Lãnh đạo phải bản lĩnh trước bọn ‘siêu nịnh’

14/05/2019 09:12 GMT+7

TTO - Tôi cho rằng yếu tố quyết định nằm ở lập trường của người lãnh đạo. Nếu họ luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng thì mọi ý đồ xu nịnh sẽ bị "vô hiệu hóa".

Lãnh đạo phải bản lĩnh trước bọn ‘siêu nịnh’ - Ảnh 1.

Tranh minh họa - Ảnh: TTO

Có cầu ắt có cung

Tự cổ chí kim, trường phái "nịnh" vốn tồn tại gần như phổ biến. Nó hiện diện từ trong mỗi gia đình, dòng họ cho đến các cơ quan, tổ chức. Trớ trêu thay không ít người thăng tiến "thần tốc" hoặc làm ăn khấm khá không phải nhờ trình độ, năng lực mà nhờ tài… nịnh.

Thẳng thắn mà nói thì rất rất nhiều quan chức "ưa nịnh", thích được tâng bốc. Đây cũng chính là điểm yếu mà một số phần tử cơ hội không bao giờ bỏ qua. Trong cuộc họp cơ quan và kể cả lúc tiệc tùng, tiếp khách, số người này luôn "hào phóng" những lời nịnh hót có cánh để đưa "sếp" mình lên tận mây xanh. Ngược lại, các sếp cũng được dịp "nở mày nở mặt" cho dù ai cũng thuộc lòng câu nói "Mật ngọt chết ruồi".

Tôi từng gặp nhiều nhân vật thuộc hàng "siêu nịnh", nịnh có "đẳng cấp". Có người khéo đến mức nhớ rõ sinh nhật của vợ chồng sếp, nên trước đó cả tuần đã gợi ý tổ chức kỷ niệm thật chu đáo và đương nhiên sẽ đảm đương toàn bộ phần kinh phí. Mỗi khi nhà lãnh đạo có việc hiếu hỉ, họ đều sốt sắng tham gia, cùng với những hộp quà biếu không thể thiếu bao thư "thay lời muốn nói".

Mới đây, tôi dự hội nghị ở một cơ quan nọ. Ai cũng biết đơn vị này thời gian qua không đạt các chỉ tiêu đề ra. Thế nhưng lúc họp phát biểu, hầu hết những người tham dự đều không tiếc lời ca ngợi người đứng đầu, bằng những mỹ từ nghe rất mát lòng. Còn mặt hạn chế thì rất ít được đề cập, nếu có cũng chỉ là nguyên nhân khách quan.     

Lãnh đạo phải bản lĩnh

Làm người lãnh đạo sẽ không khó nhận ra phẩm chất (kể cả bản chất) của nhân viên dưới quyền. Nếu cấp dưới có nghệ thuật "nịnh" thì cấp trên phải sáng suốt, khéo léo từ chối.

Đa số người có xu hướng nịnh để mưu cầu lợi ích cá nhân là những trường hợp năng lực công tác hạn chế nhưng lại thừa tham vọng "leo cao", muốn tìm cách tư túi thật nhiều. Còn người thật sự làm việc bằng cái tâm trong sáng thì chẳng ai luồn cúi, bợ đỡ. Tóm lại, lãnh đạo đơn vị phải đủ tỉnh táo để nhận ra rằng "nịnh chính là lợi dụng".

Người quen của tôi phục vụ trong một cơ quan có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, khoe rằng thủ trưởng mình rất biết ứng xử với những "nịnh thần". Với những ai mưu đồ "thả con tép bắt con tôm" thì sếp tế nhị gặp riêng làm công tác tư tưởng, giải thích rõ việc bố trí nhân sự đều dựa trên yếu tố chuyên môn, đạo đức và cả sở trường của mỗi cán bộ.

Làm việc ở bất cứ bộ phận nào cũng đều vì lợi ích chung. Trong các cuộc họp cơ quan, sếp luôn thể hiện quan điểm muốn nghe những lời góp ý, xây dựng còn về ưu điểm thì đã được nghe nhiều rồi. Thế nên, chuyện lấy lòng cấp trên giảm dần rồi biến mất.

Tuy nhiên, cũng cần có cái nhìn khách quan, công bằng giữa văn hóa giao tiếp với "nịnh". Nếu khắt khe quá đôi khi lòng tốt, sự vô tư trong tình cảm giữa người với người bị hàm oan.

Một lời khen chính xác, mang tính động viên dành cho lãnh đạo đừng vội cho là nịnh, chẳng hạn như cấp trên có con đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi. Sẽ thật bất công khi nhân viên nhận được nhiều lời khen còn thủ trưởng thì không ai dám khen.

Vấn đề biếu tặng quà cáp cũng nên có sự đánh giá công bằng. Không hẳn cứ mang quà cho sếp là nịnh. Bản chất sự việc nằm ở động cơ, mục đích, giá trị quà tặng chứ không nhất thiết là hành vi.

Cơ quan tôi hay có nhiều người nghỉ phép về thăm quê, khi trở vô tặng sếp món quà "cây nhà lá vườn". Người Việt vốn trọng tình nghĩa, có ai về quê hay vừa xong chuyến du lịch mà không mua quà đâu. Tết năm nào mẹ tôi cũng gói bánh chưng, tôi biếu sếp một cặp rồi được sếp tặng lại cân chả lụa. Đó là nét đẹp văn hóa có từ ngàn đời nay và cần được duy trì dù ở bất kỳ thời đại nào.

Suy cho cùng, chấm dứt chuyện nịnh bợ mà vẫn giữ được văn hóa công vụ, văn hóa giao tiếp rất cần ý chí kiên định và nghệ thuật ứng xử của "người trong cuộc".

Công chức không được nịnh bợ, lấy lòng sếp Công chức không được nịnh bợ, lấy lòng sếp

TTO - Đó là hai trong những chuẩn mực đạo đức, lối sống, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại đề án văn hóa công vụ vừa được Thủ tướng phê duyệt.

       

HỮU CHƠN

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Có một ông sếp mẫn cán, liêm khiết và ghét nịnh hót. Ông hài lòng với công việc của mình. Điều ông không hài lòng duy nhất là ông có một tay trợ lý rất giỏi giang nhưng nịnh hót vào loại siêu đẳng.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận