03/08/2010 17:45 GMT+7

Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộ

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng 3-8, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (còn gọi là Tám Khỏe), nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM, đã được áp giải từ trại tạm giam đến trụ sở TAND TP.HCM để đến phiên tòa sơ thẩm do TAND TP.HCM xét xử về 3 tội danh.

Đó là tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

wDTVqAMY.jpgPhóng to
Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe được tháo còng, chuẩn bị vào xét xử

Ngoài ông Tám Khỏe còn có 9 bị cáo khác cùng bị xét xử chung trong phiên tòa. Rất đông người dân đã đến dự phiên tòa, theo dõi qua màn hình truyền trực tiếp ra khán phòng bên ngoài do phòng xử A của TAND TP.HCM không đủ chỗ ngồi.

Thẩm phán Nguyễn Thị Thu Thủy, phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, đã tiến hành các thủ tục khai mạc phiên tòa, thẩm tra lý lịch bị cáo và những người liên quan, nhân chứng được triệp tập. Trong buổi sáng khai mạc phiên tòa, chỉ có hơn 40 nhân chứng, người liên quan trong danh sách gần 60 người được triệu tập có mặt. Hơn 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người liên quan.

Đại diện Viện KSND TP.HCM đã công bố xong bản cáo trạng dày 33 trạng, nêu rõ hành vi phạm tội, dẫn chiếu các điều khoản của Bộ luật hình sự truy tố, làm cơ sở cho tòa án xét xử 10 bị cáo.

Ba cán bộ cấp dưới của ông Nguyễn Văn Khỏe cùng hầu tòa với các hành vi sai phạm tương tự nguyên chủ tịch huyện là nhận tiền hối lộ, ký duyệt các đề xuất, văn bản trái pháp luật gồm có: Dương Minh Trung - nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn, Nguyễn Văn Dò - nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh (bị xét xử tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ) và Trần Văn Tè - nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ).

Nhóm ba cán bộ chi nhánh Chợ Lớn, Ngân hàng Nông Nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam gồm: Trần Văn Tuyến - nguyên giám đốc chi nhánh và Lưu Thị Minh Hiền - nguyên phó giám đốc - bị xét xử về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Riêng Nguyễn Công Định, nguyên nhân viên tín dụng, bị xét xử với tội danh nặng hơn là “nhận hối lộ”.

Hai vợ chồng giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát là Trần Thị Hà (giám đốc) và Hà Văn Hòa (phó giám đốc) hầu tòa về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Đây là các nhân vật đã thao túng, vung tiền để chi hối lộ tổng cộng hơn 3 tỉ đồng cho nhóm quan chức huyện Hóc Môn và chi nhánh Chợ Lớn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam trong quá trình xét duyệt dự án, hồ sơ vay tiền, đồng thời cũng là những đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng.

Mặc dù khoản tiền đưa hối lộ và lừa đảo ngân hàng cũng rất lớn nhưng theo quy định của Bộ luật hình sự mới sửa đổi năm 2009, hai bị cáo Hà, Hòa chỉ bị xét xử trong khung hình phạt với mức án cao nhất theo quy định là tù chung thân.

Trong khi đó, với hành vi nhận hối lộ (được Viện KSND TP.HCM xác định là 1,4 tỉ đồng), nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe bị xét xử theo khung hình phạt có mức án cao nhất theo quy định của Bộ luật hình sự là tử hình.

Đặng Công Danh - giám đốc Công ty TNHH XD TM-DV Danh Khoa (quận 12), người có mối quan hệ thân thiết với nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe và trưởng phòng tài chính kế hoạch đầu tư huyện Hóc Môn Dương Minh Trung - bị xét xử với tội danh “môi giới hối lộ”.

Trần Thị Hà, giám đốc công ty Thành Phát, được Tòa gọi thẩm vấn trước tiên. Bà Hà thừa nhận toàn bộ những hành vi mà cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, nói Viện kiểm sát truy tố là không oan.

Mặc dù trong tay không có tiền, nhưng vợ chồng Hà - Hòa vẫn lập công ty và tạo dựng bộ hồ sơ xin được làm dự án 18ha khu dân cư và khu công nghiệp xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn, toàn với những giấy tờ khống, giả mạo.

G3BG4kzG.jpgPhóng to

Bị cáo Trần Thị Hà

Bà Hà thừa nhận lúc vợ chồng bà Hà làm thủ tục lập công ty Thành Phát, vốn điều lệ ghi 5 tỉ đồng nhưng trong tay các bị cáo chẳng có đồng nào. Thế nhưng, chỉ ít lâu sau các bị cáo lại khai tăng vốn lên tới 50 tỉ.

Tòa hỏi lúc khai tăng có tiền hay không? Bà Hà thành thật: vẫn chưa có đồng nào, thực tế chỉ có khoảng 1 tỉ đồng là tiền đi vay của người thân, dự định để kinh doanh.

Chủ tọa hỏi mục đích khai tăng vốn làm gì? Bà Hà đáp làm theo thời chồng là ông Hòa để "người ta nhìn vào thấy công ty mạnh".

Trong quá trình thẩm vấn, bà Hà xác nhận đã đưa tiền cho chồng rất nhiều lần để lo giấy tờ. Bà Hà khai: Hà Văn Hòa yêu cầu bị cáo đưa ra rất nhiều tiền, bị cáo hỏi thì Hòa đáp là “để làm dự án”, bị cáo đưa nhưng không biết Hòa đưa tiền cho ai, làm gì.

Tòa hỏi bị cáo Hà: sao bị cáo nói không biết đưa tiền để Hòa làm gì? Bị cáo thừa hiểu bị cáo Hòa nói “làm dự án” tức là đi đút lót, hối lộ đúng không? Bị cáo Hà đáp đúng.

Bà Hà thừa nhận đã từng đến nhà ông Khỏe để đưa quà và tiền, đến nhà của Dương Minh Trung, Nguyễn Văn Tè cũng với mục đích đưa tiền. Việc Hà quen biết với lãnh đạo cao nhất của huyện Hóc Môn là thông qua giới thiệu của chủ tịch xã Nguyễn Văn Tè và Đặng Công Danh.

Cụ thể về các khoản tiền chi cho chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe, bà Hà khai lúc đầu chưa thân thì ông Hòa đưa tiền thông qua ông Danh, cũng có lần bà Hà đến nhà ông Tám Khỏe để đưa quà và 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, thời gian sau khi đã thân thiết, kết quả UBND TP.HCM phê duyệt dự án của công ty Thành Phát đã có, vợ chồng Hà còn nhiều lần tổ chức cho chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe đi ăn chơi nhiều nơi và còn hứa sẽ mua tặng chiếc xe Lexus. Đầu năm 2006, sau nhiều lần bị chủ tịch “nhắc nhở” về lời hứa mua xe, bà Hà đã hẹn riêng ông Khỏe ra một quán cà phê tại quận 1 và đưa hối lộ 1 tỉ đồng để đặt cọc mua xe hơi.

Theo cáo trạng truy tố, tổng số tiền mà bà Hà đưa hối lộ cho nhóm quan chức huyện Hóc Môn và ngân hàng là 2,2 tỉ đồng và 5.000USD.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônVụ nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc môn nhận hối lộ: tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên