08/07/2011 09:45 GMT+7

600.000 thí sinh dự thi đại học đợt 2

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Chiều ngày 8-7, Bộ GD-ĐT cho biết trong đợt 2, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ các hội đồng thi, 586.000 thí sinh đã có mặt làm thủ tục dự thi tại 110 trường ĐH tổ chức thi trong cả nước.

* Không có nhiều sai sót trong việc làm thủ tục thi đợt 2

So với số lượng hồ sơ đăng ký dự thi của các khối thi trong đợt 2 này, tỷ lệ thí sinh đến dự thi đã đạt 74,6%. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tuyển sinh, đến sáng mai 9-7, số thí sinh có mặt dự thi môn đầu tiên sẽ tăng thêm khoảng 2-3% so với con số kể trên.

Với tổng số 905 điểm thi, để phục vụ gần 22.400 phòng thi, các trường đã phải huy động gần 66.000 cán bộ làm công tác coi thi.

Ban Chỉ đạo tuyển sinh cho biết các trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh sửa chữa, bổ sung những sai sót. Số thí sinh phải sửa chữa, bổ sung sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi là rất ít.

Sáng 8-7, thí sinh đã đến các hội đồng thi để làm thủ tục dự thi đại học đợt 2 diễn ra trong hai ngày 9,10-7. Ghi nhận tại các hội đồng thi trên địa bàn TP.HCM cho thấy thí sinh đến chỉnh sửa giấy báo dự thi không nhiều.

1Qwt265v.jpgPhóng to
Giám thị kiểm tra thông tin thí sinh trong buổi làm thủ tục dự thi tại hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (Q.2) - Ảnh: Hà Bình

Tại hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, thí sinh đến làm thủ tục dự thi khá nhanh, chỉ trong khoảng 30 phút đã có thí sinh ra về. Ông Nguyễn Thanh Tùng - ủy viên thường trực hội đồng tuyển sinh nhà trường - cho biết sáng hôm nay (8-7) thí sinh chủ yếu đến để xem phòng thi, nghe phổ biến quy chế thi.

“Do trường đã làm khâu kiểm dò trên hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh nên giấy báo dự thi không nhiều. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thí sinh bị mất giấy báo dự thi phải cấp lại” - ông Tùng thông tin.

SXS1o6LV.jpgPhóng to
Thí sinh, phụ huynh tranh thủ tìm chỗ trọ trong ngày làm thủ tục dự thi sáng 8-7 tại tại hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (Q.2) - Ảnh: Hà Bình

Ngoài ra, theo ông Tùng, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cũng tổ chức bốn hội đồng thi năng khiếu để thí sinh thi vào các ngành quản lý hoạt động âm nhạc, quản lý hoạt động sân khấu, đạo diễn sự kiện dự thi… Sau khi thi môn ngữ văn sáng 9-7, thí sinh sẽ thi môn năng khiếu trong chiều 9-7.

Cũng trong buổi làm thủ tục dự thi tại hội đồng thi này, nhiều thí sinh, phụ huynh đã đến đội tiếp sức mùa thi để nhờ hướng dẫn cho trọ. Một sinh viên tình nguyện cho biết sẽ tiếp nhận thí sinh, phụ huynh cho đến hết chiều hôm nay (8-7) và sẽ còn nhiều chỗ trọ cho thí sinh, phụ huynh tại KTX của nhà trường.

Về tình hình giao thông, tuy lượng xe cộ của thí sinh, phụ huynh tập trung về khu vực đường Quốc Hương (P.Thảo Điền, Q.2) trước cổng Trường ĐH Văn hóa khá đông nhưng giao thông vẫn được đảm bảo. Lo ngại sẽ tắc đường tại khu vực cầu Sài Gòn rẽ vào đường Quốc Hương, ông Tùng cho biết cũng không đáng ngại lắm vì giờ thí sinh tập trung thi sớm hơn. Ông Tùng cũng nhắn thí sinh nên đến sớm các hội đồng thi để tránh kẹt xe ở khu vực cầu Sài Gòn.

zsZIxxAS.jpgPhóng to
Hàng ngàn phụ huynh đợi con bên ngoài hội đồng thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Hà Nội: tắc đường nghiêm trọng

Sáng nay 8-7, hoàng loạt tuyến đường, phố Hà Nội xảy ra tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm vì nhiều phụ huynh đưa con đi làm thủ tục thi sớm như đường Trường Chinh, Tây Sơn, Chùa Bộc, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy...

Tình trạng ách tắc nhất nghiêm trọng nhất tại các phố Tây Sơn, chùa Bộc và Hồ Tùng Mậu kéo dài từ lúc 7g đến 8g30.

Zf4JZzT1.jpgPhóng to
8g30 tắc nghẽn nghiêm trọng trên đường Tây Sơn, khu vực có điểm thi Đại học Thủy Lợi - Ảnh: Tiến Thành

Trên đường Nguyễn Trãi, các tình nguyện viên phải trực tiếp phân làn đường để giảm ùn tắc tại khu vực trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học tự nhiên.

Theo quan sát, thời tiết Hà Nội tương đối mát mẻ đã tạo tâm lý tốt cho phụ huynh và học sinh. Ghi nhận tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, công tác làm thủ tục thi khá nhanh chóng khi từ 9g đã có nhiều thí sinh làm xong.

aXkyznxY.jpgPhóng to
Đường tắc, nhiều phụ huynh phải cho xe trên vỉa hè để chờ con làm thủ tục thi - Ảnh: Tiến Thành
2z3evA0A.jpg
Nhiều người phải len lỏi lên vỉa hè để tránh ách tắc - Ảnh: Tiến Thành

* Cần Thơ: trên 56.000 thí sinh đến điểm thi trong trật tự

Sáng ngày 8-7, trên 56.000 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 tại cụm thi Cần Thơ hối hả đến 45 điểm thi trên địa bàn TP Cần Thơ và 1 điểm tại ĐH Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang) làm thủ tục dự thi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù lượng thí sinh tăng thêm gần 4.000 người so với kỳ thi đợt 1 và thời điểm thí sinh đi làm thủ tục dự thi rơi vào giờ cao điểm nhưng trên các tuyến đường chính tại quận Ninh Kiều như Ba Tháng Hai, Nguyễn Văn Cừ, Châu Văn Liêm, Cách Mạng Tháng Tám… không xảy ra tình trạng kẹt xe, thí sinh đi thi trong trật tự, an toàn.

Tại các điểm thi có đông lượng người và phương tiện qua lại luôn có mặt cảnh sát giao thông và lực lượng giao thông công chánh túc trực để giải tỏa phương tiện, hỗ trợ thí sinh qua đường và đậu đỗ xe đúng nơi quy định. Trong khi đó, tại một số điểm thi trên đường Cách Mạng Tháng Tám, rất đông lực lượng cảnh sát giao thông phải ra tận tim đường điều khiển phương tiện, không để ùn tắc giao thông xảy ra trước điểm thi.

Đọc báo để lấy kinh nghiệm thi

Sáng 8-7, trong khi thí sinh vào hội đồng thi để làm thủ tục dự thi thì ở bên ngoài nhiều phụ huynh đã tranh thủ đi mua một tờ báo để nắm các thông tin tuyển sinh mới nhất về kỳ tuyển sinh đại học đợt 2.

mNb7lUOv.jpgPhóng to
Vẻ căng thẳng hiện trên mặt sau khi đọc thông tin về thí sinh Huỳnh Thanh Tú đã tử vong

Từ 7g sáng, các sạp báo tại khu vực Thủ Đức đã bán sạch các tờ nhật báo Tuổi Trẻ. Nhiều phụ huynh không mua được báo phải cầu viện tới các sinh viên tình nguyện chạy đi mua báo giúp.

Bác Hồ Minh Thành, quê Quảng Nam, đưa con đi thi tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Đợt thi vừa rồi, do không đọc báo nên không nắm các thông tin, quy định mới của Bộ GD-ĐT về tuyển sinh để thông báo cho con. Để tránh các sai sót không đáng có trong đợt thi này, tôi sẽ đọc báo thường xuyên để cập nhật các tin tức mới nhất. Qua kênh này, tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn để chỉ bảo con thi cho hiệu quả”.

“Ngoài thông tin tuyển sinh, các câu chuyện vượt khó đi thi, nỗi trăn trở của bố mẹ được đăng tải trên báo cũng giúp chúng tôi có cái để động viên tinh thần, hun đút thêm nghị lực để con cố gắng thi cử, học tập thật tốt”, bà Phạm Thị Hồng Thúy, quê Lâm Đồng, đưa con đi thi tại hội đồng thi Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, bày tỏ.

Huế - tỉ lệ dự thi cao

Tại ĐH Huế trong sáng 8-7, có 31.081 thí sinh tập trung trong tổng số 39.571 hồ sơ, đạt tỷ lệ 78,54%. Đây là tỉ lệ rất cao so với những năm trước đây. Cao nhất trong đó là khối T (thể dục thể thao) với tỉ lệ 87,85%. Kế đến là khối M (mầm non) tỉ lệ 87,33%. Khối C đạt 81,47%. Khối D đạt 80,29% và khối B đạt 76,46%.

3V4xwvLL.jpgPhóng to
Nhiều thí sinh đến điều chỉnh những sai sót trên giấy báo thi tại thường trực Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế trong sáng 8-7 - Ảnh: THÁI LỘC

Ngay sau giờ tập trung, có đến hàng chục sinh dồn về trụ sở của thường trực Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế tại số 2 Lê Lợi để điều chỉnh những sai sót trên hồ sơ, giấy tờ hoặc xin cấp lại giấy báo thi…

Đợt thi thứ 2 này được xem là đợt thi chính của ĐH Huế với lượng hồ sơ hơn gấp đôi so với đợt 1, với 39.571 hồ sơ, 1.105 phòng tại 57 điểm thi, trong đó có 46 điểm thi tại TP Huế. Có năm điểm thi ở huyện Phú Vang, gồm các trường THCS Phú Thượng, THCS Phú Dương, THCS Phú Mỹ, cơ sở 3 của Trường cao đẳng Công nghiệp Huế và Trường THPT Phan Đăng Lưu.

Huyện Hương Trà có 3 điểm, gồm trường THPT Đặng Huy Trứ, THCS Hương Chữ và THPT Hương Vinh. Huyện Hương Thủy có bốn điểm thi, gồm THCS Thủy Phương, THCS Thủy Dương và THPT Hương Thủy.

zFoTjgaA.jpgPhóng to
Từ 6g30 rất đông thí sính đã có mặt tại trường Đại học Sư Phạm TP.HCM để nghe phổ biến quy chế thi. Trong ảnh: thí sinh đang xem sơ đồ phòng thi sáng 8-7-2011 - Ảnh: NHƯ HÙNG
eYHJytiw.jpg
Đông đảo thí sinh đến chỉnh sửa ngay tại điểm rhi trường THPT Lương Thế Vinh Q1, TP.HCM của trường đại học Y Dược trong ngày tập trung - Ảnh: NHƯ HÙNG
bBvxN3xd.jpgPhóng to
Đường phố Hà Nội nhộn nhịp thí sinh và phụ huynh đưa đón con đi thi - Ảnh: TIẾN THÀNH
2cfRLUf8.jpgPhóng to
Điểm danh vào phòng làm thủ tục thi Đại học đợt 2- 2011 (ảnh chụp sáng 8-7 tại Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh : Hoàng Thạch Vân
L1MFprMG.jpgPhóng to
Giám thị kiểm tra giấy báo thi và CMND các thí sinh thi vào trường Đại học Tài Chính - Marketing trong ngày tập trung ( ảnh chụp sáng 8-7 tại Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh, TP.HCM ) - Ảnh : Hoàng Thạch Vân

* Quy Nhơn: Kẹt xe hơn 1 giờ

Tại cụm thi liên trường TP.Quy Nhơn có 38.478 thí sinh đăng ký dự thi vào Trường đại học Quy Nhơn cùng 48 trường đại học, học viện đóng ở Hà Nội và TPHCM.

9656EnJz.jpgPhóng to
Thanh niên tình nguyện ĐH Quy Nhơn hướng dẫn thí sinh đến phòng thi - Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Buổi sáng 8-7, tại 52 địa điểm thi của toàn cụm đã có 31.419 thí sinh có mặt tại các địa điểm thi để nhận phòng thi, nghe phổ biến quy chế dự thi và nhận Thẻ dự thi, đạt tỷ lệ hơn 81,6% so với số đăng ký. Riêng Trường đại học Quy Nhơn có hơn 11.200 thí sinh có mặt làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ hơn 82,5% so với số đăng ký.

Đợt này, số thí sinh bị sai sót, hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học,... tại cụm thi Quy Nhơn rất ít và các điểm thi đều bố trí cán bộ giải quyết điều chỉnh ngay trong buổi sáng để giúp thí sinh an tâm dự thi vào ngày mai.

Tại cụm thi Quy Nhơn, lúc 8giờ 30 phút sáng 8-7, sau khi kết thúc giờ tập trung thủ tục dự thi, trên đoạn đường từ ngã ba Ông Thọ đến ngã ba Đống Đa, nơi cửa ngõ ra vào TP Quy Nhơn, do lượng thí sinh và người nhà tại 3 điểm thi Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Trường tiểu học Đống Đa và Trường THCS Đống Đa nằm trên đường Trần Hưng Đạo, đổ ra cùng 1 một lúc đã gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Hàng trăm xe tải đang lưu thông lên, xuống Cảng Quy Nhơn cùng các xe taxi, xe ô tô tải đã bị kẹt giữa hàng ngàn xe máy, xe đạp,… Lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bình Định và công an TP Quy Nhơn đã kịp thời có mặt, phân luồng cho xe rẽ theo hướng đường Tháp Đôi. Đến 10 giờ sáng nay, tình trạng kẹt xe mới giảm hẳn.

Sáng 8-7, tại nhiều hội đồng thi ở TP Đà Nẵng, các sĩ tử và phụ huynh đã đến rất sớm để làm thủ tục đăng ký dự thi đợt 2. Tại nhiều điểm thi như ĐH Sư Phạm, Bách Khoa, Kinh Tế… số lượng thí sinh đổ về đông, nhiều thí sinh do mới thi lần đầu chủ yếu tập trung ở các khối C, M… nên còn nhiều bỡ ngỡ, sinh viên tình nguyện phải vất vả chỉ dẫn các bạn đến điểm thi, phòng thi.

32hAWC1H.jpgPhóng to
Thí sinh đang làm thủ tục đăng ký dự thi tại ĐH Bách khoa Đà Nẵng - Ảnh: Lê Trung

Theo ghi nhận, trong sáng nay, tại các điểm thi vẫn còn nhiều trường hợp sai sót trong giấy báo dự thi như: sai họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, quê quán, hội đồng thi, ngành thi…

Do vậy, các cán bộ coi thi phải mướt mồ hôi để chỉ dẫn các thí sinh sửa chửa lại cho đúng, không để quyền lợi của các em bị thiệt thòi.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng cho biết đợt thi thứ hai có 19.612 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó số thí sinh dự thi là 14.779, chiếm tỷ lệ 75,36%. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với đợt thi đầu tiên.

Trong buổi sáng 8-7, có 2 trường hợp thí sinh bị nhầm khối thi dẫn tới nhầm địa điểm thi của thí sinh. Cụ thể: thí sinh Nguyễn Vũ Bảo đăng ký dự thi khối D3 nhưng sở giáo dục nhập nhầm thành D1 dẫn tới địa điểm thi của Bảo là tại trường ĐH Bách khoa. Sau khi phát hiện sai sót, ĐH Đà Nẵng đã điều chỉnh lại khối thi cho Bảo và địa điểm thi của thí được chuyển về trường CĐ Công nghệ.

Tương tự, thí sinh Thái Thành Long cũng bị sở giáo dục nhập nhầm khối thi từ D2 thành D1. Địa điểm thi của Long cũng bị nhầm đến trường THPT Trần Phú. Sau đó được điều chỉnh về trường CĐ Công nghệ. Trong buổi sáng, ĐH Đà Nẵng đã cấp lại 7 giấy báo thi cho thí sinh bị mất hoặc chưa nhận được. Ngày 7-7, cấp lại 5 giấy báo thi.

Trước đó, chiều 7-7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do thứ trưởng Bùi Văn Ga, ông Bùi Anh Tuấn - cục trưởng cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH đợt 2 của ĐH Đà Nẵng.

Sáng 8-7, tại hội đồng thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), ghi nhận thấy có khá nhiều thí sinh, phụ huynh mang cả hành lý vào hội đồng thi vì chưa tìm được chỗ trọ.

E7XsA8rx.jpgPhóng to
Phụ huynh đem theo hành lý đến hội đồng thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Tr.Giang

Cô Nguyễn Thị Hồng (Nghệ An), đưa con đi thi tại hội đồng thi Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, cho biết: “Sau 2 đêm, 1 ngày đi tàu, hai mẹ con mới đến thành phố lúc 4g sáng nay. Sợ không thuê được chỗ trọ nên cô đã rảo mấy nơi tại khu vực gần trường nhưng chỗ nào phòng cũng hết. Lúc nãy, mấy em sinh viên tình nguyện bảo sau khi hết giờ làm thủ tục thi sẽ đưa đi tìm chỗ trọ”.

* Tăng giá cơm

Sáng 7-8, hàng loạt quán cơm, quán nước tại khu vực Q.Thủ Đức đã tăng giá. Nhiều quán cơm đối diện cổng hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) đã tăng giá cơm lên 20 - 25 ngàn đồng/dĩa cơm, các loại thức ăn khác như: bún, phở, hủ tiếu… cũng tăng giá từ 20-30% so với trước. Nước giải khát cũng không kém cạnh khi các loại nước suối, C2, trà xanh… cũng tăng giá lên 12-15 ngàn đồng/chai. Giá cả tăng cao đã làm thí sinh, phụ huynh hết sức lo lắng.

Bác Nguyễn Văn Hòa (Ninh Thuận), đưa con đi đi tại hội đồng thi Trường ĐH An ninh nhân dân, cho biết: “Tìm một chỗ ăn uống hợp túi tiền, an toàn vệ sinh thực phẩm thật khó”.

Sĩ tử trốn nắng ôn thi

Trong những ngày này thời tiết các tỉnh miền trung nắng nóng gay gắt nhiệt độ tăng cao từ 35 đến 37 độ nhưng đây cũng là thời điểm ôn thi nước rút của các bạn sĩ tử. Vì vậy các bạn tìm mọi cách để có chỗ ôn thi lý tưởng nhất vây nên công viên, nhà thờ, chùa chiền… trở thành nơi ôn thi của các bạn thí sinh.

ZqjMpBcj.jpgPhóng to
Hai học sinh nằm học trên bờ sông Hương - Ảnh: NGUYỄN VĂN THÔNG

Sáng nay 8-8 sau khi làm thủ tục dự thi xong các bạn đổ dồn ra công viên dọc sông Hương, nhà thờ Phủ Can... để ôn thi vì đây là giai đoạn nước rút nên các bạn tận dụng tối đa tất cả mọi thời gian.

Bạn Nguyễn Hữu Quân đăng ký thi vào Đại học Y Dược Huế tâm sự: “Trời Huế mấy ngay hôm nay nắng quá, ngồi trong phòng trọ không thể nào học được nên từ khi vào Huế đến giờ em thường lên nhà thờ Phủ Cam để ôn thi ở đây yên tĩnh, nhiều cây xanh nên rất mát, có rất nhiều bạn cũng lên đây ôn nên bọn em học hỏi được ở nhau rất nhiều”.

Suốt bảy năm nay, mỗi khi đến mùa thi hình ảnh anh thanh niên tình nguyện Phạm Tuấn Anh dường như đã hết đỗi quen thuộc trong mắt những bác lái xe ôm cho đến chị bán nước hay ông lái xe khách tại bến xe Đà Nẵng. Mặc dù đã ra trường hai năm nay, hiện đang là giảng viên trường Cao đẳng công nghệ thông tin - ĐH Đà Nẵng nhưng Phạm Tuấn Anh vẫn luôn nhiết huyết với công tác tình nguyện tiếp sức mùa thi.

3X5TMO19.jpgPhóng to

Thầy Phạm Tuấn Anh (áo đoàn) đang tư vấn cho thí sinh tại bến xe Đà Nẵng - Ảnh : Đình Vũ

Những ngày này lượng thí sinh ồ ạt đổ về Đà Nẵng vì vậy thầy giáo trẻ Tuấn Anh ăn nghỉ cùng các bạn sinh viên tình nguyện ngay tại bến xe để kịp thời tư vấn và tiếp sức cho thí sinh. Không những thế thầy Tuấn Anh còn đưa luôn chiếc xe máy của mình ra ngay tại bến xe để sẵn sàng chở miễn phí giúp thí sinh và phụ huynh.

Nhiều năm làm tình nguyện nên mình rất hiểu cảnh thí sinh khi lên thành phố khó khăn như thế nào, dù bận thế nào mình cũng cố gắng mọi cách sắp xếp công việc để tiếp sức cho các em, thầy Tuấn Anh chia sẽ.

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên