13/08/2010 08:09 GMT+7

Nguyễn Văn Khỏe bị đề nghị từ 26-29 năm tù

CHI MAI
CHI MAI

TT - Trong phần luận tội ngày 12-8, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa (VKS) đã kết luận: đủ cơ sở buộc tội đối với nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe.

IhPoBH5x.jpgPhóng to
Trần Thị Hà (bìa trái) và Hà Văn Hòa (hàng đầu, thứ ba từ trái qua) bị đề nghị tù chung thân - Ảnh: Chi Mai

VKS đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe mức án từ 26-29 năm tù cho ba tội danh. Cụ thể: từ 18-19 năm tù cho tội nhận hối lộ, từ 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và từ 2-3 năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

VKS xác định khoản tiền bị cáo Khỏe đã nhận hối lộ tổng cộng 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, đối với hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (ký nhiều văn bản, giấy tờ phê duyệt hồ sơ dự án sai phạm của Công ty Thành Phát) bị cáo Khỏe đã hưởng lợi 730 triệu đồng và 10.000 USD.

Trong hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi, bị cáo Khỏe đã hưởng lợi 50 triệu đồng và 5.000 USD.

VKS đề nghị áp dụng hình phạt chung tù chung thân đối với Trần Thị Hà cho hai tội danh (đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Hà Văn Hòa cũng bị đề nghị cùng mức án tù chung thân tổng hợp cho hai tội danh trên. Theo VKS, Hà Văn Hòa là người giữ vai trò chủ mưu vụ đưa hối lộ cho các cựu quan chức xã, huyện Hóc Môn để chạy dự án và lập hồ sơ lừa đảo tiền ngân hàng.

Với nhóm bị cáo nguyên là các cán bộ UBND xã, huyện Hóc Môn, VKS đề nghị tòa xử phạt dưới khung hình phạt theo quy định vì áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Trong đó Trần Văn Tè - nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù, Dương Minh Trung - nguyên trưởng Phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn và Nguyễn Văn Dò - nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh - cùng bị đề nghị 5-6 năm tù.

Bị cáo Đặng Công Danh, giám đốc Công ty Danh Khoa, bị VKS đề nghị từ 8-9 năm tù cho tội môi giới hối lộ (nhận 400 triệu đồng của Hà Văn Hòa để đưa cho Nguyễn Văn Khỏe).

Trong nhóm cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn, bị cáo Trần Văn Tuyến, nguyên giám đốc chi nhánh, bị đề nghị mức án nặng nhất (từ 8-9 năm tù). Tiếp theo là nguyên nhân viên tín dụng Nguyễn Công Định (mức án từ 7-8 năm tù) và Lưu Thị Minh Hiền, nguyên phó giám đốc chi nhánh (từ 5-6 năm tù).

Bào chữa cho các bị cáo, nhiều luật sư có chung quan điểm cho rằng việc chỉ xử lý nhóm cán bộ cấp xã, cấp huyện có sai phạm trong việc phê duyệt dự án của Công ty Thành Phát là chưa đảm bảo công bằng cho các bị cáo.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho Dương Minh Trung) cho rằng trước khi phê duyệt dự án của Công ty Thành Phát, tổ công tác liên ngành (gồm nhiều sở ngành của TP như Tài nguyên - môi trường, Quy hoạch - kiến trúc, Tài chính...) đã có nhiều cuộc họp để xét duyệt hồ sơ. Mặc dù UBND huyện Hóc Môn có đề xuất TP giao dự án cho Công ty Thành Phát nhưng trách nhiệm xem xét, tham mưu cho UBND TP để quyết định giao dự án cho Công ty Thành Phát thuộc về các sở ngành.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hà đề nghị tòa xem xét lại khoản tiền mà VKS cáo buộc Hà đã đưa hối lộ cho các bị cáo trong vụ án. Khoản tiền 1 tỉ đồng mà Hà đưa cho Nguyễn Văn Khỏe là tiền cho vay, không phải tiền đưa hối lộ.

Luật sư Trần Văn Tạo bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Khỏe cho rằng bị cáo Khỏe chỉ phạm tội nhận hối lộ đối với khoản tiền 300 triệu đồng mà Đặng Công Danh đưa, nhưng trừ đi 50 triệu mà Danh giữ lại thì bị cáo Khỏe chỉ nhận hối lộ 250 triệu đồng. Còn 1 tỉ đồng mà bị cáo Khỏe nhận từ Trần Thị Hà là tiền Hà cho vay.

Phiên tòa tạm nghỉ hôm nay. Ngày 16-8, tòa tiếp tục làm việc với phần tranh luận giữa VKS và các luật sư.

* Tin bài liên quan:

Đối chất: “ông nói gà, bà nói vịt”“Quan” đổ lỗi cho cấp dướiMảng đen trong xét duyệt vay vốn ngân hàngNguyễn Văn Khỏe khai đã nhận hối lộNguyễn Văn Khỏe thừa nhận hành vi nhận hối lộNhóm cán bộ xã, huyện Hóc Môn thừa nhận sai phạmTiền tỉ đổi chữ kýVợ chồng bị cáo Trần Thị Hà khai mâu thuẫn nhauHối lộ để làm dự ánNguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộNgày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônTòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7Nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh: Có tiền là kýLấy tiền vợ trả nợ chồng!

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên