27/10/2014 08:38 GMT+7

​12 tuổi có khối u buồng trứng nặng 3kg

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TT - Do khối u đã quá lớn, các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi T.Ư buộc phải cắt bỏ toàn bộ một bên buồng trứng của em Đ.M.A., 12 tuổi ở Hải Phòng.

Cách đây hai tháng, gia đình em M.A. phát hiện bụng bé to hơn bình thường. Tuy nhiên do em không có biểu hiện gì khác nên cha mẹ chần chừ không đưa em đi khám.

Ngày 20-10, tại Bệnh viện Nhi T.Ư, em M.A. được xác định có khối u lớn trong buồng trứng và được chỉ định mổ bóc tách luôn trong ngày. Đáng tiếc do khối u được phát hiện quá muộn và quá lớn nên bác sĩ buộc phải cắt bỏ toàn bộ một bên buồng trứng của em. Khi được đưa ra, khối u buồng trứng của em M.A. nặng đến 3kg.

Trước đó ngày 18-10, Bệnh viện Nhi T.Ư cũng tiếp nhận một em gái 11 tuổi ở Hà Nội có khối u nang buồng trứng. Trước khi đưa vào viện em đã có biểu hiện nôn, kèm theo đau bụng từng cơn.

Qua thăm khám và siêu âm kiểm tra ổ bụng, bác sĩ phát hiện em có khối u buồng trứng bên trái có dấu hiệu bị xoắn phải cấp cứu. Phẫu thuật nội soi cho thấy u nang đã xoắn một vòng nhưng do phát hiện sớm, khối u còn nhỏ nên em được mổ bóc tách khối u và bảo toàn buồng trứng. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cố định buồng trứng bên phải cho em.

TS Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa ngoại Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết u buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới trưởng thành nhưng cũng có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, kể cả ở bé gái.

Tuy nhiên, u buồng trứng lại thường không có dấu hiệu điển hình nên không dễ phát hiện sớm. Hầu hết bé gái khi đến viện khối u đã ở giai đoạn biến chứng: xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính...

Đề phòng tình huống xấu là cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng, bác sĩ Hiền khuyến cáo gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế khi có các biểu hiện: đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, nôn, đôi khi trẻ có thể bị choáng vì đau, bụng to bất thường, sờ thấy khối u ở vùng bụng...

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên