29/11/2008 14:58 GMT+7

Bán chim kiểu tàn sát

HOÀNG ĐỨC HÙNG
HOÀNG ĐỨC HÙNG

TTO - Mỗi lồng được ngăn nhỏ và phân ra từng loại chim hồng tước, sáo, khướu, vẹt, cưỡng, chào mào... khoảng trên 50 con/lồng. Chim non, chim trưởng thành được bắt và bẫy về, bán dạo bằng xe gắn máy trên nhiều tuyến đường (TP Huế).

gcilz1Ip.jpgPhóng to

Cảnh mua bán chim trên đường Trần Hưng Đạo

Những chiếc xe máy chở chiếc lồng sắt cồng kềnh, trong lồng chim chen chúc nhau đứng. Những con chim này được mua từ vùng rừng núi Nam Đông, A Lưới... được người dân bẫy và bán lại cho những người buôn mang xuống đây. Những con chim này được bẫy bằng lồng sập, keo dính, nhưng gần đây chim hiếm dần nên người dân sử dụng thuốc để bẫy. Chính vì thế nguồn chim lúc nào cũng dồi dào mặc dù chim ngày càng hiếm.

Không chỉ chim trưởng thành, nhiều lồng còn chở hơn một nửa là chim non vừa đủ lông đuôi, lông cánh đang còn phải đút mồi. Loại này có giá 40.000-100.000 đồng/con. Giá bán được những người mua cho là “mềm” hơn trong các cửa hiệu rất nhiều. Tùy loại nhưng giá dao động 40.000-150.000 đồng/một chim non.

Nhớ lại hè năm rồi, ông bác cạnh nhà tôi mua năm con chim quý được người buôn mang đến tận cổng bán nhưng chỉ trong mười ngày chúng lần lượt chết mặc bác là một chuyên gia chơi chim cảnh. Chim chết, thương chúng bác cầm lên xem thì thấy chim bị bế bụng do ăn phải thuốc.

WpPTVegl.jpgPhóng to

Chỉ một đoạn nhưng có khá nhiều xe bán hàng ngay giữa lòng đường

Mỗi ngày có khá nhiều xe chở chim bán dạo dọc thành phố Huế và nhiều loại bán chạy như sáo (giá 120.000 đồng/con), hồng tước (40.000 đồng /con). “Chừng ni chim nhưng nếu không mua bây giờ thì chiều đến không có mà mua nữa mô - một người bán chim cho biết - Nghề ni anh làm đã trên mười năm rồi nên cần gì anh tư vấn cho”.

Những con chim đang được mang dần xuống phố, mang theo những tiếng hót và kế sinh nhai cho nhiều người nhưng có mấy con sẽ được sống?

HOÀNG ĐỨC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên