có thể cho cầu thủ trước một trận đấu. Tính sáng tạo và khả năng của từng cầu thủ đóng vai trò chủ đạo trong việc thành bại của một trận đấu hay cả giải đấu.

Muốn có thành công phải nhận thất bại. Có thất bại rồi mới biết mình yếu, kém ở điểm nào để chỉnh sửa. Vì vậy, vào lúc này, theo tôi, tự thân của mỗi tuyển thủ cần phải thật sự nghiêm túc nhìn nhận lại mình đã làm gì và làm như thế nào cho đội tuyển quốc gia ở AFF Suzuki Cup 2012. Với tư cách là người đi trước, tôi có đôi dòng tâm sự mong các bạn đứng dậy và nhìn lại nghiêm túc trước lúc đi những bước tiếp theo.

NGUYỄN MINH PHƯƠNG

NGUYỄN MINH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên