21/03/2011 08:06 GMT+7

Cuộc thi Tùy bút Xuân Hoài hương: có hai giải nhất

Cuộc thi đã nhận được 400 bài tham gia dự thi. Trong số 400 bài dự thi đã có 47 bài vào vòng sơ khảo. Ban giám kh
Cuộc thi đã nhận được 400 bài tham gia dự thi. Trong số 400 bài dự thi đã có 47 bài vào vòng sơ khảo. Ban giám kh

TTO - Vượt qua gần 400 bài dự thi, tác phẩm Xuân về trong nỗi nhớ của Nguyễn Tuấn Quỳnh và Forsythia, loài mai vàng đất lạ của NTTK đã giành được giải nhất đồng hạng của cuộc thi Tùy bút Xuân hoài hương.

Read this on Tuoitrenews.vn

nUDDf86d.jpgPhóng to
Ban giám khảo gồm ông Dương Thành Truyền, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; chị Trương Bảo Châu, Thư ký tòa soạn Tuổi Trẻ Online và nhà văn Phan Hồn Nhiên trong buổi chấm giải Tùy bút Xuân hoài hương sáng 18-3 - Ảnh: Thuận Thắng

Xúc động, chân phương, có chiều sâu là những đánh giá của các thành viên ban giám khảo dành cho hai tác phẩm được giải nhất. Và với trường hợp "kẻ tám lạng, người nửa cân" này, ban giám khảo đã thuyết phục ban tổ chức tăng thêm một giải nhất so với số lượng giải thưởng ban đầu.

Xuân về trong nỗi nhớ của tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh (TP.HCM) với lối viết chân phương, không cầu kỳ nhưng có hồn khi đã chọn được những chi tiết đắt giá ẩn chứa chiều sâu của gia đình, của nếp nhà… đã diễn tả được nỗi nhớ tết ngay khi sống trong lòng đất nước. Forsythia, loài mai vàng đất lạ của tác giả NTTK (Thụy Điển) với một chi tiết nhỏ nhưng độc đáo (đi tìm loại hoa giống hoa mai quê nhà) gợi nên cảm giác thương nhớ quê hương từ nơi đất khách.

Hai giải nhì (trị giá 5.000.000 đồng/giải) đã thuộc về hai tác phẩm Sài Gòn miên man nỗi nhớ..., của tác giả Lê Công Sĩ (Trà Vinh) và Nơi xuân về lặng lẽ của tác giả Bùi Thị Cẩm Vân (TP.HCM).

Chậu mai vàng bối rối của tác giả: Trần Lê Sơn Ý (TP.HCM) và Nhớ giùm người xa xứ của tác giả: Đông Hà (Huế) cùng đoạt hai giải ba (trị giá 3.000.000 đồng/ giải).

Bạn đọc đoạt giải vui lòng cập nhật thông tin cho TTO như họ tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại... Vui lòng email đến tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Liên hệ Tùy bút Xuân.

10 giải khuyến khích (trị giá 1.000.000 đồng/ giải) gồm:

Mùng ba tết, tác giả: Hữu Phan (TP.HCM)Mừng tuổi ba, tác giả: Minh Nguyệt Nguyễn (Hoa Kỳ)Đi tìm ngôi sao mai, tác giả: Công Khanh (Bình Thuận)Tết ơi… tôi nhớ biển!, tác giả: Hà Thị Bình Thanh (Hà Nội)Về với mùa xuân đi em, tác giả: Vân Khanh (Trà Vinh)Vẫn nợ con mùa dã quỳ năm ấy, tác giả: Men Kim Nguyễn Kiều Oanh (TP.HCM)“Mùa xuân đầu tiên", tác giả: Đào Như (Hoa Kỳ)Bản nhạc xuân của trẻ chăn bò, tác giả: Minh Trung (TP.HCM)Gió Tết, tác giả: Trần Hữu Ngư (TP.HCM)Tết ở nơi không có ngày tết, tác giả: Lê Thị Thanh Chung (Hoa Kỳ)

Như vậy có hai tác giả tiếp tục giành được giải trong cuộc thi lần này là tác giả Nguyễn Tuấn Quỳnh và Lê Công Sĩ. Năm ngoái trong cuộc thi tùy bút Xuân hạnh phúc, Nguyễn Tuấn Quỳnh đã giành giải nhất với bài Còn bao điều chờ đợi trước thềm xuân; Lê Công Sĩ giành được giải khuyến khích với bài "Buổi chợ nhà nghèo" chiều 30 tết.

Cuộc thi đã nhận được 400 bài tham gia dự thi. Trong số 400 bài dự thi đã có 47 bài vào vòng sơ khảo. Ban giám khảo đã lựa chọn trong số bài sơ khảo 15 bài vào vòng chung khảo để xét giải.

Thành phần ban giám khảo cuộc thi tùy bút Xuân Hoài hương năm 2011 gồm có: anh Dương Thành Truyền, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; chị Trương Bảo Châu, Thư ký tòa soạn Tuổi Trẻ Online và nhà văn Phan Hồn Nhiên.

Điều thú vị tại cuộc thi lần này, trong quá trình chấm giải, Ban giám khảo đánh giá có nhiều bài viết có chất lượng và thú vị nên đã thống nhất bổ sung thêm 1 giải nhất đồng hạng. Như vậy, tổng số giải thưởng của cuộc thi là 16 giải, bao gồm: 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 10 giải khuyến khích.

Cuộc thi Tùy bút mùa xuân với chủ đề Xuân hoài hương năm nay đã nhận được rất nhiều chia sẻ, những dòng thương nhớ của những tác giả đang sống và làm việc ơ nước ngoài - điều đó dường như chứng minh một điều càng xa quê thì hình như quê nhà càng gần...

Ngoài ra trong cuộc thi tùy bút lần này còn có nhiều bài viết thể hiện được hồn quê hòa quyện với tâm hồn người viết và cảm xúc được mang theo suốt những chặng đường đời mà họ đi qua; còn là những nhắc nhở những điều tưởng đã cũ; là cảm xúc dồn nén, những tâm tư của những người trẻ mưu sinh ở lại thành phố làm việc khi Tết đang về; là những hi vọng lóe lên trong nghiệt ngã cuộc sống...

Cuộc thi diễn ra từ ngày 17-1 cho đến ngày 7-2-2011 trên tuoitre.vn đã nhận được 400 bài dự thi dự thi, thu hút hơn 500.000 lượt xem và gần một trăm lượt bình luận. Cuộc thi có tổng giải thưởng 33 triệu đồng, nằm trong khuôn khổ chương trình Online cùng Tết Việt năm thứ 8 do Tuổi Trẻ Online tổ chức với sự tài trợ của ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào sáng 10-4-2011.

TTO
Cuộc thi đã nhận được 400 bài tham gia dự thi. Trong số 400 bài dự thi đã có 47 bài vào vòng sơ khảo. Ban giám kh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên