
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định những thông tin lan truyền về phương án sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học hiện nay đều không đúng.

Nghị quyết 71 xác định bí thư đảng ủy kiêm người đứng đầu đại học, bỏ hội đồng trường ở các trường đại học công. Mô hình được ví như 'động cơ 3 trong 1', tạo sức bật nhưng cũng đặt ra yêu cầu giám sát chặt chẽ.

Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tạm dừng công tác xem xét bổ nhiệm mới ban lãnh đạo nhà trường.

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ thí điểm cơ chế mới, hướng tới đổi mới mạnh mẽ và tạo đột phá trong công tác đào tạo tại hệ thống đại học này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc đẩy mạnh tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học công lập thời gian qua đã tạo động lực quan trọng giúp các trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói về những định hướng phát triển các cơ sở giáo dục đại học trong thời gian tới tại buổi lễ ở Nha Trang.

Bằng cách học hỏi mô hình '3 trong 1' ở châu Âu, đại học Việt Nam có thể xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, nơi nghiên cứu, đào tạo và doanh nghiệp cùng thúc đẩy tri thức ra thị trường.

Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM vừa công khai chi tiết thu nhập hằng tháng của từng cá nhân trong toàn trường.

'Trong 12 tháng tới, chúng tôi sẽ tuyển chọn ít nhất 70 tiến sĩ trẻ xuất sắc và 20 giáo sư thỉnh giảng quốc tế theo Chương trình VNU350. Đây sẽ là bước khởi động mạnh mẽ cho hành trình vươn lên top 100 châu Á vào năm 2030'.

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận giữ chức chủ tịch hội đồng Đại học Kinh tế TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quyết định công nhận hội đồng Trường đại học Nông Lâm nhiệm kỳ 2025-2030 và chủ tịch hội đồng trường.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc - chánh văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực - cho rằng đó là một trong những điểm nghẽn của quá trình tự chủ đại học.

Nhiều ý kiến cho rằng mô hình hội đồng đại học quốc gia và hội đồng trường đại học thành viên đang hoạt động tốt, dù có những khúc mắc giai đoạn đầu.

Nhiều ý kiến cho rằng việc các trường thành viên đại học quốc gia, đại học vùng không có hội đồng trường là bước lùi về tự chủ đại học.

Nếu vẫn coi đại học là nơi "đào tạo nguồn nhân lực" đơn thuần thì dù tổ chức theo mô hình nào cũng không tạo ra chuyển biến đáng kể.

Khi quyền tự chủ đại học ngày càng được mở rộng, một câu hỏi được đặt ra: đâu là triết lý phát triển bền vững, nhân văn và có trách nhiệm xã hội cho các trường đại học trong thế kỷ 21?

TTCT - Những chính sách thù địch với sinh viên quốc tế và các đại học nói chung của chính quyền Trump ở Mỹ đang gây ra phản ứng gay gắt.

Giáo dục đại học cần được nhìn nhận lại, định vị lại, không chỉ là nơi đào tạo nhân lực mà là trung tâm đổi mới sáng tạo, nền tảng tri thức.

Đại học Quốc gia TPHCM đã đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành cho phép đại học này được thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù đặt hàng đào tạo, tự chủ quyết định học phí một số chương trình đào tạo.

Khái niệm 'đại học' và 'trường đại học' tiếp tục được nhiều lãnh đạo trường đại học đưa ra bàn luận tại hội thảo lấy ý kiến chính sách xây dựng Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), diễn ra tại TP.HCM.