12/04/2012 00:17 GMT+7

Băn khoăn việc định giá xăng dầu, điện

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 11-4, dự thảo Luật giá được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội với điểm mới là đưa các mặt hàng sắt, thép, ximăng ra khỏi danh mục bình ổn giá.

Trong khi đó, các mặt hàng như nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, xăng dầu, điện, nước sạch, đất đai, dịch vụ vận chuyển hàng không... vẫn thuộc danh mục được Nhà nước định giá. Tuy nhiên sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đi đến thống nhất về các nội dung trên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng mặt hàng xăng dầu, điện chủ trương là cho theo cơ chế thị trường, nếu quy định thuộc danh mục bình ổn giá còn có lý chứ Nhà nước định giá thì rất khó giải thích.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, thứ trưởng Bộ Công thương, cũng kiến nghị: “Không nên đưa điện vào danh mục hàng hóa phải định giá. Xăng dầu thành phẩm đã có nghị định 84, theo giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước, vì vậy chúng tôi đề nghị để mặt hàng này ở danh mục bình ổn giá chứ không vào danh mục định giá”.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, đối với các mặt hàng xăng dầu, điện thì mục tiêu, mong muốn là theo cơ chế thị trường, nhưng chưa thể “chữa” được tình trạng độc quyền nên việc Nhà nước định giá vẫn là cần thiết. Đồng tình với ông Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng còn độc quyền thì vẫn phải còn cơ chế Nhà nước định giá.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên