06/08/2010 05:30 GMT+7

Nguyễn Văn Khỏe khai đã nhận hối lộ

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 5-8, hội đồng xét xử đã thẩm vấn nhân vật được quan tâm nhất trong vụ án là Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM).

joXvIqYQ.jpgPhóng to

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe trả lời thẩm vấn tại tòa ngày 5-8 - Ảnh: Minh Đức

Ht50l3I7.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM), sau buổi thẩm vấn tại tòa ngày 5-8 - Ảnh: M.Đức

Bị cáo Khỏe bị truy tố ba tội: nhận hối lộ (1,4 tỉ đồng); lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi (5.000 USD và 50 triệu đồng) và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trả lời trước tòa, bị cáo Khỏe thừa nhận đã nhận đơn của Công ty Thành Phát thông qua Đặng Công Danh (giám đốc công ty Danh Khoa) mang đến tận nhà riêng của Khỏe vào buổi tối. Bị cáo Khỏe thừa nhận đó là sai.

Trước đó, Đặng Công Danh thừa nhận đã nhận của Hà Văn Hòa 400 triệu đồng để “trả ơn” cho Khỏe. Lần đầu khi Khỏe ký công văn duyệt 6,9ha, gói quà và tiền Danh chuyển cho Khỏe là 150 triệu đồng. Lần sau khi có văn bản duyệt 18ha, gói tiền trị giá 250 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo Khỏe chỉ thừa nhận: “Lần đầu Danh đưa 150 triệu, lần sau cũng chỉ có 150 triệu đồng”.

Lý giải việc ký hàng loạt văn bản, theo hội đồng xét xử là bất bình thường, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nguyễn Văn Khỏe đến các dự án của Công ty Thành Phát, bị cáo Khỏe nại rằng lỗi do cấp dưới tham mưu. Về việc ký công văn gửi sở ngành đề nghị giao đất sớm cho Công ty Thành Phát vì đã bồi hoàn xong, bị cáo Khỏe đổ thừa do bị cáo Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính - kế hoạch và đầu tư huyện) tham mưu.

Tuy nhiên khi bị thẩm vấn trước đó, Dương Minh Trung khẳng định: “Chính ông Khỏe là người đã chỉ đạo làm. Trước đây, khu vực đã có Công ty Thiên Long Vân xin làm dự án nhưng ông Khỏe nói bị cáo tìm lý do để loại Thiên Long Vân”. Vì vậy, Trung đã đề xuất loại Thiên Long Vân với lý do doanh nghiệp này không có năng lực, không triển khai dự án.

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe thừa nhận có nhận 1 tỉ đồng của Trần Thị Hà. Nhưng theo bị cáo, đây là tiền bị cáo mượn, sau đã trả 600 triệu. Tòa gọi Hà để đối chất, bị cáo Hà nói Hà đưa 1 tỉ đồng cho bị cáo Khỏe vì trước đó nghe Khỏe nhắc Hà Văn Hòa đã hứa mua xe Lexus trị giá 3 tỉ đồng. Hà nói đưa trước 1 tỉ, sau sẽ đưa tiếp 2 tỉ đồng nữa. Bị cáo Hà xác định Khỏe chưa trả lại số tiền 1 tỉ đồng này. Thật ra, trước đây bị cáo Hòa có cho Khỏe vay 700 triệu đồng, khi Hà đưa tiếp 1 tỉ đồng thì sau đó Khỏe có trả lại 600 triệu, không nói rõ trả cho khoản nào.

Bị cáo Khỏe không thừa nhận là đã nhận khoản tiền 3.000 USD mà bị cáo Hà khai đưa cho Khỏe trước ngày Khỏe ra Hà Nội. Còn về nửa chiếc sừng tê giác, bị cáo Hà khai tại tòa: đúng là Khỏe có gọi bị cáo đến nhà trả lại sừng tê giác và nói dở quá. Nhưng Khỏe có hỏi sừng này mua bao nhiêu, bị cáo nói nửa chiếc là 10.000 USD. Thấy Khỏe trả lại sừng, bị cáo đưa Khỏe 10.000 USD. Bị cáo Khỏe thừa nhận có nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng của Trần Thị Hà, nói là để “chạy” phê duyệt quy hoạch 1/500 tại Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM nhưng thực tế bị cáo không đưa ai mà sử dụng cá nhân.

Theo cáo trạng, khi biết việc Hòa phân lô hơn 4.800m2 bán nền trái phép, Khỏe đã yêu cầu chủ tịch UBND xã Đông Thạnh là Trần Văn Tè ngăn cản. Vợ chồng Hòa đã đến nhà Nguyễn Văn Khỏe năn nỉ, có đưa quà cho Khỏe hai lần: một lần 100 triệu và một lần 150 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Khỏe đã thừa nhận có nhận 100 triệu đồng nhưng tại tòa bị cáo khai bị ép cung mà nhận chứ bị cáo không nhận đồng nào.

Hôm nay, hội đồng xét xử sẽ thẩm vấn đến nhóm cán bộ ngân hàng đã có vi phạm trong quy định về cho vay tín dụng, nhận tiền hối lộ từ Trần Thị Hà.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn: Tiền tỉ đổi chữ kýVợ chồng bị cáo Trần Thị Hà khai mâu thuẫn nhauHối lộ để làm dự ánNguyên chủ tịch huyện Hóc Môn hầu tòa vì nhận hối lộNgày 3-8 xét xử nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônTòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sungTruy tố ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Vụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồng Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn KhỏeNhư một cái tátVụ tham nhũng đất đai tại Hóc Môn: nhận hối lộ hàng tỉ đồngVụ lừa đảo ngân hàng, đưa và nhận hối lộ tại UBND huyện Hóc Môn: truy tố 10 bị canNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn sẽ hầu tòa ngày 14-7Nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh: Có tiền là kýNguyễn Văn Khỏe thừa nhận hành vi nhận hối lộNhóm cán bộ xã, huyện Hóc Môn thừa nhận sai phạm

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên