20/08/2005 04:02 GMT+7

Bó hẹp chi phí dịch vụ kỹ thuật cao

KIM SƠN - LÊ THANH HÀ
KIM SƠN - LÊ THANH HÀ

TT - Theo qui định mới, đối với dịch vụ kỹ thuật cao có mức thu phí từ 7 triệu đồng trở lên thì chỉ có một số đối tượng thuộc loại chính sách được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán 100%.

u34fOhJy.jpgPhóng to

Bệnh nhân đông nhưng nhiều bệnh viện vẫn lúng túng trước việc thực hiện BHYT theo qui định mới - Ảnh: N.C.T.

Các đối tượng bình thường khác chỉ được chi trả 60% chi phí và mức tối đa không quá 20 triệu đồng. Điều qui định này đã gây ra những cản trở không nhỏ trong việc điều trị một số bệnh có chi phí cho dịch vụ kỹ thuật cao lên tới cả trăm triệu đồng...

Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện (BV) Thống Nhất, TP.HCM - cho biết trước đây với những bệnh nhân (BN) bị hẹp động mạch vành, cách điều trị tối ưu nhất hiện nay là đặt stent để nong. Chi phí đặt một stent thường (tùy theo loại) có giá dao động từ 12,9-17 triệu đồng/stent. Riêng loại stent có tẩm thuốc chống tái hẹp mạch vành giá khoảng 39-49 triệu.

Chưa kể trước khi đặt stent, BN còn phải chụp mạch vành với giá khoảng 5 triệu. Có những BN bị hẹp nhiều chỗ (3-4 chỗ) thì chi phí sẽ tăng lên cả 100 triệu đồng. Trước đây, BN BHYT được quĩ BHYT thanh toán hết các chi phí này. Nhưng với qui định mới, họ chỉ được thanh toán tối đa 20 triệu đồng.

Như vậy, người bệnh chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Có BN còn thắc mắc: “Tôi bị hẹp động mạch vành ba chỗ phải đặt ba stent, vậy BHYT chỉ thanh toán tối đa 20 triệu đồng cho việc đặt một stent hay thanh toán cả ba stent (tức 60 triệu)?”. BS Lan Hương nói: “BV cũng chưa biết trả lời với BN thế nào vì chưa có hướng dẫn cụ thể của bảo hiểm xã hội, nhưng chắc là chỉ được thanh toán một stent”.

BV Chợ Rẫy cũng cho biết với những BN bị bệnh tim, theo qui định mới cũng bị BHYT giới hạn chi trả. Hiện nay chi phí cho một ca mổ tim hở tốn đến 50 triệu đồng, nếu chỉ được thanh toán tối đa 20 triệu thì rõ ràng là ít người kham nổi.

BV Chợ Rẫy còn cho biết thêm hiện người bệnh BHYT diện này vẫn còn phải tự đóng thêm chi phí điều trị hơn 200 loại kỹ thuật, xét nghiệm khác. Các loại kỹ thuật này chưa nằm trong danh mục, qui định thanh toán. Trong đó, có những kỹ thuật, xét nghiệm chỉ có giá 50.000-70.000đ nhưng vẫn chưa được thanh toán.

BV Thống Nhất cũng cho biết đang lập danh mục bổ sung một số dịch vụ kỹ thuật cao để đề nghị Bộ Y tế xem xét đưa vào danh mục chi trả BHYT. BV Chợ Rẫy thì đề nghị với những thủ thuật, xét nghiệm dưới 500.000đ hoặc 1.000.000đ, cơ quan Bảo hiểm xã hội VN nên để cho BV tự lập danh mục và BHYT địa phương duyệt chi trả cho người bệnh.

Nhiều BN BHYT thắc mắc nghị định 63 về điều lệ BHYT đã có hiệu lực thi hành từ 1-7, sao các BV chưa chi trả các kỹ thuật cao có mức phí dưới 7 triệu đồng cho họ? Tuy nhiên, một số BV cho rằng hiện nay danh mục kỹ thuật cao chưa có, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng chưa có “động tĩnh” gì nên BV không biết căn cứ vào đâu để BN hưởng. Vì vậy, trước mắt vẫn phải chờ.

Còn nhiều bất hợp lý

Thông tư 21 hướng dẫn thực hiện BHYT bắt buộc qui định giá thanh toán theo thông tư 14 ban hành từ năm 1995 đã quá lạc hậu: chi công khám chỉ 3.000 đồng/lần, tiền giường 10.000 đồng/ngày. Trong khi hiện nay BV thu công khám 10.000-20.000 đồng/lần, tiền giường thấp nhất 20.000 đồng/ngày cho đến cả triệu đồng.

Theo qui định mới, người tham gia BHYT “được chọn một trong các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu thuận lợi tại nơi cư trú hoặc nơi công tác, được thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu vào cuối mỗi quí”. Song tại TP.HCM, muốn đăng ký BV Chợ Rẫy không được vì Chợ Rẫy được xem là BV... chuyên khoa sâu. Người bệnh điều trị ở BV Thống Nhất muốn sang Chợ Rẫy phải đi đường vòng bằng cách vào... cấp cứu! BHYT ở các nước khuyến cáo khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, nhưng ở nước ta BHYT lại không chi.

Vậy là mở thêm một số quyền lợi nhưng lại có nhiều quyền lợi bị đóng, BN vẫn là người bị thiệt.

KIM SƠN - LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên