04/08/2010 13:08 GMT+7

Vợ chồng bị cáo Trần Thị Hà khai mâu thuẫn nhau

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng 4-8, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn Trần Thị Hà, giám đốc công ty Thành Phát và Hà Văn Hòa, phó giám đốc công ty, chồng của bà Hà.

Lời khai của ông Hòa và bà Hà mâu thuẫn nhau về việc ai là người giữ vai trò điều hành công ty, chủ mưu các vụ chạy chọt, đưa tiền hối lộ. Bị cáo Hà khai: tuy giữ chức danh giám đốc nhưng mọi việc điều hành công ty, các thủ tục làm dự án đều do ông Hòa làm, bà Hà chỉ lo xoay tiền bạc để công ty hoạt động; ông Hòa nói cần bao nhiều tiền để “đi làm dự án” thì bà Hà lo, chứ không biết gì về chuyện hồ sơ giấy tờ.

Còn Hà Văn Hòa trước tòa lại khai các việc chính của công ty do vợ mình điều hành, sai nhân viên đi làm, ông Hòa chỉ thừa nhận một số hành vi như ký tên, soạn các văn bản, danh sách đền bù khống.

gAFYHAX9.jpgPhóng to
Hà Văn Hòa (ngoài cùng bên phải) và Trần Thị Hà (ngoài cùng bên trái) khai mâu thuẫn nhau - Ảnh: C.Mai

Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử về các lần đưa tiền để chạy dự án, bị cáo Trần Thị Hà đã khai chi tiết các lần chi tiền cho nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe. Bị cáo Hà khai nhờ quá trình xin làm dự án tại xã Đông Thạnh nên đã có mối quan hệ thân thiết với ông Khỏe. Ban đầu khi chưa quen nguyên chủ tịch huyện, bà Hà thường đưa tiền cho chồng để đi lo giấy tờ. Bị cáo Hà khai: “Lúc đầu, thấy ông Hòa lấy rất nhiều tiền đi, cứ nói là để làm dự án nên bị cáo mới hỏi dùng tiền làm gì thì ông Hòa có nói để đưa cho ông Khỏe 400 hay 600 triệu gì đó”.

Theo cáo trạng, sau khi ông Nguyễn Văn Khỏe ký công văn gửi Sở Quy hoạch kiến trúc và các ngành chức năng của TP thì ông Hòa đã đưa cho Đặng Công Danh (giám đốc công ty Danh Khoa, người đã giới thiệu ông Hòa làm quen với Nguyễn Văn Khỏe) 150 triệu đồng. Hôm sau, ông Danh đã đem 150 triệu đồng này đến nhà Nguyễn Văn Khỏe.

Hà Văn Hòa khai nhận để tạo mối quan hệ với chính quyền huyện Hóc Môn, trong những năm 2002-2006, ông Hòa đã nhiều lần lo chi phí, tổ chức cho Nguyễn Văn Khỏe cùng một số cán bộ của các cơ quan đi chơi Vũng Tàu. Khi Nguyễn Văn Khỏe gọi điện nói cần tiền mua cây kiểng thì ông Hòa đã đưa cho ông Khỏe 150 triệu đồng.

Vợ chồng Hà, Hòa còn nhiều lần đến nhà ông Khỏe đem theo nhiều quà biếu đắt tiền (rượu ngoại, sừng tê giác) và phong bì lúc 100 triệu, lúc 150 triệu. Khi nguyên chủ tịch huyện nói cần tiền, Hà Văn Hòa cũng cho “mượn” 700 triệu đồng đến nay chưa trả.

Về vụ hứa mua xe Lexus trị giá hơn 3 tỉ đồng cho Nguyễn Văn Khỏe, hai bị cáo Hà và Hòa đã có lời khai không thống nhất với nhau. Tại cơ quan điều tra, Hà Văn Hòa khai rằng trong lần chở bị cáo Khỏe đi Vũng Tàu chơi, lúc ngồi trên xe bị cáo Khỏe có nói: dự án này lớn lắm, xong việc Hòa phải mua cho Khỏe chiếc Lexus. Hòa đồng ý. Khi về TP.HCM, vợ chồng Hà, Hòa có đưa Nguyễn Văn Khỏe đến salon ô tô để hỏi giá, biết giá xe là 185.000 USD.

Trần Thị Hà thừa nhận sau khi được chủ tịch nhắc về lời hứa mua xe của Hòa, Hà đã hẹn riêng Nguyễn Văn Khỏe ra uống cà phê và đưa 1 tỉ đồng. Lúc đưa, Nguyễn Văn Khỏe nhận tiền nhưng nói là Hòa hứa vậy thôi chứ Khỏe không mua xe mà dùng tiền đó để chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hà Văn Hòa không thừa nhận việc “hứa hẹn” mua xe Lexus cho chủ tịch huyện. Bị cáo Hòa nói: “Tôi không hứa mua xe cho ông Khỏe, việc Hà đưa 1 tỉ đồng cho Khỏe là do mối quan hệ riêng của Hà với ông Khỏe, tôi không biết”. Tuy vậy, Hòa thừa nhận có cùng Hà và ông Khỏe đi xem ô tô, nhưng cho rằng chỉ tình cờ đến đó khi gọi điện hỏi Nguyễn Văn Khỏe đang ở đâu.

Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Hà có mối quan hệ như thế nào với Nguyễn Văn Khỏe, bị cáo Hà đáp quan hệ bình thường, do bị cáo biết chồng mình có hứa mua xe cho ông Khỏe nên mới đưa cho ông Khỏe 1 tỉ đồng. Giải thích vì sao phải đưa tiền, Trần Thị Hà cho rằng: “Để nhờ ông Khỏe giúp đỡ thực hiện dự án”.

Trần Thị Hà còn khai: sau khi chờ hoài không thấy quy hoạch 1/500 của dự án của Hà được duyệt, bị cáo Hà có nhờ vả ông Khỏe tác động sở Quy hoạch kiến trúc để phê duyệt cho nhanh. Ông Khỏe nhận lời và đề nghị Hà phải đưa từ 5.000 - 10.000 USD để đưa cho giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc. Hà đưa 5.000 USD nhưng vài tuần sau ông Nguyễn Văn Khỏe lại nói giám đốc đi nước ngoài nên phải nhờ ông phó giám đốc lo, đề nghị Hà đưa tiếp 50 triệu đồng để đưa cho ông này. Bị cáo Hà đã đưa tiếp số tiền này cho Nguyễn Văn Khỏe.

Liên quan đến các cán bộ khác, Trần Thị Hà cũng khai nhận đã đưa tiền cho Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư) nhiều lần tổng cộng 90 triệu đồng, đưa Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh) 200 triệu đồng, mua tivi, điện thoại và cho mượn 300 triệu đồng; đưa Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn) 200 triệu đồng.

Bị cáo Hà cũng khai đã cho bị cáo Trung mượn hơn 2,25 tỉ đồng, sau đó Trung đã trả 2 tỉ, còn 250 triệu đồng chưa trả.

Hội đồng xét xử vẫn đang tiếp tục phần thẩm vấn.

* Tin bài liên quan:

Hối lộ để làm dự ánNguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộNgày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônVụ nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc môn nhận hối lộ: tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên