04/08/2010 07:45 GMT+7

Hối lộ để làm dự án

CHI MAI
CHI MAI

TT - Sáng 3-8, TAND TP.HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ tiêu cực của ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, liên quan việc phê duyệt dự án của Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát tại xã Đông Thạnh.

eH0Q4ELJ.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: M.ĐỨC

Ông Nguyễn Văn Khỏe bị Viện KSND TP.HCM truy tố tới ba tội danh: nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Trong đó riêng hành vi nhận hối lộ (1,4 tỉ đồng), ông Khỏe bị truy tố theo khung hình phạt cao nhất của tội danh, có thể tới án tử hình.

Rất đông người dân đã đến dự phiên tòa, theo dõi qua màn hình truyền trực tiếp ra khán phòng bên ngoài do phòng xử án không đủ chỗ ngồi. Hơn 40 nhân chứng, người liên quan đã có mặt (danh sách tòa triệu tập gần 60 người). 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong ngày đầu tiên, chủ tọa đã thẩm vấn bị cáo Trần Thị Hà, giám đốc Công ty Thành Phát. Bị cáo Hà thừa nhận lúc vợ chồng Hà làm thủ tục lập Công ty Thành Phát, vốn điều lệ ghi 5 tỉ đồng nhưng trong tay các bị cáo chẳng có đồng nào. Thế nhưng, chỉ ít lâu sau các bị cáo lại khai tăng vốn lên tới 50 tỉ nhưng thực tế chỉ có khoảng 1 tỉ đồng đi vay của người thân.

Bị cáo Hà cũng thừa nhận toàn bộ những hành vi mà cáo trạng của VKS truy tố. Mặc dù trong tay không có tiền nhưng vợ chồng Hà, Hòa lập hồ sơ xin làm dự án 18ha khu dân cư và khu công nghiệp xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Nhiều loại giấy tờ trong hồ sơ là giả nhưng các bị cáo đã dùng tiền để biến thành những văn bản thật, có giá trị do có đóng dấu của chính quyền.

Theo quy định phải bồi thường xong 100% mới được giao đất làm dự án nên Hà Văn Hòa đã soạn thảo bản danh sách bồi thường khống về đất đai giữa công ty với các hộ dân tại xã Đông Thạnh và được chủ tịch UBND xã Đông Thạnh ký xác nhận là đúng. Trong hồ sơ Công ty Thành Phát còn có 29 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ dân, kèm theo các bản sao sổ đỏ đất đai của người dân có chứng thực đầy đủ cũng được các bị cáo “mua” bằng tiền hối lộ.

Từ hồ sơ khống trên, Công ty Thành Phát đã được UBND TP quyết định cho chuyển mục đích sử dụng lô đất xin làm dự án. Sau đó hai bị cáo đã sử dụng quyết định của UBND TP để thế chấp, vay tiền rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Quá trình thẩm vấn, bị cáo Hà thừa nhận đã đưa tiền cho chồng rất nhiều lần để lo giấy tờ “làm dự án”.

Trần Thị Hà thừa nhận từng đến nhà Nguyễn Văn Khỏe, Dương Minh Trung, Trần Văn Tè để đưa quà và tiền. Cụ thể về các khoản tiền chi cho chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe, bị cáo Hà khai lúc đầu chưa thân thì Hòa đưa tiền thông qua Đặng Công Danh, cũng có lần Hà đến nhà Nguyễn Văn Khỏe để đưa quà và 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, thời gian sau khi đã thân thiết, đã có kết quả UBND TP phê duyệt dự án của Công ty Thành Phát, vợ chồng Hà nhiều lần tổ chức cho Nguyễn Văn Khỏe đi ăn chơi nhiều nơi và còn hứa sẽ mua tặng chiếc xe Lexus. Đầu năm 2006, sau nhiều lần bị “nhắc nhở” về lời hứa mua xe, Hà đã hẹn riêng Nguyễn Văn Khỏe ra một quán cà phê tại quận 1 và đưa hối lộ 1 tỉ đồng để đặt cọc mua xe hơi. Theo cáo trạng truy tố, tổng số tiền bị cáo Hà đưa hối lộ cho nhóm quan chức huyện Hóc Môn và ngân hàng là 2,2 tỉ đồng và 5.000 USD.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

4NNwNuuK.jpgPhóng to
Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM Nguyễn Văn Khỏe bị dẫn giải về trại tạm giam sau ngày xét xử đầu tiên, vào chiều 3-8 - Ảnh: MINH ĐỨC

Ngoài bị cáo Nguyễn Văn Khỏe, vụ án này còn có chín bị cáo khác cùng bị xét xử gồm: Dương Minh Trung, nguyên trưởng phòng tài chính - kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn; Nguyễn Văn Dò, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh (đều bị xét xử tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ) và Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ).

Ba bị cáo nguyên là cán bộ chi nhánh Chợ Lớn của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN gồm: Trần Văn Tuyến, nguyên giám đốc chi nhánh và Lưu Thị Minh Hiền, nguyên phó giám đốc, bị xét xử về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Nguyễn Công Định, nguyên nhân viên tín dụng, bị xét xử tội danh nặng hơn là “nhận hối lộ”.

Hai vợ chồng giám đốc Công ty Thành Phát là Trần Thị Hà (giám đốc) và Hà Văn Hòa (phó giám đốc) hầu tòa về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Hai bị cáo này đã chi hối lộ tổng cộng hơn 3 tỉ đồng cho nhóm quan chức huyện Hóc Môn và chi nhánh Chợ Lớn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN, đồng thời cũng là đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Đặng Công Danh - giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Danh Khoa quận 12, người có mối quan hệ thân thiết với nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe - bị xét xử với tội danh “môi giới hối lộ”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônVụ nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc môn nhận hối lộ: tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộ

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên