25/08/2008 07:53 GMT+7

Cần Thơ: "Khó xử" với cầu Cái Răng cũ

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Ban quản lý dự án 18 vừa có công văn đề nghị TP Cần Thơ cho ý kiến về việc giữ lại hay tháo dỡ cầu Cái Răng cũ sau khi cầu mới thi công xong. Đây là vấn đề "khó xử" vì hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau...

9ojouank.jpgPhóng to
Cầu Cái Răng hiện hữu: đập bỏ hay giữ lại khi cầu mới xây dựng xong? - Ảnh: Tấn Thái

Cầu Cái Răng bắc qua sông Cần Thơ nối liền hai quận Ninh Kiều và Cái Răng của TP Cần Thơ. Cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 1A và là cửa ngõ phía nam TP Cần Thơ. Cầu Cái Răng mới đang được thi công và trong tương lai sẽ thay thế cây cầu cũ nằm hiện hữu bên cạnh. Dọc hai bên cầu Cái Răng mới bố trí các đường dân sinh và kết nối giao thông lên cầu.

"Dự kiến tháng 9-2009 hoàn thành. Vì vậy chúng tôi đề nghị địa phương cho ý kiến tháo dỡ hay giữ lại để bổ sung vào dự án" - ông Hoàng Quốc Cường, đồng giám đốc dự án khôi phục các cầu trên quốc lộ 1A giai đoạn 3 (đoạn Cần Thơ - Cà Mau), nói. Theo ông Cường, nếu tháo dỡ thì nguồn kinh phí dự kiến 6-7 tỉ đồng.

Ông Đinh Văn Thảo - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - cho rằng trong tương lai mật độ giao thông qua cầu Cái Răng mới sẽ giảm vì quốc lộ 1A không còn đi qua cầu này. "Cầu Cái Răng cũ hiện nay đang trong giai đoạn xuống cấp và đến một lúc nào đó cũng phải tháo dỡ. Cây cầu mới hoàn toàn có thể đảm nhận việc lưu thông. Quan điểm của ngành giao thông là nên tháo dỡ cầu Cái Răng cũ” - ông Thảo nói.

Viện trưởng Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị nông thôn Cần Thơ Trần Văn An cũng đồng tình với quan điểm tháo dỡ cầu Cái Răng. Ông An nói: "Về mặt kiến trúc cũng như thẩm mỹ, nếu cây cầu cũ tồn tại cạnh cây cầu mới sẽ không được đẹp".

Tuy nhiên, ông Võ Văn Chính - phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - lại nói: "Nếu cây cầu còn sử dụng được thì nên giữ lại. Vì giữ lại cầu cũng không làm ảnh hưởng đến giao thông, mà trái lại nó còn có thể điều tiết giao thông. Vậy tháo dỡ làm gì? Nếu chỉ đơn thuần để lại cầu cũ không đẹp thì không nên. Theo tôi, đẹp hay không là do mình, không đẹp thì trang trí lại cho đẹp. Thêm nữa, để tháo dỡ cầu thì cần một khoản kinh phí lớn, trong khi đó điều kiện kinh tế của chúng ta còn khó khăn".

Đầu tháng 7-2008, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cùng các sở, ngành trên địa bàn tiến hành khảo sát hiện trường cầu Cái Răng cũ. Sau khi khảo sát, Sở Tài chính TP Cần Thơ đưa ra quan điểm: nếu cầu cũ không làm ảnh hưởng đến luồng tuyến, kết nối giao thông dân sinh hoặc có ảnh hưởng nhưng khắc phục được thì nên giữ lại cầu cũ. Sở này cũng lưu ý cần phải phân tích giữa hiệu quả kinh tế - xã hội, kỹ thuật và mỹ quan đô thị. Còn UBND quận Cái Răng cho biết nếu giữ lại cầu Cái Răng cũ thì quận và nhân dân sống trên địa bàn quận rất đồng tình vì sẽ thuận lợi hơn trong giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho rằng hai nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong việc chọn lựa giữ lại hay tháo dỡ là hiệu quả kinh tế và yếu tố mỹ quan. Nếu giữ lại thì không đảm bảo về mỹ quan đô thị, còn tháo dỡ thì cần một nguồn kinh phí dự kiến trên 6 tỉ đồng. "Trong giai đoạn hiện nay chúng ta cần phải cân nhắc. Thường trực UBND TP sẽ đưa ra quyết định trong tháng tám này"- ông Sơn cho biết.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên