16/01/2014 08:48 GMT+7

3 cô dâu đã được cấp giấy thông hành về nước

VIỄN SỰ - ĐÔNG PHƯƠNG
VIỄN SỰ - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Chiều 15-1, ông Hoàng Ngọc Vinh - công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - cho biết các thủ tục để giúp ba cô dâu Việt Nam là Mai Thị Nai, Tô Thị Hà và Trịnh Thị Hoa về nước đã hoàn tất.

sCWhxFoe.jpgPhóng to
Nụ cười hiếm hoi của các cô dâu Việt khi biết tin mình sắp được về nước. Từ trái qua: Trịnh Thị Hoa, Tô Thị Hà (ngồi xe lăn) và Mai Thị Sự - Ảnh: Viễn Sự

Ba cô này đang được điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc).

Các cơ quan chức năng tại Việt Nam hoàn tất việc xác minh và nhận được sự ủy quyền của gia đình các nạn nhân về việc đưa các cô về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã gửi giấy thông hành của các cô cho Công an tỉnh Phúc Kiến.

Theo trả lời của Công an Phúc Kiến cho Đại sứ quán Việt Nam, Công an Phúc Kiến sẽ mua vé xe lửa và cử người trực tiếp đưa cả ba cô dâu Việt về đến biên giới Việt - Trung.

Tại đây, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm đón các cô và đưa về tận gia đình. Thời gian cụ thể sẽ được Công an Phúc Kiến thông tin cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Hoàng Ngọc Vinh cho biết Đại sứ quán Việt Nam đã đề nghị đưa các nạn nhân về kịp đón tết cùng gia đình và Công an Phúc Kiến hứa sẽ xúc tiến kịp thời.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Chu Phong, trưởng khoa trị liệu Bệnh viện Điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Phúc Châu, cho biết sức khỏe của ba cô dâu Việt Nam hiện rất tốt.

Bác sĩ Chu Phong nói kể từ khi gặp mặt các phóng viên Tuổi Trẻ, nói chuyện điện thoại với gia đình và biết tin sẽ được trở về đoàn tụ gia đình, các cô phấn chấn hơn hẳn trước đây.

Ngày nào ba cô cũng hỏi han các bác sĩ về ngày trở về. Bác sĩ Chu Phong cho biết sẽ thông báo tin vui để các cô yên lòng.

Gia đình ba cô dâu Việt tại Bắc Giang và Hải Phòng đều bày tỏ niềm vui vô bờ được đón con em mình trở về. Ông Trịnh Văn Khanh, cậu ruột của cô Trịnh Thị Hoa ở Bắc Giang, nói: “Khi phóng viên Tuổi Trẻ nối điện thoại để gia đình nói chuyện với cháu Hoa từ Trung Quốc, gia đình đã mừng khôn xiết nhưng cũng không dám nghĩ cháu sẽ được sớm hoàn tất thủ tục về nước như vậy. Chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người!”.

Bà Mai Thị Hòa, chị gái cô Mai Thị Nai ở Hải Phòng, rất xúc động trước tin sắp gặp lại em gái sau gần 30 năm ly tán. Bà Hòa nói từ lúc phóng viên Tuổi Trẻ báo tin đến nay, ngày nào bà cũng thắp hương để mong em bà được mạnh khỏe, bình an trở về.

Tuy nhiên, bà Hòa cũng bày tỏ sự lo lắng khi em gái bà đã gần 50 tuổi và bị tâm thần, gia đình hiện chỉ còn mỗi mình bà nhưng sức khỏe cũng yếu và rất khó chăm sóc em gái. Bà Hòa mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ để có thể chăm sóc hoặc em bà sẽ được một trại dưỡng lão tiếp nhận.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ba cô dâu Việt tại Trung Quốc kêu cứuGiải cứu 3 phụ nữ sắp bị bán sang Trung Quốc30 năm khóc đợi em vềMuôn ngả những nỗi đauĐoạn trường ba cô dâu Việt bị đày ải

VIỄN SỰ - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên