15/06/2012 11:01 GMT+7

Cách sống làm Ronaldo bị ảnh hưởng

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Tốt nghiệp khoa tâm lý thể thao tại Đại học Tổng hợp Lund (Thụy Điển), thạc sĩ Đào Tiến Dũng hiện hỗ trợ cho đội tuyển thể dục dụng cụ VN trong quá trình chuẩn bị cho Olympic London 2012.

TT - Tốt nghiệp khoa tâm lý thể thao tại Đại học Tổng hợp Lund (Thụy Điển), thạc sĩ Đào Tiến Dũng hiện hỗ trợ cho đội tuyển thể dục dụng cụ VN trong quá trình chuẩn bị cho Olympic London 2012.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để đi tìm lời giải cho câu hỏi: Tại sao Cristiano Ronaldo lại thi đấu tệ hại trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha ở những giải đấu lớn...

* Ronaldo đã chơi tệ sau hai trận đấu ở Euro 2012, đặc biệt trong trận thắng 3-2 hút chết trước Đan Mạch. Ở góc độ tâm lý, điều này được lý giải như thế nào?

- Là ngôi sao lớn, Ronaldo gặp rất nhiều sức ép. Ngoài ra, việc đặt mục tiêu phải ghi được bàn thắng nên khi thực hiện được điều đó, Ronaldo càng bị sức ép hơn nữa. Như trong trận đấu với Đan Mạch, anh ta đặt mục tiêu là phải ghi bàn. Khi hiệp một kết thúc mà vẫn chưa ghi được bàn thắng, Ronaldo lại càng lo lắng, có cơ hội là dứt điểm ngay dẫn đến hấp tấp để rồi sút không chính xác.

* Nhưng đây không phải lần đầu tiên Ronaldo thi đấu tệ khi khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha tại các giải đấu lớn?

- Việc thi đấu không thành công càng khiến Ronaldo gánh thêm áp lực. Việc không thể ghi bàn càng buộc Ronaldo sút nhanh cho xong. Đây là điều tối kỵ trong tâm lý thể thao bởi nó khiến cầu thủ thực hiện động tác đi ngược lại những kỹ thuật mình được học. Chẳng hạn như hai pha bỏ lỡ cơ hội ghi bàn đến khó tin của Ronaldo trong thế đối mặt với thủ môn Đan Mạch.

* Lịch sử bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến một ngôi sao lớn lại chơi tệ liên tục như Ronaldo ở Euro hay World Cup?

- Cũng khó nói điều này vì các ngôi sao bóng đá thế giới trước kia không bị áp lực và sự chỉ trích của dư luận nhiều, hay bị giới truyền thông soi mói như Ronaldo gặp phải như bây giờ. Pele hay Maradona lúc trước không hề bị chỉ trích nhiều khi thi đấu không tốt. Cả hai cũng không hề bị báo chí khai thác đi chơi với ai, làm gì...Còn Ronaldo luôn sống trong áp lực và bị báo chí khai thác đời tư một cách tối đa.

* Liệu việc Ronaldo thi đấu có phải do bệnh ngôi sao hay tính ích kỷ...?

- Tôi nghĩ Ronaldo không mắc bệnh sao. Tính ích kỷ thì cũng tùy nhận định của mỗi người. Bởi với một tiền đạo, anh ta phải quyết định gần như ngay lập tức việc chuyền hay sút khi có bóng trong vòng cấm. Nhưng Ronaldo có tính tự kiêu nhất định. Tôi không biết ở đội tuyển Bồ Đào Nha có đội ngũ chuyên gia tâm lý thể thao để tư vấn cho Ronaldo trong lúc gặp khó khăn hay không. Nhưng ở CLB M.U có đến bốn chuyên gia tâm lý thể thao để giúp đỡ cầu thủ. Nếu có đội ngũ chuyên gia tâm lý thể thao, tôi nghĩ Ronaldo sẽ không rơi vào tình cảnh bị áp lực tâm lý như hiện nay. Nhưng cũng phải nói rằng đội tuyển Bồ Đào Nha chưa đủ mạnh để giúp Ronaldo thi đấu tốt như trong màu áo Real Madrid. Cũng như Messi không chơi nổi bật với màu áo đội tuyển Argentina như trong màu áo CLB Barcelona.

* Vậy tại sao Ronaldo phần  lớn bị người hâm mộ ghét, trong khi Messi thì không?

- Đó là do cách sống của mỗi người. Ronaldo luôn thể hiện cái tôi của mình ra bên ngoài trong việc ăn mừng bàn thắng hay chuyện có nhiều bạn gái ngoài sân cỏ. Trong khi Messi thì không bao giờ lộ ra cái tôi của mình. Người ta không thể tìm thấy việc Messi có bao nhiêu bạn gái, có bộ sưu tập xe hơi xịn như Ronaldo. Và đó chính là sự khác biệt lớn về tính cách giữa hai ngôi sao lớn của bóng đá thế giới hiện nay.

Ronaldo không thành công vì luôn nghĩ mình là số 1

Đánh giá Ronaldo thi đấu không tệ tại Euro 2012 nhưng HLV Vương Tiến Dũng cho rằng Ronaldo đã làm thất vọng người hâm mộ. Ông giải thích: “Trong đầu của Ronaldo luôn ra sân với ý nghĩ phải khẳng định mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nên thi đấu rất khó. Áp lực trận đấu, trong khi lại muốn khẳng định bản thân khiến Ronaldo đánh mất đi sự tinh tế vốn có.

Ronaldo nghĩ rằng mọi người luôn chú ý đến mình mỗi khi ra sân ở các giải đấu lớn mà không nghĩ người ta chỉ nhìn vào đội tuyển Bồ Đào Nha thi đấu ra sao. Ở CLB Real Madrid, Ronaldo chỉ là một trong số những ngôi sao của đội bóng nên buộc phải thi đấu tốt để cạnh tranh vị trí. Còn ở đội tuyển Bồ Đào Nha, anh ta dĩ nhiên là ngôi sao sáng nhất nên không tránh khỏi việc ra sân là chỉ nghĩ đến mình. Do đó, thi đấu không thành công là điều dễ hiểu”.

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên